Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng đột phá mới trong quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga
Thanh Huyền - 29/11/2021 10:01
 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trao đổi với Tổng thống Nga Putin và thống nhất các phương hướng mang tầm chiến lược nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước lên tầm cao mới.
Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Trong ảnh: Dự án chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp của Tập đoàn TH tại Nga

Hợp tác Việt - Nga đạt nhiều kết quả ấn tượng

“Với tầm quan trọng của quan hệ truyền thống tin cậy, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, tôi đã chọn Nga là một trong những nước đi thăm đầu tiên trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với quan hệ Việt - Nga, cũng như với cá nhân Tổng thống V. Putin”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong bài trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Sputnik (Nga) trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga bắt đầu từ hôm nay (29/11).

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa cùng nhau kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2020), 20 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2021) với rất nhiều hoạt động thiết thực. Đồng thời, hai nước đang tích cực chuẩn bị chào đón 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Do đó, chuyến thăm được hai nước rất coi trọng, bởi đây không chỉ là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao hai nước kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mà còn thể hiện quyết tâm trong tạo động lực mới cho quan hệ của hai đối tác chiến lược toàn diện.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động giao lưu, trao đổi về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, điều đáng mừng là hợp tác thương mại vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, năm 2020, kim ngạch thương mại hai nước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15,2%; 9 tháng năm 2021, thương mại tiếp tục tăng 4,6%, dự kiến cả năm  đạt khoảng 6,5 tỷ USD, tăng 14%. Về đầu tư, tính đến tháng 4/2021, Nga đứng thứ 25 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 144 dự án và tổng vốn đăng ký khoảng 944 triệu USD. Đầu tư của Nga tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khai khoáng, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo...

Được biết, các doanh nghiệp Nga quan tâm tham gia Dự án Nhiệt điện khí hóa lỏng tại Cà Ná, Ninh Thuận; Dự án Khu công nghiệp Việt - Nga tại Hải Phòng; Dự án Điện gió ngoài khơi tại Vĩnh Phong, Bình Thuận...

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu của các dự án Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, Trung tâm Văn hóa - Thương mại Hà Nội - Moscow, Dự án chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp của Tập đoàn TH tại Nga.

Đặc biệt, hợp tác về năng lượng tiếp tục là điểm sáng, phản ánh mối quan hệ tin cậy Việt - Nga. Ngoài việc tăng cường hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga, hai bên đang mở rộng hợp tác về nhiệt điện khí và điện gió ngoài khơi, hứa hẹn mở ra những hướng đi mới tiềm năng và bền vững. Đồng thời, Dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam đang được triển khai, đưa hợp tác bước sang giai đoạn mới, với hàm lượng khoa học công nghệ cao hơn.

Tạo động lực, đột phá mới trong quan hệ hai nước

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga đang được hai bên xây dựng đã đạt nhiều thành quả quan trọng, toàn diện và ngày càng phát triển mạnh mẽ, thắm thiết tình anh em, đồng chí.

Trên tinh thần đó, dự kiến trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước sẽ cùng Tổng thống V. Putin nhìn lại quan hệ hai nước thời gian qua, đồng thời trao đổi và thống nhất các phương hướng lớn mang tầm chiến lược, quyết định các biện pháp cụ thể tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, đổi mới hợp tác thiết thực, hiệu quả nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga lên tầm cao mới về quan hệ chính trị, đối ngoại, hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng, quốc phòng, an ninh, đào tạo nguồn nhân lực...

Đặc biệt, hợp tác về khôi phục đi lại và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 cũng là chủ đề mà hai nước quan tâm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn trở ngại.

“Tôi tin rằng, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hai bên, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của tôi sẽ góp phần tạo động lực, đột phá mới làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và cùng phát triển thịnh vượng của khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Theo ông Đặng Minh Khôi, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhằm khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với Liên bang Nga, coi Liên bang Nga là ưu tiên trong đường lối đối ngoại của mình và là đối tác then chốt của Việt Nam, đồng thời thể hiện bản chất ngoại giao Việt Nam là chân thành, thủy chung, ủng hộ Liên bang Nga trong một thế giới đang biến đổi hiện nay.

“Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chương trình nghị sự song phương năm nay, được kỳ vọng đem lại sự thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới”, ông Gennady Bezdetko, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam cho hay.

Theo Đại sứ Gennady Bezdetko, quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa Nga và Việt Nam mang lại lợi ích cho cả hai nước, đang phát triển không ngừng, phù hợp với các thỏa thuận ở cấp cao nhất và cấp cao, trên tinh thần đối tác chiến lược toàn diện.

“Nền tảng của mối quan hệ này là truyền thống vững chắc của tình hữu nghị và đoàn kết, không phụ thuộc vào cục diện chính trị nhất thời và thấu hiểu sâu sắc lẫn nhau. Ðiều này cho phép hai nước lạc quan nhìn về tương lai, vì sự phát triển ổn định và thịnh vượng của Nga và Việt Nam, bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới”, Đại sứ Gennady Bezdetko khẳng định.

Một số dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga

Ngày 30/1/1950, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngày 16/6/1994, Việt Nam và Liên bang Nga ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga, đặt nền móng và cơ sở pháp lý cho quan hệ trong giai đoạn phát triển mới.

Ngày 1/3/2001, Việt Nam và Nga ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược.

Ngày 27/7/2012, Việt Nam và Nga ra Tuyên bố chung về tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Việt Nam và Nga tổ chức Năm chéo Việt - Nga năm 2019 và 2020 nhân 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2020), được tiếp tục trong năm 2021.

Nguồn: Bộ Ngoại giao
Động lực thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Konstantin Vnukov, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam cho rằng, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư