Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Thế giới di động: M&A sẽ giúp Bách hóa Xanh sớm hòa vốn
Hồng Phúc - 13/05/2020 17:51
 
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG), phụ trách chuỗi Bách hóa Xanh cho rằng, giai đoạn này, nếu có thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ giúp ích nhiều cho chuỗi Bách hóa Xanh sớm đạt điểm hòa vốn.

Ông Trần Kinh Doanh nhận định, bây giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện M&A và lý giải, “khi bạn nhỏ xíu thì khó có thể M&A với ai được. Còn khi đã to chất ngất thì M&A thêm một vài doanh nghiệp nhỏ sẽ không mang lại nhiều giá trị”. 

Nhìn về chuỗi bán lẻ gần 1.000 cửa hàng, ông Doanh đánh giá, Bách hóa Xanh hiện thời “không nhỏ cũng không to”. 

“Cuộc họp cổ đông đầu năm có bàn đến kế hoạch M&A, nhưng M&A là công việc khó kiểm soát tiến độ, khi có thì làm. Nếu có sáp nhập sẽ giúp rất nhiều cho Bách hóa Xanh phát triển”, ông Doanh nói.  

.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (Ảnh: Lê Toàn).

Thế giới di động xây dựng động lực tăng trưởng cho tương lai dựa trên Bách hóa Xanh từ cuối năm 2015 nhằm lấp đầy khoảng trống khi thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy từ chuỗi Thế giới di động hay chuỗi Điện máy Xanh dần bão hòa. 

Trên thị trường hiện có hàng loạt chuỗi bán lẻ thực phẩm và đã có một số thương vụ M&A lớn như tháng 6/2019, Saigon Co.op mua lại Auchan Việt Nam và tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh, nhân sự của 18 siêu thị Auchan. 

Saigon Co.op có hệ thống 800 siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile,…

Ngoài ra, cuối năm 2019, chuỗi hơn 2.600 siêu thị Vinmart, cửa hàng Vinmart+ thuộc về Masan Group. 

Chúng tôi có kế hoạch chuẩn bị 10 Trung tâm phân phối, đảm bảo quá trình giao nhanh thực phẩm.

Vì một giỏ hàng khoảng 300.000 đồng nếu giao trong phạm vi 2-3 km sẽ thắng, thay vì quãng đường dài 5-10 km như hiện nay.

Bách hóa Xanh online không miễn phí giao hàng vì không chạy theo cuộc đua đốt tiền - Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động

Thị trường càng trở nên cạnh tranh hơn khi có hàng loạt chuỗi bán lẻ nước ngoài như BigC, MM Mega Market, Aeon… tham gia, nhằm gia tăng tỷ lệ cửa hàng bán lẻ bách hóa hiện đại ở Việt Nam cao hơn mức 7% hiện tại, trong khi ở Indonesia là 14% hay Thái Lan, Malaysia là 45%.

Ông Trần Kinh Doanh dự tính, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ đóng góp 20% trong tổng doanh thu 100.000 tỷ đồng của Thế giới di động năm nay.

Tỷ trọng đóng góp này trong quý đầu năm 2020 là 29% và tất nhiên, vẫn chưa đạt điểm hòa vốn

“Đến cuối năm, chuỗi Bách hóa Xanh có thể đạt điểm hòa vốn cấp độ DC (trung tâm phân phối-PV) trước khấu hao. Còn sau khấu hao thì chưa thể”, ông Doanh nhẩm tính và cho biết, chiến lược mở mới cửa hàng Bách hóa Xanh năm nay sẽ tiến đến vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ (Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) với tốc độ mở từ 60- 80 cửa hàng mỗi tháng. 

Bách hóa Xanh chỉ được mở từ Tây Nguyên trở vào, đến khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long. Do đó, năm nay, sẽ không có cửa hàng Bách hóa Xanh nào được mở ở khu vực miền Bắc, nhằm đảm bảo mục tiêu "mở dày chứ không mở rộng" giúp DC được khai thác tối đa công suất.  

.
Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng theo tháng của Bách hóa Xanh.

Giám đốc phụ trách Bách hóa Xanh cũng đang có ý định và vẫn được bàn bạc trong ban lãnh đạo Thế giới di động về việc giảm các chương trình khuyến mãi từ 3-4%/tuần ở khu vực có chuỗi Bách hóa Xanh mang lại doanh thu lớn, quen thuộc với người dân như ở TP.HCM, Đồng Nai, Long An.

Và dùng nguồn lực này đổ vào vùng mới- nơi cửa hàng mới mở chưa đạt doanh thu từ 1,5-2 tỷ đồng/tháng tại Kiên Giang, Bình Thuận,..

Bách hóa Xanh có thể không đạt điểm hòa vốn sau khấu hao tại cấp độ trung tâm phân phối cũng như thị trường quá nhiều cạnh tranh.

Vậy, rủi ro lớn nhất cho tăng trưởng của chuỗi trong 3 năm tới là gì?

“Tôi không thấy có rủi ro nào với Bách hóa Xanh”, ông Trần Kinh Doanh trả lời câu hỏi của nhà đầu tư trong buổi chia sẻ kết quả kinh doanh quý I/2020 của Thế giới di động được tổ chức gần đây.

CEO Thế giới Di động: Nhân bản hoặc "dẹp tiệm" Bách Hóa Xanh
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết, trong năm 2017 có 2 lời giải cho Bách Hóa Xanh. Một là, đạt doanh thu lớn hơn 200 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư