Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổ hợp Chăn nuôi bò và Chế biến sữa TH 2,7 tỷ USD: Điểm sáng trong hợp tác Việt - Nga
Nhã Nam - 02/12/2021 10:54
 
Sau hơn 5 năm triển khai, Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga của Tập đoàn TH đã có những bước tiến quan trọng.

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đang có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Anh hùng Lao động Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cũng đã tham gia tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến thăm lần này. Tập đoàn TH chính là doanh nghiệp đã đầu tư Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga.

.
Bà Thái Hương phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga.

Phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga, bà Thái Hương cho biết, kể từ khi bắt đầu đầu tư tại Nga (TH khởi công trang trại tại Moscow vào tháng 5/2016 - PV), TH đã triển khai dự án không ngừng nghỉ.

“Tất nhiên không phải tất cả mọi thứ đều thuận lợi. Chúng tôi được chính phủ đồng tình ủng hộ, được các địa phương nơi chúng tôi đầu tư kề vai sát cánh. Trong thời gian xây dựng, và triển khai dự án, có những bước mà chúng tôi phải điều chỉnh, nhưng đã luôn bám sát, làm thần tốc để đi đến đích”, bà Thái Hương nói.

Chia sẻ rằng giai đoạn I của Dự án ở Moscow đã hoàn thành 90%, bà Thái Hương tự tin nói “Dự án sẽ thành công vang dội”.

Hiện, đàn bò sữa của TH tại Nga cho năng suất sữa trung bình là khoảng 40 lít/con/ngày, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (chỉ 17 lít/con/ngày). Cá biệt có con cho 104 lít/ngày, nhiều con cho 60-90 lít/ngày. 

“Giai đoạn I cơ bản đã hoàn thành. Chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 1/2024. Năm 2023 chúng tôi hoàn thành Nhà máy và hoàn thành các cụm trang trại”, bà Thái Hương cho biết.

Bà Thái Hương thị sát trang trại TH tại Moscow

Trước đó, ngay trước chuyến thăm Nga, trả lời phỏng vấn báo chí Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động giao lưu, trao đổi về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hợp tác thương mại vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng, năm 2020, kim ngạch thương mại hai nước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15,2%; 9 tháng 2021, thương mại tiếp tục tăng 4,6%, dự kiến trong cả năm 2021, đạt khoảng 6,5 tỷ USD, tăng 14%.

“Nhiều dự án hợp tác quy mô lớn đang được thúc đẩy triển khai, như dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến các sản phẩm từ sữa của Tập đoàn TH true MILK tại Nga và dự án Khu công nghiệp Việt - Nga tại Việt Nam...”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga, nơi Tập đoàn TH đang xây dựng Nhà máy Chế biến sữa tươi và Tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao.

Thông tin cho biết, Dự án của TH tại Nga đang được triển khai mạnh mẽ tại tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga… Tháng 1/2018, TH đã hoàn thành xây dựng một phần Trang trại chăn nuôi bò sữa tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Bất chấp những khó khăn trở ngại vì cấm vận trong quan hệ thương mại Mỹ - Nga, TH đã nhập về Nga thành công 1.100 con bò sữa cao sản thuần chủng HF từ Mỹ. Đàn bò đã thích nghi với điều kiện sống, tăng trưởng rất tốt và tổng đàn hiện nay đã lên hơn 2.000 con.

Nhờ vào nguồn gen cao sản, kỹ thuật công nghệ cao và khoa học quản trị tiên tiến, đàn bò hiện cho năng suất sữa trung bình cao hàng đầu nước Nga. 

Trước đây, khi lập Dự án khả thi, TH xác định năng suất sữa tại Nga là 30 lít/con/ngày (tương đương năng suất bò sữa HF từ Mỹ ở trang trại của TH tại Việt Nam, cũng là mức cao nhất ở Đông Nam Á).

Với mức năng suất vượt trội đạt tới 40 lít/con/ngày, chi phí sản xuất trên 1 lít sữa của TH là thấp nhất. Bên cạnh đó, với độ đạm 3,2, độ béo 4,0 cao nhất nước Nga, sữa thô của trang trại hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok,… ở mức giá cao hàng đầu thị trường. Đây chính là những chỉ số quan trọng nhất chứng minh hiệu quả của dự án của TH ở Nga.

Quá trình đầu tư ở Nga, Tập đoàn TH cũng đã nhận được hỗ trợ rất lớn trong tiếp cận đất đai, đến nay đã nhận được gần 50.000 ha đất tại các tỉnh. Đây đều là đất đai bị bỏ hoang hóa vài chục năm. TH đã đầu tư máy móc nông nghiệp hiện đại, công suất lớn để khai hoang, biến các khu vực đất hoang thành những cánh đồng màu mỡ.

Những cánh đồng của TH tại tỉnh Moscow và Kaluga luôn được coi là những cánh đồng mẫu, được chọn làm nơi tổ chức những cuộc thi trồng trọt, triển lãm máy nông nghiệp... 

Hiện tại, vượt qua những bỡ ngỡ khi tiếp cận thị trường mới, TH đã điều chỉnh kế hoạch xây dựng và từng bước triển khai đúng tiến độ.

Tại tỉnh Moscow, trang trại đầu tiên ở quận Volokolamsk với quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn I tháng 12/2021, giai đoạn II sẽ hoàn thành toàn bộ tháng 4/2023. Trang trại thứ 2 chăn nuôi 6.000 con tại quận Shatura sẽ bắt đầu được dựng tháng 04/2023 và hoàn thành vào quý IV/2024.

Tại tỉnh Kaluga, trang trại tại quận Ulyanovo quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn I vào tháng 4/2022 và giai đoạn 2 tháng 4/2023. Tiếp sau đó trang trại tại quận Khvastovichi với quy mô tương đương cũng sẽ được bắt đầu xây dựng và dự kiến hoàn thành quý IV/2024.

Tập đoàn TH cũng đang hoàn thành thiết kế Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga - giai đoạn I quy mô 500 tấn. Nhà máy bắt đầu xây dựng tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành quý IV/2023. Giai đoạn II của nhà máy với công suất 1.000 tấn/ngày sẽ hoàn thành vào quý IV/2026. Cùng với xây dựng nhà máy, TH sẽ đẩy nhanh tiến trình chính thức ra mắt thương hiệu TH true MILK tại thị trường Nga.

Dự án này có thể nói, đã trở thành điểm sáng trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga.

Tập đoàn TH: Bảo đảm chuỗi sản xuất, tích cực chung tay vì cộng đồng chống dịch Covid-19
Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, Tập đoàn TH đã chuẩn bị nhiều phương án phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư