-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
Tuyến metro số 5 giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư dự kiến là 41.607 tỷ đồng, tương đương 1.563 triệu Euro, trong đó vay Chính phủ Tây Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 475 triệu Euro, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 200 triệu Euro, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 150 triệu Euro và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 462,71 triệu Euro.
Theo ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, hiện việc thu xếp và bổ sung nguồn tài trợ bù đắp cho phần tài trợ giảm đã được phía Tây Ban Nha trước đó đã khả thi. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 41.607 tỷ đồng (bao gồm cả GPMB) thuộc công trình trọng điểm quốc gia, phải trình xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong khi dự án đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ lập dự án đầu tư.
![]() |
| Sơ đồ các tuyến metro Tp.HCM |
Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị dự án, tránh lãng phí và tận dung hiệu quả các cam kết tài trợ, UBND Tp. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư .
UBND Tp.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn vay ưu đãi nước ngoài, tương tự như các dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và metro số 2 đang được triển khai (ngân sách Trung ương cấp phát cho phần xây dựng kết cấu hạ tầng, chi phi khác và thành phố sẽ vay lại phần mua sắm thiết bị).
Tp.HCM cam kết sẽ bố trí đầy đủ và kịp thời vốn đối ứng từ ngân sách thành phố cho Dự án metro số 5, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện.
Dự án xây dựng Tuyến metro số 5 – giai đoạn I có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,458 km đi ngầm; 1,433 km trên cao).
Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) được thực hiện trong 8 năm (2015-2023 ), là tuyến metro bán vành khuyên, chạy bao quanh khu vực trung tâm kinh doanh thương mại của Thành phố, có vai trò kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến metro số 1, số 2, số 3a, số 3b, số 4; cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố. Việc kết nối trung chuyển với tuyến metro số 3a tại ga Đại học Y Dược sẽ được thực hiện trong giai đoạn II, còn tất cả các kết nối trung chuyển với các tuyến metro khác đều thực hiện trong giai đoạn I.
Tuyến metro số 5 (giai đoạn I) đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; cùng với các tuyến metro số 1 và số 2 đang được triển khai, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc phát triển văn minh đô thị, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố.
-
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

