Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM "cởi trói" cho nhiều dự án BT thuộc diện rà soát
Trọng Tín - 04/03/2020 09:50
 
UBND TP.HCM đã giao Tổ công tác rà soát các hợp đồng BT đã ký trên địa bàn và tiếp tục triển khai xây dựng nhiều dự án, trong đó có 2 dự án BT thuộc diện kiểm toán trong năm 2020 theo yêu cầu của Chính phủ.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ảnh: Lê Toàn)
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ảnh: Lê Toàn)

Cụ thể, TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư Dự án Xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT. Đối với Dự án Xây dựng Khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía Nam, Thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND Thành phố cũng giao Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ rà soát cơ sở pháp lý thực hiện dự án, đánh giá lại khối lượng thực hiện, tiến độ thi công, hợp đồng BT đã kí, năng lực của nhà đầu tư và qũy đất thanh toán cho hợp đồng BT tại dự án đầu tư xây dựng hạ tầng nội bộ Khu I (Khu cổ đại) trong Công viên lịch sử - Văn hóa dân tộc (Quận 9).

Riêng tại dự án đầu tư xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ, qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc, đến đường Vành Đai 2 (tại nút giao An Phú dọc theo tuyến đường Cao tốc Long Thành - Dầu Giây), UBND Thành phố sẽ thu hồi các khu đất đã được giao thanh toán cho hợp đồng BT dự án và tìm các khu đất khác phù hợp để thanh toán cho hợp đồng BT dự án.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai hàng loạt các dự án như: Đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc – Nam; Xây dựng 4 cầu, công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa; Xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng; Đầu tư xây dựng Bệnh viên Đa khoa Tân Bình.

Trước đó, tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Bất động sản diễn ra vào sáng 22/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với những dự án bị “đứng hình” do thuộc diện rà soát, Thành phố sẽ phân loại, dự án nào không thể chạy được bởi liên quan đến cơ quan điều tra thì phải chấp nhận. Còn dự án nào có thể tháo gỡ được thì thành phố báo cáo với Ban thường vụ Thành ủy và xin báo cáo với Thanh tra để cho dự án chạy.

Theo ông Phong, liên quan đến các dự án BT, ngày 15/8/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2019/NĐ-CP Quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (gọi tắt là dự án BT). Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2019 được kì vọng sẽ khơi thông nhiều dự án BT sau thời gian dài dừng triển khai. Tuy nhiên, theo ông Phong, các doanh nghiệp làm dự án BT sẽ giảm lại, bởi các dự án đổi đất lấy hạ tầng thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Quy trình thủ tục sẽ bị kéo dài.

Cho phép 3 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP.HCM vừa chính thức có văn bản đồng ý cho 3 dự án trên địa bàn TP.HCM được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, dự án khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thu Thiem) của Tập đoàn Quốc Lộc Phát với 456 căn hộ tại lô đất 1-16 tại khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh, quận 2, TPHCM). Khu căn hộ này đã được chủ đầu tư Quốc Lộc Phát và đơn vị phát triển dự án Sơn Kim Land ra mắt thị trường cuối năm 2018 với tên gọi The Galleria Residence, gồm 3 tòa tháp cao 12 tầng, 1.534 căn hộ, trong đó lô 1-16 (công trình chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ) là 456 căn hộ.

Dự án thứ hai là khu chung cư lô H thuộc dự án khu nhà ở Bình Chiểu (P.Bình Chiểu, Q. Thủ Đức do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư. Ngoài ra, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng được Sở Xây dựng đồng ý cho bán 193 trên tổng số 242 căn hộ tại dự án khu dân cư nằm trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7). Được biết, đây là 3 dự án đầu tiên được phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai kể từ đầu năm 2020 đến nay.
Bất động sản TP.HCM: Tăng "nóng" dọc trục Bắc - Nam
Trước tốc độ đô thị hóa vượt bậc và nhu cầu kết nối giao thông mạnh mẽ của khu Nam và khu Bắc, TP.HCM đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng trục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư