Thứ Tư, Ngày 22 tháng 10 năm 2025,
Toyota Việt Nam - mảnh ghép quan trọng của ngành ô tô Việt
Hoàng Minh - 22/10/2025 10:00
 
Với lượng xe xuất xưởng từ nhà máy và doanh số bán ra lớn hàng đầu, Toyota là một trong những thương hiệu đóng góp nhiều nhất cho sự lớn mạnh của ngành ô tô Việt 30 năm qua.

Khởi đầu tại một vùng quê yên bình giữa những cánh đồng lúa ở tỉnh Vĩnh Phú (cũ) vào năm 1995, Toyota Việt Nam từng bước xây dựng vị thế vững chắc, thương hiệu ô tô thuộc hàng ăn khách nhất. Những mẫu xe phổ thông, hợp thị hiếu mang logo Toyota biến giấc mơ sở hữu ô tô của nhiều người thành sự thật.

Dẫn đầu thị trường

2025 là một năm đặc biệt với Toyota Việt Nam khi là công ty đầu tiên vượt cột mốc doanh số 1 triệu xe bán ra. Trong 30 năm qua, nếu không phải Toyota, chưa một hãng nào làm được điều này. Ở một thị trường có quy mô doanh số còn khá nhỏ so với những quốc gia láng giềng như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thành tựu này của hãng Nhật là một kỷ lục khó thiết lập.

Nhiều năm qua, sự áp đảo của Toyota trước các đối thủ lớn đến mức, nếu ngôi đầu bảng xếp hạng doanh số không gọi tên hãng này thì đó là điều lạ. Sở hữu dải sản phẩm phong phú nhất, nhiều mẫu xe ăn khách nhất và một mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ trải dài khắp cả nước, Toyota trở thành cái tên bảo chứng cho niềm tin và chất lượng sản phẩm.

Hơn 1 triệu xe Toyota đã được bán ra thị trường trong 30 năm qua.

Khả năng thích ứng, điều chỉnh theo những thay đổi của thị hiếu người dùng được xem là vũ khí vô hình của hãng Nhật. Toyota có những cái tên từng dẫn dắt, chinh phục thị trường với tư cách khai mở như Altis, Zace, Innova, Fortuner. Hoặc đến sau nhưng rồi vươn lên hàng bán chạy nhất nhờ triết lý thiết kế, công năng phù hợp khách hàng đại chúng như Vios, Corolla Cross, Yaris Cross.

Đến năm 2025, Toyota vẫn giữ được phong độ của ông lớn hàng đầu thị trường. Tháng 9, hãng Nhật bán 7.013 xe tăng 36% so với tháng liền kề và là thương hiệu xe nước ngoài được ưa chuộng nhất thị trường.

Ở phân khúc xe hạng sang, Lexus tiếp tục tạo dấu ấn khi mang đến trải nghiệm đẳng cấp cho 196 khách hàng trong tháng 9. Lũy kế đến nay, Lexus đã bàn giao tổng cộng 15.220 xe tới khách hàng kể từ khi thương hiệu chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Hơn 7.000 xe Toyota bán ra trong tháng 9/2025, trong đó Yaris Cross là mẫu xe bán chạy nhất.

Sau 3 quý đầu 2025, tính riêng thương hiệu Toyota, doanh số đạt 48.126 xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Vios (8.496 xe) và Veloz Cross (5.408 xe) là hai trong số các sản phẩm ăn khách nhất của hãng, đều lắp ráp trong nước.

Toyota tiếp tục dẫn đầu mảng xe Hybrid Electric (HEV) ở thị trường Việt khi các mẫu Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Alphard đem về doanh số 5.654 xe sau 9 tháng, chiếm gần 58% thị phần toàn phân khúc. Trong đó, Innova Cross là mẫu xe có phiên bản HEV bán chạy nhất Việt Nam với 2.111 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số mảng xe HEV nói chung của hãng tăng đến 88%.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô

Doanh số bùng nổ trong tháng 9 góp phần đưa mức bán của Toyota chạm mốc 1.033.929 chiếc (bao gồm Lexus). Tính đến nay, Toyota là hãng đầu tiên sản xuất hơn 700.000 chiếc tại Việt Nam, chiếm khoảng 70% lượng xe tiêu thụ.

Đồng thời, số lượng hơn 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng được thực hiện, một con số kỷ lục của ngành xe.

Toyota nỗ lực đẩy mạnh nội địa hóa sản phẩm.

Tỷ lệ xe nội địa chiếm phần áp đảo trong danh mục sản phẩm cho thấy cam kết đầu tư lâu dài của Toyota và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đây là một khía cạnh thường ít được nhắc đến nhưng hãng Nhật luôn đẩy mạnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm mà một hãng xe cần có để bám rễ vững chắc tại dải đất hình chữ S.

Khi ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam trong nhiều năm bị đánh giá èo uột, Toyota là một trong những thương hiệu đi đầu với mong muốn thay đổi. Kết hợp với Bộ Công thương, hãng thực hiệu nhiều chương trình đồng hành, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Đến nay, hãng xây dựng được chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh với 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa.

Theo Toyota, trong 30 năm có mặt tại Việt Nam, hãng đóng góp khoảng 14,4 tỷ USD vào ngân sách nhà nước, thuộc top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2024. Gần 32 triệu USD được dành cho các hoạt động trách nhiệm xã hội trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa - Xã hội, Giáo dục đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

“Những kết quả Toyota đạt được hết sức đáng tự hào, đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Thọ”, ông Trần Duy Đông, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (tỉnh hợp nhất từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình), nơi có nhà máy với công suất tối đa 46.000 - 53.000 xe/năm của Toyota, đánh giá.

Hãng sẽ tiến hành sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên tại Việt Nam trong tương lai gần.

Khi xu hướng chuyển đổi xanh được Chính phủ coi là định hướng bắt buộc trong những năm tới, Toyota Việt Nam cũng thích ứng nhanh chóng. Hãng Nhật là thương hiệu đầu tiên mở bán xe HEV phổ thông, khởi đầu bằng mẫu Corolla Cross. Đến nay, Toyota sở hữu danh mục sản phẩm HEV nhiều nhất với thị phần lớn nhất.

Những thành tựu lớn đạt được không làm Toyota ngủ quên trên chiến thắng. Hãng Nhật cho biết, sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất và khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe HEV đầu tiên với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.

Định hướng tiếp cận đa chiều với xe HEV là một trong số các giải pháp cắt giảm khí thải carbon của Toyota. Chiến lược này giúp thương hiệu linh hoạt trước nhu cầu đa dạng của thị trường và quan trọng hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Từ một thị trường non trẻ, Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia tiêu thụ xe mới lớn thứ 4 Đông Nam Á kèm mức tăng trưởng cao hàng đầu. Sự hiện diện của Toyota góp phần tạo nên hình hài của ngành công nghiệp ô tô Việt. “30 năm qua đã cho chúng tôi niềm tin vững chắc để bước tiếp trong ba mươi năm tới, và xa hơn thế nữa”, ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam đúc kết. 

Quỹ Toyota Việt Nam lần đầu tiên trao tặng trao tặng áo phao cứu sinh
Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông và Đại lý Toyota tại Thái Nguyên đã tổ chức Lễ trao tặng áo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư