-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Hiện tại, dòng vốn đầu tư nước ngoài đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ, trong đó xu hướng Trung Quốc +1 sẽ có những thay đổi khi Trung Quốc đang chuẩn bị đưa ra những gói kích thích kinh tế liên quan đến việc giảm thuế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
Dòng vốn từ các nước khác vào Việt Nam liệu có bị phân tán, khi mà Ấn Độ cũng nổi lên là một thị trường có sức hút với các nhà đầu tư? Vậy cơ hội để cho Việt Nam đón nhận dòng vốn mới này như thế nào?
Các diễn giả chia sẻ các giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽm, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. |
Chia sẻ tại phiên thảo thuận "Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới" của Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2022, ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho rằng: “Việt Nam không nhất thiết cần phải cạnh tranh với Trung Quốc, mà nên tạo sự khác biệt với Trung Quốc”.
Ông Bruno chia sẻ, DEEP C đã nhiều lần làm việc và thấy nhiều nhà đầu tư vào Trung Quốc, Việt Nam chỉ cần phần nhỏ trong đó thôi là đã đủ cho thị trường Việt Nam.
“Việt Nam có nền kinh tế tăng trưởng tốt và ổn định. Việt Nam không cần phải cạnh tranh với Trung Quốc và hãy có điểm nhấn riêng. Việt Nam hiện đang có chi phí logistics cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nên chăng, Việt Nam chỉ cần thay đổi điều đó thì chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với Trung Quốc”, ông Bruno nhấn mạnh.
Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ ý kiến tại Diễn đàn. |
Hiện tại, khẩu vị các nhà đầu tư rất cao và đều có những lựa chọn riêng. Dù nhiều nhà đầu tư ra khỏi Trung Quốc nhưng đây vẫn là công xưởng lớn của thế giới. Nhưng theo ông Bruno, “rõ ràng, Việt Nam là quốc gia có vị trí tốt và nhiều lợi thế để trở thành người thắng cuộc trong việc đón nhận dòng vốn của xu hướng Trung Quốc + 1 này”.
Về mặt logistics và chuỗi cung ứng, sắp tới sẽ có đường cao tốc kết nối Trung Quốc với Việt Nam. Đây sẽ là một “bom tấn”, là giải pháp về logistics rất hiệu quả. Sẽ không cần phải quá vất vả để vận tải bằng đường biển hay chờ đợi container, mà chỉ cần thông qua giao thông đường bộ để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến Trung Quốc.
Và vì thế, ngoài việc cải thiện chi phí logistics, ông Bruno còn nhấn mạnh rằng, Việt Nam hiện nay vẫn đang tập trung vào chính sách để hút dòng vốn.
"Theo tôi, chúng ta cần phải thu hút và đầu tư để phát triển môi trường sống, phát triển dịch vụ, thương mại. Để không chỉ các dự án mà cả con người cũng muốn đến và ở lại Việt Nam. Như thế, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ đa dạng và tác động tốt hơn nữa tới sự phát triển kinh tế của Việt Nam”.
Chia sẻ về hiệu quả kinh doanh của DEEP C tại Việt Nam, ông Bruno cho biết, hiện danh mục đầu tư của đơn vị này có sự tăng trưởng liên tục. Trong 2 năm chịu tác động của Covid-19, danh mục đầu tư của DEEP C còn tăng gấp đôi, và hiện tại cũng đang có xu hướng tăng mạnh.
Các diễn giả của Phiên 1 - Tháo gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới của Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2022 nhận kỷ niệm chương của Ban Tổ chức. |
Hiện một dự án mới vào DEEP C thì cần khoảng một năm để đi vào hoạt động.
“Tôi đồng ý là hiện vẫn còn có những vướng mắc về chính sách hay hạ tầng để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, hay triển khai các dự án, nhưng tôi cho rằng các nhà phát triển hạ tầng như chúng tôi luôn phải sẵn sàng các giải pháp, các sản phẩm, các tiện ích để cung cấp cho các nhà đầu tư thứ cấp. Việc hợp tác với BW để phát triển nhà xưởng xây sẵn cũng là một trong rất nhiều giải pháp mà DEEP C đã và đang thực hiện”, ông Bruno chia sẻ.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025