-
Gamuda Land - Tư duy của nhà đầu tư quốc tế tại một thị trường đang bứt phá -
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng -
Sản xuất tháng 11 tăng trưởng mạnh bất chấp mưa bão -
Asahi Life chi 190 triệu USD mua lại MVI Life Việt Nam -
Samsung Việt Nam bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao đầu tiên là người Việt Nam -
TKV vượt kế hoạch than sạch, bứt tốc về đích năm 2025
| Ông Nguyễn Hữu Sia (giữa) trao đổi về xây dựng cảng Đà Nẵng thành hệ thống, trung tâm logictics tại vùng KTTĐ miền Trung với PGS TS Trần Đình Thiên-Viện trưởng Viện nghiên cứu KT Trung ương và các chuyên gia về cảng biển. Ảnh: Hà Minh |
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng xác nhận thông tin trên, đồng thời đề nghị thành phố nên ủng hộ Cảng Đà Nẵng, vì cảng Đà Nẵng đã có kế hoạch rõ ràng về phân kỳ đầu tư. Theo đó, bắt đầu triển khai từ năm 2022 và 2025 sẽ đưa vào khai thác.
Nguồn vốn lấy từ đâu, theo ông Sia là từ lợi nhuận từ việc kinh doanh các dịch vụ thuộc hệ thống cảng biển của Cảng Đà Nẵng hiện nay là chủ yếu. Ông Sia dẫn chứng, trong 9 tháng đầu năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng đạt hơn 5 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015.
Dự kiến năm 2016, cảng phấn đấu đạt 7 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng; trong đó container đạt 300.000 TEU. Cũng trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của cảng đạt 443 tỷ đồng, tăng 26% so cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trên 126 tỷ đồng, tăng trên 45%.
Trong giai đoạn 2016-2018, Công ty CP Cảng Đà Nẵng dự kiến sẽ đầu tư gần 1.800 tỷ đồng để xây dựng phát triển cảng; trong đó vốn tự có của doanh nghiệp gần 900 tỷ đồng.
Cũng liên quan đến dự án này, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đã có công văn đề nghị UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu
Theo nội dung công văn: Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam được biết, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu để giảm tải cho cảng Tiên Sa trong tương lai nhằm mục tiêu trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa-Liên Chiểu.
Trong đó, khu bến Tiên Sa – Thọ Quang phát triển với công suất 10 triệu tấn/năm để khai thác tối ưu cơ sở hạ tầng đã được đầu tư và không ảnh hưởng tiêu cực đến kết cấu hạ tầng giao thông kết nối cũng như sự phát triển chung của thành phố.
Thời điểm cần cảng Liên Chiểu phục vụ là năm 2020 với các giai đoạn, năm 2020: khởi động 1,845 triệu tấn/năm, khai thác tàu tổng hợp 50.000 tấn; giai đoạn 2030 lượng hàng thông qua khoảng 17,5 triệu tấn/năm, khai thác tàu container 4.000 TEU, tầm nhìn 2050 lượng hàng thông qua 46 triệu tấn/năm, xem xét khai thác tàu cỡ 8.000 TEU, với tổng mức đầu tư cảng Liên Chiểu qua 3 giai đoạn là 32.861 tỉ đồng (vốn nhà nước 31%, vốn tư nhân 69%).
| Cảng Liên Chiểu được xây dựng với mục tiêu là cảng biển quốc tế hàng đầu tại Khu vực duyên hải miền Trung. Ảnh: Hà Minh |
Để tận dụng nguồn lực, lợi thế và kinh nghiệm khai thác của cảng Đà Nẵng cũng như Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam và để giải quyết vấn đề vượt công suất tại cảng Tiên Sa theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Khu vực Nam Trung Bộ (Nhóm III) giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao cho Tổng Công ty, Công ty CP cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Cũng theo công văn này, hiện nay, Vinalines đang trong giai đoạn đổi mới, tái cơ cấu theo chủ trương của Chính phủ, phát triển đầu tư hạ tầng khai thác cảng biển là một ưu tiên chiến lược, trong đó, địa bàn Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm để đầu tư phát triển cảng biển.
Nếu được chấp thuận của UBND TP Đà Nẵng, Tổng Công ty và Công ty CP cảng Đà Nẵng sẽ tập trung mọi nguồn lực để tiến hành đầu tư xây dựng cảng Liên Chiển từ năm 2020 (sau khi hoàn thành hợp phần A gồm hạng mục đê chắn sóng và nạo vét thông luồng do nhà nước đầu tư).
Trước mắt, khi cảng Liên Chiểu chưa được xây dựng, để giảm xung đột giao thông, cảnh quan môi trường, cảnh quan đô thị làm ảnh hưởng đến du lịch, Tổng Công ty đã chỉ đạo Cảng Đà Nẵng tiến hành xây dựng bến thủy nội địa tại khu vực Liên Chiểu ngay trong năm 2017.
Được biết, dự án cảng Liên Chiểu hiện nay có khá nhiều đối tác lớn, có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh… quan tâm và đề xuất thành phố Đà Nẵng được tham gia đầu tư, trong đó có Tập đoàn T&T; Tổng Công ty tân cảng Sài Gòn…
-
Samsung Việt Nam bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao đầu tiên là người Việt Nam -
TKV vượt kế hoạch than sạch, bứt tốc về đích năm 2025 -
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo: Chị em chính là những “nữ chiến binh thầm lặng” của kinh tế tư nhân -
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm/cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn -
Thách thức dai dẳng từ thị trường M&A -
Lễ khởi công Cầu Rạch Cái Nhum - Cầu nối yêu thương số 114 tại Cà Mau -
Vingroup cho Pomina vay vốn; Thép Nam Kim sản xuất tôn cho vỏ pin xe điện; Vietravel Airlines sẽ đổi tên
-
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2)

