-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng
![]() |
| Một đoạn vành đai 3 Tp.HCM qua Bình Dương. |
UBND Tp.HCM vừa có công văn số 1291/UBND-DA gửi Bộ GTVT liên quan đến việc triển khai tuyến đường Vành đai 3 – Tp.HCM.
Theo UBND Tp.HCM, tuyến đường vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM nói riêng và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Bên cạnh đó, do đường vành đai 3 kết nối với cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021 - 2025) nên việc chậm khép kín đường vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng các cao tốc này.
Trong thời gian vừa qua, UBND Tp.HCM đã có rất nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ kiến nghị nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3. Gần nhất, vào ngày 3/42021, tại cuộc họp do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì, UBND Tp.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 bằng nguồn vốn trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Liên quan đến đề xuất của Bộ GTVT về việc các địa phương đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, trong đó đoạn qua Tp.HCM vào khoảng 9.734 tỷ đồng, UBND Tp.HCM cho biết là ngân sách thành phố không đủ để đảm nhận phần việc này.
Cụ thể, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến bố trí cho Tp. .HCM vào khoảng 156.000 tỷ đồng. Sau khi bố trí cho các dự án chuyển tiếp và các dự án đã khởi công, UBND Tp.HCM không đủ nguồn để cân đối cho các dự án mới, bao gồm việc giải phóng mặt bằng tuyến đường vành đai 3.
“UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ trung ương như trái phiếu chính phủ, ODA...”, công văn của UBND Tp.HCM nêu rõ.
Trước đó, vào đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT đã có công văn số 3102/BGTVT – KHĐT gửi UBND các tỉnh/Tp. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về kế hoạch triển khai đầu tư Dự án đường vành đai 3 –Tp.HCM.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường vành đai 3 – Tp.HCM có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Tp.HCM nói riêng và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011) cần phải hoàn thành xây dựng vành đai 3 trước năm 2020, nhưng đến nay mới chỉ có 16,3 km/89 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới (chiếm 18,3% tổng chiều dài vành đai 3).
Do tính cấp bách của việc đầu tư xây dựng dự án, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai đường vành đai 3, tuy nhiên đến nay chưa thu xếp được nguồn vốn. Bộ GTVT đã cập nhật giá trị tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương.
Để sớm triển khai dự án, tạo động lực phát triển vùng, trong bối cảnh nguồn lực quốc gia khó khăn, rất cần sự tham gia của cả trung ương và các địa phương. Bộ GTVT đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng các địa phương đảm nhận đầu tư các đoạn vành đai 3 trên địa phận của mình. Trường hợp địa phương đảm nhận đầu tư, đề nghị các địa phương đề xuất cơ chế thực hiện (ví dụ khai thác quỹ đất hai bên tuyến, hỗ trợ của trung ương nếu cần…).
“Trường hợp đề xuất Bộ GTVT chủ trì đảm nhận, đề nghị các địa phương có ý kiến về khả năng đảm nhận toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến vành đai 3 Tp.HCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

