Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM giải ngân được 8.480 tỷ đồng vẫn chưa đủ vực dậy kinh tế sau dịch Covid-19
Ngô Nguyên - 31/05/2020 15:09
 
5 tháng, giải ngân được 8.480 tỷ đồng, chỉ mới đạt 20,3% kế hoạch nên TP.HCM yêu cầu định kỳ 2 tuần/lần phải báo cáo vướng mắc để xử lý giải ngân, vực dậy kinh tế sau dịch Covid-19

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công 5 tháng đầu năm 2020.
Theo đó tính đến ngày 26/5, TP.HCM đã giải ngân được 8.480 tỷ đồng, đạt 20,3% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ cả về số tuyệt đối và tỷ lệ (cùng kỳ giải ngân là 4.263 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch). Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã chi cho các dự án nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là 8.349 tỷ đồng, thì tỷ lệ giải ngân đạt 40,36% kế hoạch.


Tuy nhiên, theo UBND TPHCM, so với yêu cầu của Chính phủ thì kết quả giải ngân đầu tư công trên chưa đạt yêu cầu, chưa trở thành nhân tố then chốt để vực dậy kinh tế thành phố trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19.
Nên Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư thực hiện nghiêm các chỉ thị và quyết định của thành phố giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Định kỳ 02 tuần/lần, các đơn vị rà soát và báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân kế hoạch đầu công gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND TP.HCM.
Cơ quan đơn vị liên quan phải đảm bảo kế hoạch đến ngày 30/6 tỷ lệ giải ngân phải đạt từ 50% trở lên; Đến ngày 31/7 giải ngân đạt từ 60%-70% và đến ngày 15/10 giải ngân phải đạt từ 80% trở lên.


Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ 2 tuần/lần, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị liên quan đến giải ngân kế hoạch đầu tư công, báo cáo UBND TP.HCM; phân nhóm các dự án gặp vướng mắc (về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng; về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân) và lựa chọn một số dự án trọng điểm giải ngân thấp để tham mưu đề xuất thảo luận giải quyết trong Tổ công tác liên ngành về đầu tư.
Sở Xây dựng thì phải phối hợp với các sở, ban ngành, quận, huyện rà soát các quy định pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, thẩm tra, cấp giấy phép... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục, trình UBND TP.HCM trước ngày 10/6.
Còn Kho bạc Nhà nước phải đảm bảo việc thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc và định kỳ hàng tháng thông báo cho từng cơ quan chủ quản, chủ đầu tư về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Năm mũi giáp công nhằm hồi phục kinh tế: Giải ngân đầu tư công là “cửa” sáng nhất
Trong 5 mũi giáp công để hồi phục nền kinh tế theo mô hình chữ V mà Thủ tướng Chính phủ chỉ ra, giải ngân đầu tư công là “cửa” sáng nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư