Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
TikTok sắp có cú chuyển mình lớn nhất lịch sử
Thanh Vũ - 25/12/2023 17:08
 
Không "giậm chân" với dạng clip ngắn quen thuộc, TikTok đang lên kế hoạch đẩy mạnh các video dài trên 1 phút. Trước động thái trên, nhiều nhà sáng tạo nội dung đang cảm thấy nản lòng.

Chiến lược “dài hóa” video

Theo CNN, TikTok thực sự là một “vụ nổ lớn” vào năm 2020. Trong lúc thế giới quay cuồng với đại dịch Covid-19, những đoạn clip ngắn hài hước đã trở thành nguồn giải trí của nhiều người. Sự nổi tiếng của những tiểu phẩm dưới 1 phút đã khiến nhiều trang mạng xã hội lớn phải dè chừng.

Những đoạn clip ngắn là công thức thành công của TikTok. Ảnh: Pexels

Tuy nhiên, công ty tiên phong trong dạng clip ngắn đang chuẩn bị rẽ hướng sang một con đường mới. Trong đó, động thái đáng chú ý nhất chính là việc hãng sẽ tắt chế độ kiếm tiền đối với những video dưới 60 giây. Quyết định này nhằm thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung chuyển sang sản xuất các đoạn video có thời lượng dài hơn. 

Từ trước tới nay, TikTok vốn luôn ấp ủ kế hoạch kéo dài thời lượng video, bắt đầu từ những đoạn clip 1 phút, sau đó nâng lên thành 3 - 5 phút và hiện là 10 phút. Thậm chí, một số nguồn tin cho biết công ty còn đang thử nghiệm những video dài 15 phút. Theo chuyên gia, yếu tố thời lượng chính là bàn đạp để TikTok gia tăng thêm doanh thu quảng cáo.

“Mô hình video ngắn thực sự đã phát huy hữu ích khi TikTok ra mắt lần đầu trước công chúng. Tuy nhiên, động thái mới của công ty cho thấy hãng đang muốn tăng cường lợi ích của các đơn vị quảng cáo”, bà Krysten Stein, một học giả ngành truyền thông tại Đại học Illinois Chicago, nhận định.

Theo ông Scott Kessler, người đứng đầu mảng công nghệ tại Công ty nghiên cứu Third Bridge, các đoạn video dài sẽ giúp TikTok dễ dàng chèn quảng cáo ở nhiều vị trí hơn. Ngoài ra, khi thời lượng chung của video tăng lên, thời lượng quảng cáo cũng sẽ được kéo dài tương ứng. Từ đó, các nhãn hàng sẽ truyền tải được nhiều thông điệp hơn tới người dùng.

Không chỉ vậy, theo nhận định từ phía TikTok, các video dài hơn 1 phút sẽ góp phần giúp người dùng ở lại ứng dụng lâu hơn. Bên cạnh đó, những nhà sáng tạo nội dung từ các nền tảng khác, chẳng hạn YouTube, sẽ không còn phải “cắt gọt” video quá nhiều để đáp ứng tiêu chí thời lượng ngắn trên TikTok.

Đồng thời, nhằm tạo động lực cho các nhà sáng tạo nội dung, mạng xã hội này còn cam kết sẽ trả nhiều tiền hơn đối với những đoạn video dài. Một số tài khoản đã kiếm được hàng nghìn USD trong những tháng đầu tiên đăng tải những video có thời lượng hơn 1 phút. Ngoài ra, TikTok cho biết họ sẽ đề xuất thêm các video dài lên xu hướng, bên cạnh các video ngắn như thường lệ. 

Nhà sáng tạo nội dung “toát mồ hôi”

Trước động thái mới đây của TikTok, các nhà sáng tạo nội dung cho rằng, nền tảng này đang tự tay đánh mất đi chất riêng của mình. 

Cô Nikki Apostolou, một người sáng tạo nội dung về chủ đề lịch sử trên TikTok, cho biết việc mạng xã hội này cố gắng trở thành một phiên bản YouTube rút gọn sẽ khiến các nhà sáng tạo nội dung không còn động lực làm việc. 

Những nhà sáng tạo nội dung sẽ phải đầu tư thêm thời gian để xây dựng kịch bản. Ảnh: Pexels

Một nhà sáng tạo nội dung khác là Aly Tabizon cũng tỏ ra nuối tiếc trước sự thay đổi của TikTok. Các đoạn video về chiêm tinh học của cô thường chỉ kéo dài dưới 10 giây. Với thời lượng ngắn như vậy, cô Aly Tabizon có thể sản xuất liên tục nhiều video trong một ngày và dành thêm thời gian cho gia đình.

“Người trẻ chỉ tập trung xem video trong 8 - 10 giây. Ngay cả tôi, khi xem một video dài 1 phút, nếu đó không phải là người tôi quan tâm, tôi sẽ nhanh chóng lướt qua”, cô Tabizon bộc bạch.

Tuy nhiên, nhà sáng tạo nội dung này khẳng định rằng nếu mức thu nhập thực sự được cải thiện, việc đầu tư thêm chất xám để sản xuất video sẽ là điều hoàn toàn xứng đáng. Hiện tại, kênh TikTok của cô Tabizon cũng đã bắt đầu đăng tải các video dài hơn 1 phút.

Cô Laura Riegle, một người sáng tạo nội dung trên TikTok, cũng lo ngại rằng khoảng thời gian tới sẽ trở nên “khó thở” hơn. Trước đây, cô chỉ cần ngồi trước ống kính và kể chuyện về nghề làm tóc là đã có thể cho ra một video ngắn dưới 1 phút.

Tuy nhiên, các video mới sẽ đòi hỏi kịch bản phải dày dặn hơn, thời gian thực hiện cũng vì vậy mà lâu hơn. Đây là điều mà không phải nhà sáng tạo nội dung nào cũng có thể đáp ứng, nhất là khi đa phần mọi người đều là “tay ngang” và chỉ coi TikTok như một kênh bổ trợ cho công việc chính.

“Với một người vừa phải đi làm, vừa chăm lo gia đình như tôi, việc phải sản xuất những video dài sẽ là một yêu cầu khó khăn”, chị Laura Riegle than thở.

TikTok “nhấn ga” trên đường đua thương mại điện tử
TikTok bắt tay với một doanh nghiệp Việt Nam để khởi tạo kênh E2E, tạo ra nhiều kỳ vọng cho các thương nhân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư