
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải
-
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai
Tuyến metro số 5 giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư dự kiến là 41.607 tỷ đồng, tương đương 1.563 triệu Euro, trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 475 triệu Euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 150 triệu Euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu Euro.
Theo ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, hiện việc thu xếp và bổ sung nguồn tài trợ bù đắp cho phần tài trợ giảm đã được phía Tây Ban Nha trước đó đã khả thi. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 41.607 tỷ đồng (bao gồm cả GPMB) thuộc công trình trọng điểm quốc gia, phải trình xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong khi dự án đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ lập dự án đầu tư.
![]() |
Sơ đồ các tuyến metro Tp.HCM |
Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị dự án, tránh lãng phí và tận dung hiệu quả các cam kết tài trợ, UBND Tp. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư .
UBND Tp.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn vay ưu đãi nước ngoài, tương tự như các dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và metro số 2 đang được triển khai (ngân sách Trung ương cấp phát cho phần xây dựng kết cấu hạ tầng, chi phi khác và thành phố sẽ vay lại phần mua sắm thiết bị).
Tp.HCM cam kết sẽ bố trí đầy đủ và kịp thời vốn đối ứng từ ngân sách thành phố cho Dự án metro số 5, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện.
Dự án xây dựng Tuyến metro số 5 – giai đoạn I có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,458 km đi ngầm; 1,433 km trên cao).
Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) được thực hiện trong 8 năm (2015-2023 ), là tuyến metro bán vành khuyên, chạy bao quanh khu vực trung tâm kinh doanh thương mại của Thành phố, có vai trò kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến metro số 1, số 2, số 3a, số 3b, số 4; cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố. Việc kết nối trung chuyển với tuyến metro số 3a tại ga Đại học Y Dược sẽ được thực hiện trong giai đoạn II, còn tất cả các kết nối trung chuyển với các tuyến metro khác đều thực hiện trong giai đoạn I.
Tuyến metro số 5 (giai đoạn I) đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; cùng với các tuyến metro số 1 và số 2 đang được triển khai, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc phát triển văn minh đô thị, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố.

-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai -
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A -
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp -
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”