-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Theo đó, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, nhiều quy định hiện hành đối với xe đầu kéo sơ mi rơ moóc (SMRM) đang gây khó khăn, tăng chi phí cho doanh nghiệp, làm lãng phí lớn nguồn đầu tư. Trong khi, một số quy định liên quan đến giải pháp chống xe chở hàng quá tải, gồm có giải pháp về điều chỉnh kỹ thuật SMRM, di chuyển cụm trục xe, hoặc chốt kéo là không phù hợp với thực tế hoạt động vận tải và đặc thù của phương tiện xe tổ hợp đầu kéo kéo SMRM.
Đơn cử, phải điều chỉnh tăng khối lượng cho phép tham gia giao thông không nhỏ hơn khối lượng thiết kế 33.000 kg đối với SMRM 2 trục chở container, không nhỏ hơn khối lượng toàn bộ thiết kế 38.000 kg đối với SMRM 3 trục chở container. Điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của SMRM nêu trên để đảm bảo phương tiện không còn vi phạm tải trọng trục khi chở một container theo tiêu chuẩn quốc tế (30.480 kg) lưu hành trên trên các tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo đồng bộ.
. |
Theo kiến nghị: “Hiện toàn Thành phố có 3.465 xe đầu kéo SMRM 2 trục chở container và 3.640 xe đầu kéo SMRM 3 trục chở container. Trong hơn 2 năm tiến hành cải tạo SMRM, hàng ngàn SMRM 20 feet, 2 trục, 3 trục bị biến thành phế liệu, gây tốn kém hàng ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp vận tải”.
Theo các doanh nghiệp, với toàn bộ số SMRM loại 3 trục phải điều chỉnh, cải tạo với những thủ tục rườm rà, khó khăn, bất tiện, tốn kém cho doanh nghiệp. Thêm nữa, với toàn bộ số SMRM 2 trục bị loại bỏ thành phế liệu, nếu tạm tính, đã lãng phí gần 11.000 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đưa các SMRM vào cải tạo (điều chỉnh chốt kéo hoặc cụm trục) vừa mất nhiều thời gian, do nhiều doanh nghiệp không có năng lực cải tạo được phương tiện SMRM. Số ít doanh nghiệp còn lại có khả năng cải tạo SMRM, luôn nằm trong tình trạng quá tải, doanh nghiệp vận tải phải đăng ký trước, xếp hàng chờ đợi để được đưa phương tiện đi điều chỉnh, cải tạo.
Cũng theo các doanh nghiệp vận tải, điều vô lý là, quy định mới ban hành đã khiến không chỉ các phương tiện SMRM cũ phải điều chỉnh, mà ngay cả các SMRM được đầu tư mới hoàn toàn cũng phải đưa vào điều chỉnh, cải tạo lại mới đủ điều kiện để chở một container có trọng lượng theo tiểu chuẩn quốc tế (30.480kg). Điều đáng tiếc nữa, do các quy định thay đổi quá nhanh và đột ngột, nên các nhà sản xuất SMRM trong nước không kịp sản xuất để cung ứng cho thị trường. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp phải nhập khẩu hàng ngàn thiết bị SMRM từ chủ yếu từ Trung Quốc thay thế cho hàng ngàn SMRM 3 trục, 2 trục buộc phải loại bỏ ngoài mong muốn.
Sức ép từ khách hàng về thời gian giao nhận hàng theo các hợp đồng đã ký buộc các doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng kịp thời đầu tư mới loại SMRM 40 feet, 3 trục để vận chuyển các container hàng xuất nhập khẩu đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng.
Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị, Bộ Giao thông - Vận tải cần ban hành quyết định dừng cải tạo SMRM, đồng thời, thay đổi cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo kéo SMRM, để vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Bởi thực tế, sau hơn 2 năm tiến hành cải tạo, điều chỉnh phương tiện, thời gian Bộ Giao thông -Vận tải gia hạn lần thứ hai cũng đã hết, nhưng ngành chức năng vẫn đang loay hoay chưa tìm được giải pháp nào phù hợp để cải tạo, điều chỉnh SMRM loại 40 feet chở container 20 feet tiêu chuẩn mà không vi phạm tải trọng trục xe.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải còn đề xuất thay đổi quy định về vé tháng giao thông đường bộ, rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu đường bộ gắn biển báo tải trọng thấp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời, có giải pháp phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động…
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025