Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 4/7: Bộ Y tế giám sát dịch tay chân miệng tại các tỉnh phía Nam
D.Ngân - 04/07/2023 10:10
 
Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng 7 đoàn kiểm tra, giám sát dịch tay chân miệng của Bộ Y tế sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch này ở các tỉnh trong cả nước, tập trung vào khu vực miền Nam.

Dịch tay chân miệng chưa hạ nhiệt

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 12.600 trường hợp mắc tay chân miệng. Số ca mắc tay chân miệng tăng cao tại các tỉnh phía nam và có nhiều ca chuyển nặng. Từ đầu năm đến nay đã có 7 trẻ tử vong vì tay chân miệng. Hơn 50% mẫu bệnh phẩm tay chân miệng là chủng Enterovirus 71 (EV71) có độc lực cao.

Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia tham gia đoàn kiểm tra là lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TP.HCM, đại diện Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Theo quyết định của Bộ Y tế, 7 đoàn kiểm tra, giám sát này làm việc với Sở Y tế tỉnh, thành phố về công tác phòng chống tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Các đoàn sẽ kiểm tra những nội dung sau: Triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống dịch bệnh năm 2023; công tác chuyên môn về dự phòng, giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng, rửa tay bằng xà phòng, vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại địa phương;

Đồng thời thu dung điều trị; truyền thông và đáp ứng chống dịch; đánh giá, nhận định tình hình và đề xuất các giải pháp kiểm soát bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết thời gian tới.

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước

Sốt xuất huyết là một dịch bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong. Trong nửa đầu năm 2023, Hà Nội đã có gần 400 người mắc bệnh này, cao hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nhất là: Hà Đông, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Tây Hồ, Thanh Trì và Cầu Giấy. Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay và việc phòng chống sẽ gặp nhiều thách thức.

Theo Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai, dịch sốt xuất huyết bắt đầu sớm hơn mọi năm. Từ tháng 5 - 6, Trung tâm đã nhận được một số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết.

Sở Y tế Hà Nội phân tích rằng, thời tiết hiện nay có nhiều nắng và mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi và phát triển.

Ngoài ra, do xả rác thải sai quy định, để phế liệu đọng nước hoặc tích trữ nước mưa, nước sinh hoạt, nước tưới cây trong các bể xây, thùng phi, xô, chậu… hay trồng cây cảnh, hòn non bộ… người dân đã vô tình tạo ra môi trường lý tưởng cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bọ gậy.

Để phòng chống sốt xuất huyết, người dân cần chú ý vệ sinh môi trường, nhà ở, loại bỏ các nguồn nước đọng để muỗi không có điều kiện đẻ trứng và phát triển.

Bên cạnh đó, cần kết hợp các biện pháp diệt loăng quăng bọ gậy và phun muỗi tại những nơi có ca bệnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, công tác phòng chống sốt xuất huyết không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà còn cần sự hiểu biết và tham gia tích cực của người dân.

Chỉ khi người dân nắm rõ cơ chế lây truyền bệnh và tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế về các biện pháp phòng chống mới có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Các bác sĩ cũng khuyên, khi có triệu chứng sốt cao, người dân nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm máu và NS1Ag để sớm phát hiện sốt xuất huyết.

Nhiều chuyên gia hàng đầu về y học bào thai tham dự Hội nghị Y học Bào thai lần thứ I

Hội nghị Thường niên Y học Bào thai lần thứ I với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh” do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức sẽ có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về y học bào thai trên thế giới.

Y học bào thai là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới nhằm đem lại cơ hội phát hiện, chăm sóc và cứu sống tốt nhất cho những thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, lĩnh vực y học bào thai cũng ngày được chú trọng. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai đem lại cơ hội cứu sống cho những thai nhi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo.

Bệnh viện cũng đã không ngừng nỗ lực tổ chức các khóa đào tạo về y học bào thai cho các bác sĩ không chỉ chuyên ngành sản phụ khoa mà cả những chuyên ngành liên quan đến y học bào thai trên toàn quốc.

Một trong những chủ đề mà y học bào thai quan tâm nhất đó là bất thường tim bẩm sinh. Tim bẩm sinh là một trong các dị tật bẩm sinh có tỷ lệ xuất hiện cao nhất, khoảng 1% số trẻ sinh ra hàng năm.

Thai nhi được chẩn đoán có bất thường tim bẩm sinh cần có kế hoạch quản lý thai kỳ phát hiện tất cả các bất thường kèm theo và chiến lược hồi sức sơ sinh cũng như theo dõi và điều trị sau sinh.

Nếu bệnh lý tim bẩm sinh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khả năng khỏi bệnh tương đối cao. Ngược lại, nếu không được phát hiện sớm và can thiệp đúng cách, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này như suy tim, loạn nhịp tim, nhiễm trùng tim, tăng áp động mạch phổi, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hội nghị do Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức, diễn ra từ ngày 21-22/8/2023 tại Khách sạn Deawoo 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

Bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng nhanh ở các tỉnh phía Nam
Ghi nhận tình trạng bệnh tay chân miệng tăng nhanh từ đầu tháng 5 và có nhiều ca biến chứng nặng, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế cần phân loại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư