Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM lên phương án đón người lao động trở lại TP.HCM
Trọng Tín - 24/09/2021 21:19
 
Đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn Thành bao gồm công nhân, chuyên gia tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP.HCM.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa trình UBND Thành phố phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại Thành phố làm việc.

a
Người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (ảnh: Lê Toàn)

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, từ tháng 7/2021, đơn vị đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn theo nguyện vọng của người dân. Nhằm tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian Thành phố khôi phục hoạt động kinh tế, Sở đã phối hợp với sở ngành... xây dựng phương án để đảm bảo an toàn và thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.

Để trở lại TP.HCM, người lao động phải đáp ứng các điều kiện như phải có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vắc xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế; Có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định.

Người lao động phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với việc vận chuyển người lao động bằng đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP đưa ra 3 phương thức.

Phương thức một: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức. Những đơn vị có nhu cầu gửi phương án vận chuyển đến cơ quan đầu mối là UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, ban quản lý dự án, tổng công ty. Đơn vị đầy mối sẽ tổng hợp gửi Sở để xem xét, tổ chức triển khai.

Phương án vận chuyển đối với phương thức này là xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh. Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện, thông báo đến các tỉnh thành phố về kế hoạch vận chuyển. Chi phí vận chuyển đối với phương thức này sẽ do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Phương thức hai: Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý khu công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao và phối hợp với đơn vị vận chuyển lên kế hoạch. Chi phí vận chuyển đối với phương thức này sẽ do đơn vị sử dụng lao động chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

Phương thức ba: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, thành phố đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây. Tần suất tối đa đối với phương thức này là 4 chuyến/ngày/tuyến. Chi phí vận chuyển đối với phương thức này được tính theo giá vé doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Về thời gian thực hiện, giai đoạn 1 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 trở đi) thực hiện triển khai cả 3 phương thức nêu trên.

Đối với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không: thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ Giao thông – Vận tải đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại Thành phố, khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid -19.

Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại Thành phố sẽ được UBND TP.HCM xem xét quyết định, trước khi Thành phố có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai.

Người dân các tỉnh có thể đến TP.HCM khám, chữa bệnh

Theo phương án Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM đưa ra, người dân từ các tỉnh vào TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu).

Đồng thời, người dân cũng cần phải đảm bảo một trong các điều kiện: Giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, TP đến Bệnh viện tại TP.HCM hoặc giấy hẹn tái khám của các Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh; Xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép di chuyển đến TP.HCM để khám chữa bệnh như: Giấy xác nhận có thể hiện đầy đủ thông tin về người đi khám bệnh, người điều khiển phương tiện và phương tiện.

TP.HCM: Người dân “vùng xanh” quận 5 đi chợ lưu động
Ngày 22/9, TP.HCM đã mở phiên chợ lưu động để phục vụ người dân “vùng xanh” đã tiêm vắc-xin ở phường 3, quận 5.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư