-
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc -
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đây là các giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký ban hành.
Chỉ thị được ban hành nhằm “siết” lại kỷ cương trong giải ngân đầu tư công và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành để giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến hết năm 2022 đạt 95%.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giải ngân chậm do vướng mắc các thủ tục -Ảnh: Lê Toàn |
Trong chỉ thị, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân và hoàn thiện hồ sơ gửi đến kho bạc để thanh toán trong 4 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu.
Các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu có tiến độ tổng thể chi tiết. Đồng thời, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án, kiên quyết cắt hợp đồng, có chế tài đối với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Đối với vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức xem xét đề xuất đưa ra khỏi kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các dự án hai năm liên tiếp không đăng ký nhu cầu bố trí vốn hàng năm để khởi công hoặc dự án không có khả năng tiếp tục giải ngân vốn, đề xuất điều chuyển vốn cho các dự án cấp bách và có tính khả thi thực hiện cao hơn.
Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP.HCM rà soát điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự án có tiến độ giải ngân tốt có nhu cầu bổ sung vốn.
Các sở, ngành và UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án đầu tư công, phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành. Nghiên cứu xây dựng các hồ sơ mẫu để chủ đầu tư tham khảo nhằm rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực, từ đó tập trung cho công tác thi công, giải ngân vốn.
Đặc biệt trong chỉ thị, UBND TP.HCM đã quy trách nhiệm cụ thể và chế tài đối với người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công.
Về trách nhiệm, người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức phải minh chứng bằng kết quả thực tế, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể người đứng đầu cá nhân liên quan trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công không đạt trên 95% kế hoạch mà không có lý do chính đáng.
Đối với chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án, tổ chức cá nhân cố tình gây khó khăn cản trở làm chậm tiến độ giao vốn và giải ngân vốn đầu tư công sẽ có chế tài xử lý nghiêm. Thay thế kịp thời những cán bộ công chức, viên chức, yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND TP.HCM xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng giải ngân vốn đầu tư công thấp. Dứt khoát không xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2022 do nguyên nhân chủ quan.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, tính đến ngày 30/9/2022, tổng vốn đã giải ngân của Thành phố là 10.379 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,3% tổng kế hoạch vốn được giao (37.996 tỷ đồng).
Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chậm, ngày 11/10, HĐND TP.HCM khóa X, đã thông qua nghị quyết giảm vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 với số vốn là 635 tỷ đồng.
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc -
Nâng vốn nhà nước tại cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn lên 70% tổng mức đầu tư -
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hà Tĩnh phê duyệt thêm một khu vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Ninh Thuận đang đứng trước cơ hội phát triển mới -
TP.HCM mời đầu tư nhiều dự án văn hóa, thể thao theo hình thức PPP -
Hành trình kết nối phát triển cảng biển Việt Nam: Tất cả dòng sông đều chảy về biển
-
1 Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc cắm mốc lộ giới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2 Tín dụng tăng bất thường: Do “kỹ thuật” hay cầu vốn tăng đột biến? -
3 Đề xuất triển khai sớm Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng -
4 Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/10
- Giá trị thương hiệu FPT đạt xấp xỉ mốc 1 tỷ USD
- Family Medical Practice sẽ chính thức triển khai kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D kết hợp trí thông minh nhân tạo
- Bee Logistics được vinh danh ở hạng mục PIS tại ASEAN Business Awards 2024
- Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số
- Bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm nhận Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc châu Á 2024
- FWD giành cú đúp giải thưởng về thương hiệu và doanh nghiệp