Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 17 tháng 10 năm 2024,
TP.HCM đưa 8 trường hợp nghi "chăn dắt" trẻ em vào “tầm ngắm”
Trọng Tín - 17/10/2024 16:49
 
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tiếp nhận 1.314 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn. Còn Công an TP.HCM đã đưa 8 đối tượng thuộc diện nghi vấn chăn dắt vào "tầm ngắm".

Thông tin đến buổi họp báo thường kỳ chiều 17/10, ông Trần Quốc Dũng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM) cho biết, trên địa bàn Thành phố vẫn còn xảy ra tình trạng người lang thang, xin ăn, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn chung trên cả nước nên có nhiều người dân chưa có công ăn việc làm ổn định hoặc với nhiều hoàn cảnh, điều kiện khó khăn khác nhau tại nhiều địa phương đến TP.HCM để kiếm sống.

Trong 9 tháng từ đầu năm 2024, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 1.314 trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác do các tổ công tác quận, huyện, phường, xã, thị trấn bàn giao.

Theo ông Dũng, Luật Trẻ em quy định bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của cha, mẹ, các thành viên trong gia đình. “Trường hợp vi phạm quyền trẻ em sẽ bị xem xét xử lý theo quy định tùy vào mức độ hành vi vi phạm mà người thực hiện hành vi vi phạm bị xem xét xử lý trách nhiệm hành chính, nộp lại số lợi bất hợp pháp khi có hành vi ép buộc trẻ em đi xin ăn, sử dụng trẻ em để xin ăn hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Dũng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM) thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Trọng Tín

Tại buổi họp báo, Công an Thành phố cũng cho biết từ khi mở cao điểm phối hợp tăng cường công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn… Công an Thành phố đã phối hợp, tiến hành thu gom gần 1.000 trường hợp và lập danh sách quản lý đối với 8 trường hợp thuộc diện nghi vấn “chăn dắt” và hiện đang tiếp tục tổ chức xác minh, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp ăn xin là người nước ngoài, Công an Thành phố đã phối hợp Trung tâm hỗ trợ xã hội - Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý 143 trường hợp.

Trong đó, ra quyết định xử phạt, trục xuất 37 trường hợp trên 16 tuổi, bàn giao 46 trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi cho phía Campuchia. 60 trường hợp còn lại hiện đang quản lý tại Trung tâm hỗ trợ xã hội trong thời gian hoàn tất thủ tục hồ sơ.

Trong đó 1 trường hợp nhập cảnh trái phép 2 lần cùng 2 con nhỏ, đang củng cố hồ sơ chuyển Cơ quan điều tra xử lý (do tái phạm). Riêng 2 cháu nhỏ đi cùng đang làm thủ tục bàn giao cho bố ruột đang ở Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc.

Công an Thành phố cho biết qua xử lý các trường hợp sống lang thang, ăn xin là người Campuchia cho thấy hầu hết số này là phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người già có hoàn cảnh khó khăn sống tại các tỉnh giáp ranh biên giới với Việt Nam như tỉnh Svay Rieng, Prey Vengđã lợi dụng Hiệp định chung về quy chế biên giới giữa Việt Nam – Campuchia để dễ dàng nhập cảnh trở lại qua các cửa khẩu hoặc qua các đường tiểu ngạch vào Việt Nam dù trước đó đã bị cơ quan chức năng Việt Nam trục xuất.

Theo Công an Thành phố, các đối tượng chăn dắt người ăn xin thường là người thân, thậm chí là cha mẹ ruột của trẻ. Các đối tượng "chăn dắt" có hướng dẫn về nội dung, cách thức cho trẻ, người ăn xin để đối phó khi lực lượng chức năng phát hiện, như giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su… dẫn đến khó khăn cho công tác củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an xác định có 5 bảo mẫu bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng
Công an quận 12 (TP.HCM) bước đầu xác định 5 bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em, đồng thời ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Thị Ngọc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư