-
Hưng Yên: Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, tiếp tục tăng tốc trong tháng cuối -
Vẫn băn khoăn về cơ chế vừa thỏa thuận vừa thu hồi đất -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Brunei -
Chủ tịch nước Lương Cường đón và hội đàm với Quốc vương Brunei -
Luật sửa 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường: Xử lý điểm nghẽn, cắt giảm thủ tục kinh doanh -
Hưng Yên kiện toàn nhân sự chủ chốt tại các sở, ngành
Vừa qua tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung năm 2017 (tổ chức ngày 25/9) rộ lên câu chuyện Đà Nẵng xây dựng Cảng Liên Chiểu trong tương lai gây nguy cơ chèn ép hoạt động của cảng Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế). Ý kiến này được đưa ra trong một đoạn phóng sự ngắn chiếu tại Hội nghị, tạo ra những ý kiến nhiều chiều.
![]() |
| Việc xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ tạo điều kiện để đưa Cảng Tiên Sa trở thành cảng thuần túy về du lịch |
Trao đổi với PV Báo Đầu tư Online, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng Cảng Liên Chiểu là do hoạch định từ cấp Nhà nước và điều này có những căn cứ riêng khi xây dựng kế hoạch.
“Nền kinh tế chúng ta là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, do đó việc quy hoạch do Nhà nước thực hiện. Việc quy hoạch thế nào là câu chuyện ở tầm vĩ mô. Tôi cho rằng việc cạnh tranh là rất tốt với các cảng biển, nó đem lại động lực phát triển, mang lại mức giá tốt cho mọi người…Hiện nay kinh tế các cảng biển cũng đã cổ phần hết rồi và nhà đầu tư có ai dại bỏ vốn vào những chỗ xấu, chỗ không hiệu quả đâu,” ông Sia nói.
Đối với cuộc cạnh tranh giữa các cảng biển, ông Sia nêu quan điểm: “Ông nào tốt, ông nào tài năng, ông nào quản lý tốt thì ông đó sẽ đi lên, sẽ tạo được sự khác biệt để phát triển”.
Tuy vậy, ông Nguyễn Hữu Sia cũng đánh giá, trong tương lai khi Cảng Liên Chiểu hoàn thành, Cảng sẽ cùng với những cảng biển khác tại Miền Trung như Chân Mây – Lăng Cô tạo thành cụm cảng liên hoàn để phát triển hệ thống logistic; đồng thời giải tỏa áp lực cho Cảng Tiên Sa hiện nay, đưa Cảng Tiên Sa trở thành cảng biển thuần về du lịch.
Ông Nguyễn Hữu Sia cho biết, trong năm 2016, Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng có tổng lượng hàng hóa qua cảng đạt 7,2 triệu tấn, dự kiến trong năm nay Cảng sẽ đạt mức 8 triệu tấn.
Trước đó Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng cũng thống nhất giới hạn công suất khai thác tối đa Cảng Tiên Sa là 10 triệu tấn/năm. Chủ trương này nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14, đặc biệt là đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng (Trường Sơn – Cách mạng Tháng 8 – 2 Tháng 9 – Cầu Tiên Sơn – Ngũ Hành Sơn – Ngô Quyền – Yết Kiêu) cũng như phù hợp với định hướng phát triển Cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch quốc tế.
Về định hướng quy hoạch xây dựng Cảng Liên Chiểu, KTS. Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Phát triên đô thị - sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hiện nay thành phố Đà Nẵng đang triển khai các bước thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Lần điều chỉnh sắp tới sẽ xác định những hướng đi mới cho công cuộc phát triển đô thị Đà Nẵng.
“Với yêu cầu đó không gian đô thị cần tiếp tục phát triển về phía Tây, hình thành thêm các khu đô thị mới, các khu công nghiệp mới, các trọng điểm du lịch mới. Các cơ sở hạ tầng đầu mối sẽ được chỉnh trang, nâng cấp hoặc có thay đổi lớn. Đó là việc nâng cấp sân bay đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm vào năm 2030; Hình thành Khu đô thị Cảng Liên Chiểu với hạt nhân là cảng vận tải chính của Đà Nẵng; Cảng Tiên Sa sẽ được điều chỉnh chức năng chủ yếu phục vụ du lịch; Di dời Ga đường sắt tại trung tâm thành phố về phía Tây; Phát triển không gian ngầm để mở rộng không gian đô thị, cải thiện năng lực lưu thông và phát triển mạng lưới dịch vụ; Từng bước xây dựng thành phố thông minh”, KTS. Bùi Huy Trí cho biết.
Trao đổi nhanh qua điện thoại liên quan đến ý kiến Cảng Liên Chiểu được xây dựng sẽ chèn ép hoạt động của Cảng Chân Mây – Lăng Cô tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung 2017 vừa qua, ông Nguyễn Quê, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp Thừa Thiên Huế cho biết ông hiện vẫn chưa nắm được thông tin này.
-
Wwwa 08:44 | 29-09-2017Cảng Chân Mây ko có Cảng Liên Chiểu cũng ế hàng, hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Cảng Chân Mây nên tự vận động thì hơn là kêu ca như vậy0 thích
-
Luật sửa 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường: Xử lý điểm nghẽn, cắt giảm thủ tục kinh doanh -
Hưng Yên kiện toàn nhân sự chủ chốt tại các sở, ngành -
Đất hiếm Việt Nam đứng thứ hai thế giới, sẽ hạn chế tối đa xuất khẩu thô -
Việt Nam - Lào ký kết bản ghi nhớ phát triển chuỗi liên kết công nghiệp -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith -
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei -
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại thủ đô Viêng Chăn, Lào
-
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2) -
Những kỷ lục và màn tái xuất đáng chú ý tại BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025


