
-
Bắc Ninh thành lập Quỹ đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
-
Thành lập Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư
-
Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao
-
Tăng tốc hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Pakistan
-
Giao đầu mối nâng cấp 251 km quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long vốn 9.297,12 tỷ đồng -
Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số
Tuyến metro số 5 giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư dự kiến là 41.607 tỷ đồng, tương đương 1.563 triệu Euro, trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 475 triệu Euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 150 triệu Euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu Euro.
Theo ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, hiện việc thu xếp và bổ sung nguồn tài trợ bù đắp cho phần tài trợ giảm đã được phía Tây Ban Nha trước đó đã khả thi. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 41.607 tỷ đồng (bao gồm cả GPMB) thuộc công trình trọng điểm quốc gia, phải trình xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong khi dự án đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ lập dự án đầu tư.
![]() |
Sơ đồ các tuyến metro Tp.HCM |
Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị dự án, tránh lãng phí và tận dung hiệu quả các cam kết tài trợ, UBND Tp. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư .
UBND Tp.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn vay ưu đãi nước ngoài, tương tự như các dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và metro số 2 đang được triển khai (ngân sách Trung ương cấp phát cho phần xây dựng kết cấu hạ tầng, chi phi khác và thành phố sẽ vay lại phần mua sắm thiết bị).
Tp.HCM cam kết sẽ bố trí đầy đủ và kịp thời vốn đối ứng từ ngân sách thành phố cho Dự án metro số 5, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện.
Dự án xây dựng Tuyến metro số 5 – giai đoạn I có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,458 km đi ngầm; 1,433 km trên cao).
Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) được thực hiện trong 8 năm (2015-2023 ), là tuyến metro bán vành khuyên, chạy bao quanh khu vực trung tâm kinh doanh thương mại của Thành phố, có vai trò kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến metro số 1, số 2, số 3a, số 3b, số 4; cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố. Việc kết nối trung chuyển với tuyến metro số 3a tại ga Đại học Y Dược sẽ được thực hiện trong giai đoạn II, còn tất cả các kết nối trung chuyển với các tuyến metro khác đều thực hiện trong giai đoạn I.
Tuyến metro số 5 (giai đoạn I) đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; cùng với các tuyến metro số 1 và số 2 đang được triển khai, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc phát triển văn minh đô thị, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố.

-
Giao đầu mối nâng cấp 251 km quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long vốn 9.297,12 tỷ đồng -
Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số -
TP.HCM thúc tiến độ đường Vành đai 3 để hoàn thành một số đoạn vào cuối năm 2025 -
Bộ Tài chính được giao chủ trì nghiên cứu cơ chế phát triển Đặc khu Phú Quốc -
Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất triển khai dự án theo Nghị quyết 171/2024/QH15 -
Lào Cai đồng lòng vượt khó, đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500 kV -
Chủ tịch Đà Nẵng hối thúc tiến độ dự án đường vành đai, tổng vốn 498 tỷ đồng
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng