Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP HCM là đô thị phát triển nhanh thứ nhì châu Á trong 5 năm tới
 
Trong 5 năm tới, TP HCM sẽ tăng trưởng GDP trung bình 8% mỗi năm, theo Oxford Economics.
tp-hcm-phat-trien-nhanh-thu-nhi-chau-a-trong-5-nam-toi

Tăng trưởng GDP trung bình hàng năm của các thành phố ở châu Á. Ảnh: Bloomberg

Một nghiên cứu của Oxford Economics cho biết, TP HCM sẽ phát triển nhanh thứ nhì châu Á trong 5 năm tới, chỉ đứng sau Delhi (Ấn Độ). Từ nay đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng GDP của TP HCM sẽ đạt trung bình 8% mỗi năm. Động thái này phản ánh sự thành công của thành phố trong việc thiết lập một trung tập sản xuất, cũng như một khu vực dịch vụ mạnh.

Với các dịch vụ tài chính và kinh doanh dự kiến phát triển nhanh nhất Ấn Độ, thành phố Delhi sẽ tăng trưởng khoảng 50% trong giai đoạn 2017 - 2021.

"Giới hạn sở hữu nhà nước tại các công ty Ấn Độ đang được giảm dần hoặc loại bỏ. Trong ngắn hạn, điều này có lợi cho sự phát triển lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp của Delhi, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm những thoả thuận có thể thực hiện. Trong dài hạn, nó giúp các doanh nghiệp có doanh thu ổn định", nhà kinh tế học Mark Britton - một trong những tác giả của nghiên cứu nhận định.

Các công ty tiêu dùng như Muji của Nhật Bản cũng đang đặt cược vào sự thay đổi đó. Công ty mẹ Ryohin Keikaku nhận thấy Ấn Độ đang dần trở thành thị trường quốc tế lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Và công ty này đang yêu cầu được chấp thuận đầu tư một chuỗi cung ứng thực phẩm để tận dụng những động thái giảm bớt các quy tắc đối với nhà bán lẻ nước ngoài của Chính phủ Ấn Độ.

Sự phát triển của Trung Quốc sẽ chậm lại, dù năm thành phố lớn nhất nước này vẫn tăng trưởng 6% hoặc hơn. Trong 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng trung bình của Trung Quốc dự kiến đạt 4,2%, giảm so với 4,5 % ở giai đoạn 2012-2016 do khu vực giảm như cầu nhập khẩu từ quốc gia này.

Tuy nhiên, tốc độ này vẫn nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển và nhiều thành phố trong khu vực. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội lớn cho các công ty.

Starbucks Corp dự kiến tăng gấp đôi cửa hàng ở Trung Quốc vào năm 2021, trong khi McDonald's Corp lên kế hoạch mở thêm 2.000 nhà hàng trong cùng thời kỳ. Gần đây, cả hai công ty tuyên bố đã mua lại các đối tác của họ ở Trung Quốc và kiểm soát hoạt động.

Hiện tại, Thiên Tân là thành phố phát triển nhanh nhất Trung Quốc nhờ khu vực sản xuất lớn và có một trong những cảng biển nhộn nhịp hàng đầu quốc gia này. Tuy nhiên, khi lĩnh vực dịch vụ được mở rộng, ngành chế tạo và hàng hải có thể ít được khuyến khích trong tương lai.

Tăng trưởng của các thành phố Nhật Bản vẫn ở mức thấp trong bối cảnh triển vọng nhân khẩu học đầy thách thức với đất nước này. Osaka với dân số trong độ tuổi lao động giảm khoảng 1% mỗi năm đứng cuối cùng bảng xếp hạng Oxford Economics.

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt Top 20 điểm đến tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Theo Chỉ số xếp hạng các điểm đến toàn cầu năm 2016 của Mastercard, 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam đều nằm top 20 điểm đến có lượng du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư