Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp
Thu Lê - 13/10/2022 07:31
 
Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 12/10, tỉnh Quảng Ninh đã trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Dự lễ gặp mặt có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; cùng gần 700 doanh nghiệp, doanh nhân.

Cộng đồng doanh nghiệp phát triển

Trong 9 tháng của năm 2022, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng, toàn tỉnh Quảng Ninh có có 1.909 đơn vị thành lập mới tăng 20% cùng kỳ; số vốn đăng ký 16.825 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ; có 899 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 17% so với cùng kỳ.

Luỹ kế đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh hiện có 17.645 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký, vốn đạt 396.500 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2022, trên địa bàn tỉnh có 10.705 doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế với tổng số lao động trên 243.000 người (tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2021).

Cũng trong 9 tháng, tỉnh Quảng Ninh đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 186,2 triệu USD (bằng 12,4% mục tiêu năm 2022 là 1,5 tỷ USD). Tính đến hết tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 153 dự án FDI đang thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 10,33 tỷ USD.

Bên cạnh đó, đã có 35 hợp tác xã (HTX) được thành lập mới, tăng 16,7% so với cùng kỳ, tăng 16,6% so với kế hoạch, tổng vốn đăng ký hoạt động trên 1.159 tỷ đồng, bình quân 1,809 tỷ đồng/HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh đến thời điểm hiện nay là 644 HTX đăng ký.

Tỉnh Quảng NInh gặp gỡ gần 700 doanh nghiệp, doanh nhân nhân dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.
Tỉnh Quảng NInh gặp gỡ gần 700 doanh nghiệp, doanh nhân nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 9, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh đã đóng góp ngân sách nhà nước trên 25.190 tỷ đồng, đạt 118% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Khu vực doanh nghiệp có vốn nhà nước đóng góp trên 10.955 tỷ đồng, đạt 109% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp tư nhân đóng góp trên 3.480 tỷ đồng, đạt 100% so với cùng kỳ; Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp trên 1.270 tỷ đồng, đạt 113% so với cùng kỳ 2021; Còn lại là các nguồn thu từ doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh về phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp..

Các doanh nghiệp thành lập mới trong năm nay đã  tạo việc làm cho 8.844 lao động. Thu nhập của người lao động khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có cổ phần vốn góp chi phối nhà nước đạt 13.000.000 đồng/người/tháng (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021); Khu vực doanh nghiệp dân doanh: 6,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021); Khu vực doanh nghiệp FDI: 7,5 triệu đồng/người/tháng tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021).

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Để giúp doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được Quảng Ninh chú trọng thực hiện. Quảng Ninh đã tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số PCI và Chỉ số SIPAS và á quân Chỉ số PAR Index năm 2021. Kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đúng hạn, trong hạn đạt 97,67%, đứng thứ 2/63 các tỉnh, thành phố; kết quả đánh giá Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC theo thời gian thực trên môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: Với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế để thu hút được những nguồn nhân lực dịch chuyển từ khắp các vùng. Bên cạnh đó, tỉnh đang nhanh chóng thúc đẩy các quy hoạch điều chỉnh của các khu kinh tế, khu đô thị...đảm bảo quy hoạch không cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh kiên quyết không đánh đổi môi trường, an ninh trật tự, văn hóa…chạy theo mục tiêu kinh tế.

“Tỉnh Quảng Ninh đang thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho các doanh nghiệp đang hoạt động và thu hút các doanh nghiệp mới. Rất mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh”, ông Ký khẳng định.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, vướng mắc của doanh nghiệp tập trung trong vào một số lĩnh vực như chế biến, chế tạo, công nghiệp, xuất nhập khẩu, du lịch…đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ghi nhận và giải đáp trực tiếp.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ tại Hội nghị.
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ tại Hội nghị.

Để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp đi vào hoạt động sớm nhất như Nhà máy Hoa Lợi Đạt tại Cẩm Phả, Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar tại KCN Sông Khoai, các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo tại Khu công nghiệp Đông Mai, KCN Hải Yên (Móng Cái). Đồng thời, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng vào các nhà máy sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo tại Quảng Ninh. ...

Ngoài ra, tỉnh sẽ xây dựng chính sách phát triển doanh nghiệp có tính chiến lược, khai thác lợi thế ngành, lĩnh vực để đón bắt cơ hội nhằm phục hồi nền kinh tế. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp về tín dụng về hỗ trợ doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp; ...

Lãnh đạo tỉnh tham gia thảo luận, trao đổi trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ khó khăn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham gia thảo luận, trao đổi trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngay tại Hội nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị.

Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng và triển khai quyết liệt, đồng bộ, thực chất và có hiệu quả Đề án phát triển nhà ở công nhân, lao động ngành than, khu công nghiệp. Đặc biệt là nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: "Tỉnh Quảng Ninh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và chính quyền cũng đồng hành cùng nhau cam kết đi cùng nhau và tiến về phía Quảng Ninh, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất quyết liệt nhất và hiệu quả nhất, nhanh hơn quyết liệt hơn và hiệu quả hơn".

88 doanh nghiệp và doanh nhân nhận Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2022
Ngày 7/10 vừa qua, 88 doanh nghiệp và doanh nhân đã xuất sắc nhận được Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á – Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư