Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đưa các thủ tục đầu tư về “một cửa”
Lê Quân - 20/12/2023 11:00
 
Các thủ tục về đầu tư tại TP.HCM sẽ được đưa về một đầu mối như Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) để thực hiện từ khi xúc tiến đến khi dự án đi vào hoạt động.

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Singapore tại TP.HCM ngày 19/12.

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp Singapore đề cập tại hội nghị vẫn là vấn đề thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư tại TP.HCM, đặc biệt là việc doanh nghiệp phải đi “nhiều cửa” tại nhiều sở, ngành.

Ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM đề xuất TP.HCM cần thành lập cơ chế “một cửa” về đầu tư

Thay mặt cho các doanh nghiệp Singapore, ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM phản ánh, có những quy định do các sở, ngành đưa ra yêu cầu không rõ ràng, khiến nhà đầu tư bối rối và không biết thực hiện ra sao.

Ông đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi rằng: “Có những vấn đề liên quan đến nhiều sở ngành của Thành phố thì tập trung vào một đầu mối theo cơ chế “một cửa” duy nhất để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư được không?”

Vấn đề áp dụng cơ chế “một cửa” không chỉ doanh nghiệp Singapore nêu ra mà các doanh nghiệp Nhật Bản, Hoa Kỳ thời gian gần đây cũng đề nghị TP.HCM sớm áp dụng để giải quyết thủ tục thuận lợi cho nhà đầu tư.

Bên cạnh khó khăn trong việc làm thủ tục đầu tư, ông Seck Yee Chung, Giám đốc Công ty luật TNHH Baker McKenzie cũng phản ánh, mặc dù Thành phố đã số hóa một số thủ tục nhưng khi nhà đầu tư tìm hiểu muốn tiếp cận các thông tin về quy hoạch, về quản lý đất đai vẫn rất khó khăn.

Do vậy, ông mong muốn Thành phố tiếp tục cải thiện vấn đề chuyển đổi số để nhà đầu tư có thể tiếp cận được các thông tin cần thiết khi tìm hiểu đầu tư.

Phản hồi về quy trình “một cửa” mà doanh nghiệp Singapore phản ánh, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thừa nhận, vấn đề thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua Thành phố làm chưa được tốt, Thành phố rất trăn trở về vấn đề này.

Chủ  tịch UBND TP.HCM cam kết sẽ đưa các thủ tục đầu tư về một đầu mối để thuận lợi cho doanh nghiệp 

Trả lời câu hỏi của Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM là có thể thành lập “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp nước ngoài được không?. Ông Phan Văn Mãi cho biết, thời gian tới các thủ tục về đầu tư Thành phố sẽ đưa về một đầu mối.

Cụ thể, các dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao, tại các Khu Chế xuất và khu công nghiệp sẽ do các Ban quản lý làm đầu mối. Đối với doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, năm 2023, TP.HCM đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) làm đầu mối kể từ khi xúc tiến đến khi dự án đi vào hoạt động.

 “Khi các dự án gặp vướng mắc, nhà đầu tư thông tin đến ITPC. Từ đây, cơ quan này sẽ tư vấn, kết nối với các sở, ngành, địa phương liên quan trao đổi giải quyết và ITPC theo dõi tiến độ. Sắp tới, Thành phố sẽ nghiên cứu để hoàn thiện một đầu mối này”, ông Phan Văn Mãi thông tin đến nhà đầu tư và khẳng định sẽ đồng hành giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư.

Tính đến tháng 11/2023, trong số hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM, Singapore đang đứng đầu với hơn 1.800 dự án, số vốn đầu tư 14,3 tỷ USD, chiếm 25% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Thành phố.
Vốn từ Singapore dồn về TP.HCM và Bình Dương
Trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đông Nam bộ được các nhà đầu tư Singapore đánh giá là điểm đến hấp dẫn để đầu tư, đặc biệt là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư