Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM sẵn sàng ứng phó trong tình huống có tới 500 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2
Thị Hồng - 22/02/2021 11:45
 
Ngành y tế TP.HCM vừa đưa ra 3 kịch bản giả định trong phòng chống đại dịch, từ dưới 100 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 đến 500 trường hợp, nhằm sẵn sàng ứng phó với hiệu quả cao nhất.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến còn rất phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia và Ban chỉ đạo thành phố về việc ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng cập nhật kế hoạch tổng thể về thu dung điều trị. 

Theo đó, các kịch bản dưới 100, từ 100 đến dưới 200 và từ 200 đến 500 trường hợp dương tính, theo 3 tình huống giả định nhằm đảm bảo luôn sẵn sàng ứng phó với hiệu quả cao nhất.

Tình huống đầu tiên, Thành phố có dưới 100 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, kèm tối đa 870 trường hợp nghi nhiễm có triệu chứng cần cách ly điều trị, tối đa 32 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức.

Có 4 bệnh viện chịu trách nhiệm thu dung và tiếp nhận điều trị người bệnh xác định và nghi nhiễm trong tình huống này (cũng là tình huống hiện nay) là bệnh viện Dã chiến Củ Chi (300 giường), bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ (600 giường), bệnh viện Bệnh nhiệt đới (40 giường khoa nhiễm D)) và bệnh viện Nhi đồng thành phố (30 giường khoa Nhiễm). 

Theo đó, tổng số giường cách ly điều trị luôn sẵn sàng tại 4 bệnh viện này là 970 giường, trong đó có 37 giường đặt trong buồng áp lực âm, 32 giường hồi sức và 42 máy thở.

Tình huống hai, khi Thành phố có từ 100-200 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, kèm tối đa 1.244 trường hợp nghi nhiễm có triệu chứng cần cách ly điều trị, tối đa 86 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức.

Lúc này, có 5 bệnh viện chịu trách nhiệm thu dung và tiếp nhận điều trị. 

Ngoài 4 bệnh viện nêu trên với sự huy động tăng thêm công suất giường cách ly điều trị lên mức tối đa có thể, trong đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ tăng lên mức 400 giường (toàn bệnh viện chuyển sang chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19, ngoại trừ khoa Uốn ván) và Nhi đồng Thành phố tăng lên mức 100 giường (bổ sung thêm 70 giường từ một khoa lâm sàng được chuyển đổi sang chuyên tiếp nhận COVID-19), còn có bệnh viện Nhi đồng 2 với 44 giường từ khoa Nhiễm của bệnh viện này. 

Tổng số giường cách ly điều trị luôn sẵn sàng tại 5 bệnh viện trong giai đoạn này là 1.444 giường bệnh, trong đó có, 59 giường đặt trong buồng áp lực âm, 86 giường hồi sức và 86 máy thở.

.
Điều tra dịch tễ hành khách trong khu cách ly tại Củ Chi (Ảnh: HCDC).

Tình huống thứ ba, Thành phố có từ 200 - 500 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, kèm tối đa 2.785 trường hợp nghi nhiễm có triệu chứng cần cách ly điều trị và tối đa 172 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức. 

Với tình huống này, bên cạnh 5 bệnh viện nêu trên, ngành y tế sẽ huy động thêm bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và chuyển đổi công năng 464 giường bệnh của tất cả các khoa lâm sàng của bệnh viện này để chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19. 

Ngoài ra, khi đã sử dụng hết cơ số giường bệnh tại các bệnh viện được phân công, sẽ tiếp tục huy động số giường cách ly tại các khu cách ly của các bệnh viện còn lại (1.350 giường). 

Như vậy, tổng cộng số giường có thể huy động phục vụ cho tình huống này là 3.258 giường, trong đó có 82 giường đặt trong buồng áp lực âm, 172 giường hồi sức và 192 máy thở. 

Để sẵn sàng ứng phó với hiệu quả cao nhất theo các tình huống kịch bản giả định, ngành y tế TP.HCM chịu trách nhiệm với 5 yêu cầu chính.

Thứ nhất, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng nhanh khi có hàng loạt trường hợp mắc Covid-19. 

Thứ hai, huy động nguồn lực sẵn có, đảm bảo phân tuyến thu dung điều trị hợp lý giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố được Sở Y tế phân công chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19. 

Thứ ba, các bệnh viện luôn sẵn sàng mở rộng quy mô giường bệnh cho thu dung người bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 để cách ly điều trị khi dịch bùng phát theo các tình huống giả định.

Thứ tư, sẵn sàng nguồn lực để triển khai ngay khi có sự điều động của Sở Y tế. 

Thứ năm, đảm bảo nguồn nhân lực tham gia công tác khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 phải được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu điều trị và phải đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hơn 1 năm qua, bệnh viện Dã chiến Củ Chi và bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ đã thật sự trở thành hai bệnh viện chủ lực thực hiện tiếp nhận cách ly điều trị các bệnh nhân dương tính và nghi nhiễm góp phần làm giảm áp lực và giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các bệnh viện hiện hữu trên địa bàn thành phố. 

Nhân sự (bác sĩ, điều dưỡng) tham gia hoạt động tại 2 bệnh viện này chính là nguồn nhân lực được điều động từ bệnh viện Bệnh nhiệt đới và luân phiên từ các bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế do Sở Y tế điều phối. 

Sở Y tế đánh giá cao tinh thần hỗ trợ, chia sẻ nguồn nhân lực cho 2 bệnh viện dã chiến của thành phố của bệnh viện bệnh Nhiệt đới và các bệnh viện Thành phố và các bệnh viện quận, huyện. 

Cùng với đó là sự tham gia đầy trách nhiệm của Trung tâm Cấp cứu 115 trong vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị. Toàn bộ các hoạt động này tiếp tục được phát huy và duy trì trong các tình huống giả định.

Một hoạt động quan trọng khác của các bệnh viện đã góp phần không nhỏ cho công tác phòng, chống dịch của hệ dự phòng trong công tác truy vết thần tốc, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đó là tham gia làm xét nghiệm khẳng định theo sự điều phối mẫu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, Sở Y tế phối hợp với bệnh viện Chợ Rẫy thành lập tổ chuyên gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhằm tăng cường hỗ trợ các bệnh viện khi tiếp nhận, điều trị các trường hợp dương tính nặng, cần hồi sức cấp cứu.

TP.HCM mở rộng lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay, bến xe, ga tàu
Ngoài yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, TP.HCM sẽ tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên với người đến Thành phố bằng các phương tiện giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư