Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổ chức hàng chục sự kiện về kinh tế, thương mại trong năm Chủ tịch ASEAN 2020
Thế Hải - 20/09/2019 21:50
 
Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, phối hợp tổ chức khoảng 20 sự kiện liên quan đến các vấn đề kinh tế thương mại, công nghiệp...
AAA
Trong năm Chủ tịch ASEAN, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, phối hợp tổ chức khoảng 20 sự kiện liên quan đến các vấn đề kinh tế thương mại, công nghiệp...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có chỉ đạo  đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tại cuộc họp về việc rà soát công tác chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo báo cáo của Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), trong năm Chủ tịch ASEAN, Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, phối hợp tổ chức khoảng 20 sự kiện liên quan đến các vấn đề kinh tế thương mại, công nghiệp bao gồm tất cả các hoạt động từ nội dung, lễ tân, hậu cần, nhân lực, truyền thông…

Chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020, ngay từ đầu năm 2019, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Vụ Chính sách thương mại đa biên đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị triển khai quyết liệt các nội dung nhiệm vụ do Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020 giao cho.

Đến thời điểm này, Vụ đã tổng hợp được 10 sáng kiến phù hợp với chủ đề của năm để báo cáo Uỷ ban Quốc gia cũng như Ban thư ký ASEAN. Vụ cũng đã nghiên cứu 27 nội dung do Ban thư ký ASEAN đề xuất, đồng thời cập nhật điều chỉnh các nội dung phát sinh sao cho phù hợp với bối cảnh khu vực.

Báo cáo công tác chuẩn bị cho các sự kiện năm Chủ tịch ASEAN, đại diện Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, từ tháng 4/2019, văn phòng đã chủ động phối hợp với vụ chính sách thương mại đa biên và các đơn vị liên quan thuộc Bộ xây dựng phương án tổ chức, hậu cần, dự toán...với tinh thần trách nhiệm để đạt được hiệu quả, góp phần vào thành công chung của năm Chủ tịch ASEAN.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của các đơn vị trong Bộ cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã đảm bảo tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, đối với các nội dung, sáng kiến, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu để xây dựng và lựa chọn cái tốt nhất, nổi bật và chất lượng nhất phù hợp với chủ đề ưu tiên của quốc gia và cả khối ASEAN trên cơ sở tham khảo sáng kiến của các Bộ ngành và của Ban thư ký ASEAN đề xuất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, việc tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng vì  liên quan đến tầm vóc, vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như thế giới. Do đó cần xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết (có dự phòng) cũng như có sự phối hợp nhịp nhàng khoa học giữa các đơn vị trong bộ với nhau cũng như các Bộ, ngành, địa phương khác để làm tốt công tác chuẩn bị từ nội dung, sáng kiến, tổ chức, hậu cần, lễ tân, an ninh, truyền thông…

Năm 2020 là năm đánh dấu mốc quan trọng khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN (từ 1/1/2020)  và cũng là dịp kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Sau 24 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, khu vực này đã trở thành một trong những đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. So với thời điểm bắt đầu tham gia Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) năm 1996, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực ASEAN đã tăng hơn 9,5 lần, từ 5,9 tỷ USD năm 1996 lên gần 56,3 tỷ USD trong năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 24,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu 31,8 tỷ USD trong năm 2018.

Bên cạnh lợi ích về tăng trưởng kinh tế, việc hội nhập vào khu vực kinh tế ASEAN còn đem lại những tác động tích cực cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam theo hướng đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như mở rộng cơ hội đầu tư sang các nước ASEAN và cơ hội kinh doanh từ bên ngoài.

Không chỉ tham gia sâu rộng và toàn diện vào hợp tác nội khối, ASEAN còn là hạt nhân giúp Việt Nam có điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các đối tác quan trọng như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Trung Quốc... thông qua ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN với các đối tác này....

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "ASEAN số", "ASEAN phẳng" sẽ có sức mạnh mới
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức hôm nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư