Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Xử nghiêm vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng, kiểm tra các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em
Ngô Nguyên - 04/09/2024 18:43
 
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu TP.HCM xử nghiêm vụ việc bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng và thanh kiểm tra toàn bộ cơ sở nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn

Chiều nay, 4/9/2024, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký công điện khẩn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Khẩn trương, kiểm tra xác minh vụ việc , xử lý kịp thời, nghiêm minh của các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng (địa chỉ L52 Tô Ký, phường Trưng Mỹ Tây, Quận 12 TP.HCM) mà báo chí phản ánh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  cũng đề nghị TP.HCM tiến hành rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. 

Hình ảnh một bảo mẫu hành hạ trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng do báo Thanh Niên phản ánh.


Liên quan vụ việc, cũng ngay chiều nay, sau chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã tổ chức đoàn đi kiểm và có báo cáo nhanh về việc báo chí phản ánh tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng.

Trước đó báo chí phản ánh, một bảo mẫu làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng đã có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ nhỏ đang được nuôi dưỡng ở đây, như dùng tay xách, ném lật úp trẻ lên nệm, đánh vào các bộ phận tay chân, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp vào trẻ nhỏ. Có bé bị đánh chảy máu miệng...

Theo đó cơ quan chức năng thông tin, Mái ấm Hoa Hồng là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 cấp Giấy phép hoạt động số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023 với chức năng: trợ giúp, nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, sống lang thang. 

Tại thời điểm kiểm tra, có 85 trẻ có mặt tại Mái ấm Hoa Hồng, với đủ lứa tuổi từ dưới 12 tháng tuổi tới 12 tuổi và 15 nhân viên. 

Lực lượng chức năng TP.HCM nhanh chóng làm việc tại Mái ấm Hoa Hồng


Trước mắt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã đề nghị chính quyền quận 12 chỉ đạo Phòng cảnh sát điều tra Công an Quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ những người có liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chât, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn; chỉ đạo phòng ban phối hợp với Phòng Bảo trợ xã hội,  Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới và các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ tiếp nhận trẻ em Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM để chăm sóc, nuôi dưỡng; trường hợp, trẻ em có cha, mẹ, người nuôi dưỡng thì hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về gia đình; làm rõ trách nhiệm đơn vị và cá nhân liên quan trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng.

Sở cũng đề nghị Hội bảo vệ quyền trẻ em Thành phố cử Chi hội Luật sư phối hợp với các đơn vị Quận 12 có kế hoạch để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình trẻ.

Liên quan vụ việc, Sở Lao động-Thương binh-Xã hội TP.HCM cũng cho hay, Công an Quận 12 cũng đang làm việc với bà Giáp Thị Sông Hương (quê Bắc Giang), là chủ cơ sở.

Được biết, trước đó, bà Hương được rất nhiều người mến mộ gọi tên thân thiết là "mẹ Hương", bởi đã phát hiện, nhận nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi và xây dựng nên Mái ấm Hoa Hồng. Với việc nhặt rác, chạy xe ôm giúp việc nhà nhưng nuôi trẻ mồ côi, bà Hương đã từng xuất hiện trong "Những câu chuyện truyền cảm hứng" tại Miss Grand Vietnam 2022 .

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM: Vụ bạo hành trẻ ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"
Ông Lê Hoàng Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM cho rằng, dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý nhưng sự việc đáng tiếc vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư