Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 12/7: Thực hiện các giải pháp để đủ nguồn nhân lực y tế đảm bảo an sinh xã hội
D.Ngân - 12/07/2022 10:45
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại các văn bản: Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 27/5/2022, Thông báo số 168/TB-VPCP ngày 07/6/2022, Thông báo số 178/TB-VPCP ngày 20/6/2022, Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 27/6/2022, Công văn số 3642/VPCP-KGVX ngày 10/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; hoàn thiện danh mục dự án của Chương trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định trước ngày 20/7/2022.

Tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh. Trong ảnh: Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Y Dược – Trường Đại học PHENIKAA 

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, tổng hợp về số nhân lực ngành y tế bỏ việc, xin thôi việc, chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập từ đầu năm 2021 đến nay; trong đó phân tích rõ về:

Một, chuyên môn đào tạo (bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ lý, người lao động…);

Hai, chuyên ngành khi còn làm việc tại cơ sở y tế công lập (nội, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, thần kinh, tiết niệu, y tế dự phòng…);

Ba, nơi làm việc (cơ sở y tế tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã);

Bốn, nguyên nhân (thu nhập; điều kiện, môi trường, cường độ làm việc; ảnh hưởng xã hội; sức khỏe; gia đình…).

Chủ động có giải pháp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với trường hợp vượt thẩm quyền để có giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên phạm vi cả nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/7/2022.

Số ca mắc sốt xuất huyết ở nước ta đang gia tăng nhanh

Theo báo cáo của các địa phương, đến ngày 11/7, cả nước ghi nhận khoảng hơn 103.000 ca sốt xuất huyết. Con số này tăng khoảng 11.000 ca so với thống kê 1 tuần trước đó. Đã có 37 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng trong tuần 27 của năm 2022. Thành phố ghi nhận thêm 2 ca tử vong do sốt xuất huyết, thêm 143 ổ dịch mới trên 88 phường, xã.

Trong tuần 27 (từ ngày 01/07/2022 đến 07/07/2022), thành phố ghi nhận 2.834 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 307 ca (12,1%) so với trung bình 4 tuần trước. Trong tuần ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại quận Gò Vấp và quận Bình Tân. Như vậy số ca tử vong do sốt xuất huyết tại TP.HCM từ đầu năm đến nay đã là 13 trường hợp.

Từ đầu năm tới nay, thành phố ghi nhận 24.941 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 216,0% với cùng kỳ năm 2021 là 7.893 ca. Số ca sốt xuất huyết nặng là 373 ca, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết đến tuần 27 là 1,4% tăng hơn 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 0,4%.

Số ca bệnh sốt xuất huyết trong tuần 27 tiếp tục tăng cao ở 18/22 quận huyện, TP. Thủ Đức (trừ Củ Chi, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận). Những quận huyện có số ca bệnh tăng báo động so với trung bình 4 tuần trước là Quận 4, Quận 7 và Cần Giờ.

Tại Hà Nội tính từ đầu năm đến nay Thành phố đã ghi nhận khoảng gần 200 ca mắc sốt xuất huyết, dù số ca ít hơn phía Nam nhưng thời gian gần đây đã có xu hướng gia tăng. 

Theo các chuyên gia, yếu tố dịch tễ di chuyển cộng với thời tiết miền Bắc có nhiều thất thường, khi lúc nắng gắt, lúc mưa dông kèm lượng mưa lớn chính là điều kiện thuận lợi cho dịch sốt xuất huyết phát triển, dẫn đến dễ bùng dịch.

Hiện Hà Nội đang mưa nhiều vào mùa hè, dự báo trong thời gian tới cũng là đỉnh điểm của miền Bắc về dịch sốt xuất huyết. Vì vậy, khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau mỏi người, có yếu tố dịch tễ là đi từ miền Nam ra cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và được điều trị kịp thời. Tránh trường hợp đến viện muộn có biểu hiện sốc, sốt xuất huyết nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Tại Hà Nội và miền Bắc, sốt xuất huyết đang bắt đầu vào vụ dịch và đỉnh điểm của dịch dự báo sẽ vào tháng 8 nên người dân phải hết sức lưu ý chủ động phòng bệnh ngay từ bây giờ.

TP.HCM thực hiện tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cả ngày cuối tuần

Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục kéo dài đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 11/7 - 31/7/2022.

Ngoài điểm tiêm vắc-xin Covid-19 cộng đồng hiện có thì các bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện chuyên khoa sản, nhi, bệnh viện tuyến quận, huyện bên cạnh việc tiêm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế, người lao động, người thân của nhân viên y tế và người bệnh đang điều trị tại đơn vị, sẽ tiếp tục là điểm tiêm cố định để thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Thành phố yêu cầu tất cả các điểm tiêm cố định phải thực hiện tiêm tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Các đơn vị phải thông báo lịch tiêm chủng của đơn vị bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân được biết (treo băng rôn, dán thông báo trước cổng đơn vị; thông báo trên trang tin điện tử, trên các trang mạng xã hội của cơ sở…).

Để đảm bảo nguồn cung ứng vắc-xin, Sở Y tế giao Trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm nhận vắc-xin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố và phân bổ cho các điểm tiêm cố định trên địa bàn (trạm y tế, bệnh viện tuyến quận, huyện và bệnh viện ngoài công lập). 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật HCDC sẽ chịu trách nhiệm phân bổ vắc-xin cho các Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa sản, nhi và các bệnh viện chuyên khoa công lập khác có đăng ký làm điểm tiêm cố định cho người dân trên địa bàn.

Tin mới y tế ngày 29/6: Báo động sốt xuất huyết tại TP.HCM; Tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc
Sốt xuất huyết tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp dù chưa tới đỉnh dịch. Bộ Y tế yêu cầu báo cáo tình trạng nhân viên y...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư