Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Đường bộ đồng ý đưa vào hoạt động trạm BOT trên tuyến tránh Đông Hưng
Anh Minh - 19/05/2021 21:30
 
Đây là trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) vào Hợp đồng BOT Dự án cải tạo Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Đông Hưng đã sẵn sàng đi vào hoạt động.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Đông Hưng đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Hôm nay (19/5), Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 3092/TCĐBVN-TC cho phép Công ty cổ phần Tasco (Nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV Tasco 6 (doanh nghiệp dự án) được tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Km72+800 trên tuyến tránh Đông Hưng từ 6h ngày 1/6/2021 để hoàn vốn cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (Km92+900 - Km98+400) đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT - Hạng mục Dự án đầu tư bổ sung tuyến tránh Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Mức giá cụ thể, việc quản lý và sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải, quy định tại Hợp đồng BOT, Phụ lục hợp đồng BOT của Dự án và các quy định của Nhà nước có liên quan.

Công ty TNHH MTV Tasco 6 có trách nhiệm tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án  đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an toàn giao thông; không để xảy ra mất an ninh trật tự.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án để giữ gìn an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án.

Quốc lộ 10 có vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông vận tải của tỉnh Thái Bình, mở ra 2 cửa ngõ giao thương chủ yếu của tỉnh Thái Bình; kết nối với các tỉnh Nam Định, Hải Phòng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng.

Đoạn tuyến đi qua  khu vực thị trấn Đông Hưng thường xuyên ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông; không đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến; ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình và các tỉnh trong khu vực.

Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp để nâng cao năng lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình là cẩn thiết, cấp bách để bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên toàn tuyến. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn (Km92+900 -:- Km98+400) từ cầu Tân đệ đến cầu La Uyên hoàn thành đã thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và kinh tế vùng, phục vụ hiệu quả quá trình tham gia giao thông của người dân.

Ngày 28/01/2015, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 135/TTg-KTN về việc chấp thuận đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ Quán Toan đến cầu Nghìn và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên Quốc lộ 10 theo hình thức Hợp đồng BOT. Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có Quyết định số 4132/QĐ-UBND ngày 19/11/2015 phê duyệt Dự án đầu tư bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên Quốc lộ 10 vào Hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn (Km92+900 -:- Km98+400) từ cầu Tân đệ đến cầu La Uyên (Dự án tuyến tránh Đông Hưng).

Theo đó, Dự án tuyến tránh Đông Hưng có điểm đầu (Km69+297) tại nút giao ngã ba Đợi trên Quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình; điểm cuối (Km75+704) tại nút giao với Quốc lộ 10 tại lý trình Km75+900 thuộc địa phận xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,6 km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được khởi công vào tháng 7/2016 và hoàn thành vào tháng 3/2018.

Ngày 14/5/2018, Bộ GTVT đã có văn bản số 5004/BGTVT-CQLXD thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng dự án, trong đó chấp thuận công tác nghiệm thu của Nhà đầu tư đối với dự án để tổ chức triển khai đưa vào khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, vào tháng 12/2018, Bộ GTVT đã có chủ trương chuyển trạm thu phí về tuyến tránh Đông Hưng. Vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh Đông Hưng cũng đã được UBND tỉnh Thái Bình thống nhất. Trạm thu phí được hoàn thành vào tháng 3/2020 bao gồm 4 làn thu phí hoạt động theo công nghệ thu phí không dừng (ETC) đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ GTVT.

Hiện mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu phí Đông Hưng và đối tượng được giảm giá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt với sự đồng thuận của UBND tỉnh Thái Bình. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ giảm giá cho người dân 4 xã có dự án đi qua gồm: Đông Các, Đông Hợp, Đông La và Đông Sơn của huyện Đông Hưng. Các phương tiện không sử dụng vào mục đích để kinh doanh được giảm 100% giá vé; các phương tiện khác được giảm 50% giá vé; các loại xe buýt nội tỉnh được giảm 100% giá vé.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư