Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Tổng mức đầu tư sân bay Vân Đồn tăng lên 7.462 tỷ đồng
Bảo Như - 05/09/2018 08:54
 
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT.
Lúc 10h ngày 11/7/2018, chiếc máy bay King Air 350 thực hiện thành công chuyến bay hiệu chuẩn tại CHKQT Vân Đồn. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh.
Lúc 10h ngày 11/7/2018, chiếc máy bay King Air 350 thực hiện thành công chuyến bay hiệu chuẩn tại CHKQT Vân Đồn. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh.

Theo Quyết định số 3328/QĐ – UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT chính thức được đổi tên thành “Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”.

Đây là lần điều chỉnh thứ 3 kể từ khi Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3/2015.

Ngoài việc đổi tên, tại Quyết định số 3328, UBND tỉnh Quảng Ninh còn tiến hành điều chỉnh thiết kế cơ sở (giai đoạn đến năm 2020) bao gồm việc điều chỉnh chiều dài đường CHC từ 3.000 m lên 3.600 m; điều chỉnh bổ sung: đường lăn nối; hệ thống thoát nước khu bay cho khu vực kéo dài đường CHC; đường công vụ và hệ thống hàng rào an ninh cho khu vực kéo dài đường CHC; bổ sung số lượng trang thiết bị mặt đất và bổ sung nội thất phòng CIP/VIP.

Với việc điều chỉnh này, diện tích sử dụng đất tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tăng thêm 31,2 ha, đạt 326,5 ha; tổng mức đầu tư là 7.462 tỷ đồng, tăng thêm 203,9 tỷ đồng so với lần điều chỉnh gần nhất.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai sẽ mở ra nhiều cơ hội và động lực phát triển cho tỉnh Quảng Ninh và vùng Đông Bắc. Do vậy cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có cơ hội phát triển trở thành cảng hàng không lớn trong nước và khu vực, có khả năng tiếp nhận hầu hết các loại máy bay khai thác đi và đến các cảng hàng không tại Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở tính toán, để khai thác hiệu quả tất cả các loại máy bay cần thiết phải có chiều dài đường CHC là 3.600 m.

Bên cạnh đó, vào tháng 3/2018, Bộ GTVT cũng đã có Quyết định số 497/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó cho phép đổi tên cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đồng thời đường CHC được kéo dài từ 3.000 m lên 3.600 m.

Trước đó, vào tháng 12/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày  5/12/2016 kỳ tháng 11/2016 thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Với việc Khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai trở thành đặc khu kinh tế sẽ mở ra nhiều cơ hội và động lực cho phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc Bộ nói chung.

Theo đó, cảng hàng không Quảng Ninh sẽ có cơ hội để phát triển trở thành Cảng hàng không lớn trong nước và khu vực, kết nối các đường bay dài đến châu Á, Úc và Bắc Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đi đến cảng hàng không Quảng Ninh phù hợp với tiềm năng và định hướng phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn, Nhà đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh là Tập đoàn Mặt trời đã đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh cảng hàng không Quảng Ninh thêm 600m để nâng khả năng khai thác cảng hàng không Quảng Ninh với các loại tàu bay lớn như B777, B747-400, A350 và tương đương mà không phải hạn chế tải trọng.

Quảng Ninh đã chọn được nhà đầu tư dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Sau các bước công khai lựa chọn đấu thầu, sơ tuyển, vừa qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư