Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM phá đường dây buôn bán thận
Ngô Nguyên - 25/10/2023 11:52
 
Các đối tượng đã mua thận với giá từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng, nhưng chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng.

Ngày 24/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM công bố vừa phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh triệt phá một đường dây mua bán thận.

Cơ quan công an bắt giữ 4 đối tượng của đường dây gồm Bùi Tiến Lực (thường trú huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), Trần Thanh Hòa (thường trú TP Thủ Đức, TP.HCM), Nguyễn Thanh Phong (thường trú huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), Phan Thanh Hải (thường trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Các đối tượng trong đường dây mua bán thận bị bắt giữ. 

Theo điều tra ban đầu, năm 2017, do cần tiền tiêu xài nên Bùi Tiến Lực đăng bán thận trên các trang mạng xã hội và được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) muốn mua với giá 250 triệu đồng.

Sau đó vào TP.HCM để bán thận, Lực quen biết lần lượt với các đối tượng trên và hình thành đường dây mua, bán thận.

Các đối tượng tìm người bán thận theo yêu cầu (nhóm máu, độ tuổi, quê quán...) sau đó sẽ báo lại cho người có nhu cầu ghép thận để thỏa thuận giá cả. Tiếp đến là làm các xét nghiệm và lo ăn ở cho người bán trong thời gian chờ ghép thận.

Để đối phó và qua mặt sự kiểm tra của bệnh viện, các đối tượng làm giả các giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký kết hôn, giấy đăng ký khai sinh, xác nhận của chính quyền địa phương... để bệnh nhân nộp làm thủ tục hiến thận và nhận thận.

Bước đầu, cơ quan công an xác định các đối tượng đã thực hiện 28 giao dịch mua bán thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công.

Mỗi trường hợp cần mua thận, các đối tượng báo giá từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng nhưng chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Tổng số tiền thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng. 

Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra vụ việc. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư