Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Thuế phản hồi về kết luận của Thanh tra Chính phủ
Mạnh Bôn - 13/03/2014 09:47
 
Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về thu ngân sách tại các khu chế xuất và doanh nghiệp chế xuất tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Thuế khẳng định, Tổng cục Thuế nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhưng cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp nhận biện pháp xử lý đối với Công ty Loteco. Khó ‘bắt tận tay’ doanh nghiệp FDI chuyển giá Tổng cục Thuế cần rút công văn gây thất thu ngân sách Cần "đội đặc nhiệm" chống chuyển giá Toshiba lỗ thật hay chỉ là chiêu chuyển giá?
TIN LIÊN QUAN

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đề cập việc xử lý chuyển đổi ưu đãi của cơ quan thuế không đúng quy định, ông có thể giải thích vấn đề này?

Giai đoạn trước năm 2009, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi bổ sung liên tục theo hướng mở rộng đối tượng ưu đãi, nâng mức ưu đãi. Trong thời gian này, rất nhiều doanh nghiệp chưa có lãi, nên chưa được hưởng các chính sách ưu đãi theo giấy phép đầu tư.

Ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Thuế
Ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Thuế

Theo quy định hiện hành, điều kiện chuyển đổi ưu đãi khi Nhà nước thay đổi chính sách là doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi theo giấy phép đã cấp có mức ưu đãi thấp hơn so với chính sách mới ban hành. Do doanh nghiệp chưa phát sinh thu nhập chịu thuế, chưa được hưởng ưu đãi theo giấy phép, nên cơ quan thuế chưa cho chuyển đổi là đúng quy định.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ vẫn cho rằng, việc cơ quan thuế chưa cho phép doanh nghiệp chuyển đổi ưu đãi đã gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp?

Doanh nghiệp chưa có thu nhập, chưa phải nộp thuế, thì dù tạm thời chưa cho chuyển ưu đãi cho thời gian ưu đãi còn lại cũng không thể gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp được.

Chẳng hạn, trường hợp của Công ty TNHH Kỹ nghệ J&V và Công ty AK Vina trước đây lỗ nhiều năm liên tục nên chưa phát sinh thu nhập chịu thuế, chưa được hưởng ưu đãi về thuế theo giấy phép đầu tư. Cơ quan thuế chưa cho doanh nghiệp chuyển đổi theo mức ưu đãi cao hơn theo quy định mới, mà chỉ được hưởng mức ưu đãi theo giấy phép đã cấp là đúng quy định. Khi các doanh nghiệp này phát sinh thu nhập chịu thuế, thì vẫn được chuyển đổi ưu đãi cho thời gian ưu đãi còn lại.

Liên quan đến Công văn 7250/BTC-TCT, TTCP cho rằng, văn bản hướng dẫn trái quy định Luật Thuế TNDN và không tuân theo chuẩn mực kế toán, gây thất thu ngân sách nhà nước?

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phát sinh các khoản thu về lãi cho vay, lãi tiền gửi đối với vốn nhàn rỗi, chi trả lãi đi vay khi phải huy động vốn. Khoản chênh lệch thu lớn hơn chi tính vào thu nhập khác; chênh lệch thu nhỏ hơn chi tính vào chi phí kinh doanh để xác định thuế TNDN. Khoản thu nhập từ bán phế liệu, phế phẩm từ sản xuất được ưu đãi thuế TNDN, nếu xác định là khoản thu nhập khác sẽ không được hưởng ưu đãi, không đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, do kể từ ngày 1/1/2009, thu nhập khác không được hưởng ưu đãi thuế TNDN.

Công văn 7250/BTC-TCT và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế hướng dẫn như trên là phù hợp với tình hình thực tiễn, đúng bản chất của thuế TNDN và tuân theo đúng chuẩn mực kế toán. Vì thế, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý truy thuế đối với các trường hợp đã thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 7250.

Vậy Công văn 207/TCT-KTNB về việc xử lý chuyển lỗ đối với Công ty TNHH Phát triển khu công nghiệp Long Bình (Loteco) được Thanh tra Chính phủ cho là không đúng quy định thì sao?

Theo quy định, doanh nghiệp được chuyển lỗ trước khi xác định thu nhập chịu thuế. Doanh nghiệp chỉ bị khống chế thời gian chuyển lỗ tối đa là 5 năm và không bị khống chế mức chuyển lỗ theo số TNDN được hưởng ưu đãi cho từng năm.

Loteco lựa chọn doanh thu tính thuế theo doanh thu trả trước một lần, nên cơ quan thuế cho phép Công ty được chuyển toàn bộ số lỗ trong thời hạn 5 năm vào thu nhập chịu thuế trước khi xác định thu nhập chịu thuế của năm kê khai doanh thu tính thuế TNDN. Vì vậy, Công văn 207 phù hợp với quy định và đặc thù hoạt động kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế sẽ kiến nghị Thanh tra Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp nhận biện pháp xử lý theo hướng dẫn tại Công văn 207/TCT-KTNB về việc chuyển lỗ của Công ty Loteco.

Tổng cục Thuế cần rút công văn gây thất thu ngân sách
Liên quan đến bài viết đăng trên , ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, cần phải rút lại công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư