Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tổng giám đốc HSBC Việt Nam: UKVFTA kéo dòng vốn Anh tới Việt Nam
Hải Yến - 13/12/2020 09:03
 
Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam UKVFTA khi được ký kết, đi vào thực thi sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm nguồn vốn FDI đến từ Anh, nhà đầu tư lớn thứ 5 trên toàn cầu
Tổng giám đốc HSBC Việt Nam khẳng định, UVKFTA khi được ký kết và đi vào thực thi sẽ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI từ Anh, nhà đầu tư lớn thứ 5 trên toàn cầu.
Tổng giám đốc HSBC Việt Nam khẳng định, UVKFTA khi được ký kết và đi vào thực thi sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm dòng vốn FDI từ Anh, nhà đầu tư lớn thứ 5 trên toàn cầu.

Ngay sau khi Việt Nam và Vương quốc Anh ký kết biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA), Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, Tim Evans  đã đưa ra nhiều nhận định về tác động tích cực của FTA này tới nền kinh tế Việt Nam và Anh.

"Hội nhập quốc tế luôn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, đồng thời cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước", ông Tim Evans nói.  Với chiến lược ‘mở cửa’, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam trong mười một tháng qua đã đạt mức 489,1 tỷ USD, với mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, Việt Nam cũng được ghi nhận là một điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài nhờ quy mô thị trường, câu chuyện tăng trưởng nhanh, môi trường chính trị ổn định, lực lượng lao động có tay nghề và khả năng tiếp cận các thị trường quan trọng thông qua danh sách các hiệp định thương mại tự do quan trọng đã ký kết.

Anh hiện đứng thứ 16 trong số các quốc gia có đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 4 tỷ USD tính đến tháng 9/2020. Nước Anh đã đầu tư 402 dự án vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lũy kế là 3,6 tỷ USD

Trong khi đó, Việt Nam đã tăng tỷ trọng của mình trong thương mại hàng hoá của khu vực ASEAN với nước Anh từ 8,1% lên 14,4% trong giai đoạn 2010–2014 và sau đó lên tới 18,6% vào năm 2019. Thương mại của Anh với ASEAN và Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt, thương mại hàng hóa với Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ 9% mỗi năm trong giai đoạn 2014–20199.

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng: "Nhìn vào sự năng động của mối quan hệ giữa hai nước Việt-Anh, và đặc biệt trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều dư để để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài đến từ Anh – một quốc gia đang được ghi nhận là nhà đầu tư lớn thứ năm trên toàn cầu và hiện đang theo đuổi chiến lược 'Nước Anh toàn cầu:.

Ngoài ra, Hiệp định UKVFTA được ký kết là một bước đi quan trọng đối với Vương quốc Anh, đồng thời là một động lực lớn cho các hoạt động xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài và thu hút các doanh nghiệp Anh tham gia vào những nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị của Việt Nam.

Nhắc đến những lợi thế xuất khẩu của Việt Nam, ông Tim Evans nói:  các mặt hàng điện tử, giày dép, hàng may mặc, đồ gỗ, thủy hải sản sẽ có lợi thế đáng kể nhờ vào nhu cầu tại nước Anh. UKVFTA sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Anh trong các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, bảo hiểm, giáo dục, tư vấn, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, dược phẩm và các ngành khác...

Là một trong những tổ chức tài chính Anh quốc hiện diện và phục vụ tại thị trường Việt Nam lâu đời nhất - 150 năm, chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh bước tiến của hai quốc gia ngày hôm nay, đánh dấu sự vươn lên không ngừng nghỉ của Việt Nam với tư cách là một quốc gia luôn tham gia tích cực vào thương mại toàn cầu. Hiệp định UKVFTA cũng đánh dấu những nỗ lực của Việt Nam vươn lên với tư cách là một thành viên tham gia tích cực vào thương mại toàn cầu.

Một hiệp định thương mại tự do được ký kết chính thức chắc chắn sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương, đồng thời cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phục hồi kinh tế sau đại dịch Covd-19 của cả hai quốc gia. Hơn nữa, hiệp định UKVFTA sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng hơn, đồng thời tạo ra những cơ hội thú vị cho doanh nghiệp của cả hai nước trong thời gian tới.

Cuối cùng, theo HSBC, hiệp định UKVFTA về tổng thể sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư và vì vậy chúng ta có thể mong đợi ngành dịch vụ tài chính Việt Nam sẽ bắt tay thực hiện cải cách nhiều hơn nữa để tận dụng cơ hội này và tạo điều kiện cho tăng trưởng và phát triển liên tục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư