Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021
 
Một thành viên của Quốc hội Thụy Điển đã đề cử Tổng thống Mỹ, chính phủ Serbia, chính quyền vùng lãnh thổ Kosovo cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021 nhờ các cuộc đàm phán về hợp tác kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 9/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 9/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 11/9, một thành viên của Quốc hội Thụy Điển, ông Magnus Jacobsson đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính phủ Serbia và chính quyền vùng lãnh thổ Kosovo cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021 nhờ các cuộc đàm phán về hợp tác kinh tế và thương mại.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Jacobsson nêu rõ: “Tôi đã đề cử Tổng thống Mỹ, chính quyền Kosovo và Serbia cho Giải Nobel Hòa bình về những hành động chung của họ vì hòa bình và phát triển kinh tế, thông qua thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Nhà Trắng.”

Cùng với bản sao của bức thư đầy đủ ủng hộ đề cử đối với Tổng thống Trump, quan chức của Thụy Điển này cũng cho rằng thương mại và thông tin liên lạc là những yếu tố quan trọng xây dựng nên hòa bình.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel năm 2021, khi trước đó ông chủ Nhà Trắng đã lần đầu tiên nhận được sự ủng hộ từ thành viên Quốc hội Na Uy, Trưởng phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, Christian Tybring-Gjedde hôm 9/9 vừa qua.

Lý do ông Trump được đề cử là vai trò trung gian trong việc cải thiện quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Trên trang mạng xã hội Facebook và Twitter, người đứng đầu chính quyền Kosovo Avdullah Hoti đã bày tỏ “vô cùng biết ơn” về sự đề cử này.

Chính quyền Tổng thống Trump đã dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo của Serbia và Kosovo tiến tới việc nhất trí bình thường hóa quan hệ kinh tế trong một cuộc họp tại Nhà Trắng vào tuần trước.

Ông Trump ca ngợi sự cải thiện mối quan hệ trên trong lễ ký kết tại Phòng Bầu dục, đồng thời nói thêm rằng chính quyền Mỹ đã "đạt được tiến bộ bổ sung trong việc tiến tới đạt được hòa bình ở Trung Đông."

Năm 2018, hai nghị sỹ Na Uy cũng đề cử ông Trump cho Giải Nobel Hòa bình 2019 vì những nỗ lực của ông nhằm chấm dứt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Hong Kong
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi thương mại đối với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư