Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM trao 23 giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2019
Gia Huy - 28/12/2019 22:20
 
Giải thưởng với chủ đề “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”, được khởi động từ tháng 8/2019, thu hút 65 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng trong đó nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh. Sau quá trình đánh giá hồ sơ, Ban tổ chức quyết định trao 23 giải thưởng cho 6 nhóm.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao giải cá nhân và đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển công nghệ thông tin - truyền thông.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao giải cá nhân và đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển công nghệ thông tin - truyền thông.

Lễ trao giải diễn ra vào sáng 28/12, sự kiện do UBND TP.HCM tổ chức mang tên Ngày hội doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) TP.HCM năm 2019 với chủ đề “Nhận thức mới, thay đổi nhanh, sáng tạo đột phá”.

Sự kiện có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện TP và doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2019 với chủ đề “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”, được khởi động từ tháng 8/2019, đã thu hút 65 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng có chất lượng cao, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh.

Sau quá trình đánh giá hồ sơ, Ban tổ chức quyết định trao 23 giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2019 cho 6 nhóm gồm: Doanh nghiệp có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu; doanh nghiệp có sản phẩm phần cứng tiêu biểu; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu; đơn vị có cung ứng công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu; đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển công nghệ thông tin - truyền thông TP và nhóm sinh viên ngành công nghệ thông tin - truyền thông có thành tích nghiên cứu và học tập xuất sắc.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết. Theo số liệu thống kê, đến cuối năm 2018, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Điện tử - công nghệ thông tin - truyền thông là hơn 5.600 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ khoảng 3% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, TP hiện được xem là điểm sáng trong bức tranh khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, chiếm tới 40% - 45% trong khoảng 3.000 startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) của cả nước. Nhiều startup Việt đã gọi vốn thành công với tổng giá trị hơn 670 triệu USD cho khoảng 50 thương vụ; riêng TP.HCM chiếm gần một nửa với 23 thương vụ tương ứng hơn 300 triệu USD.

Ngoài ra, hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp của TP.HCM cũng đã tự tin xuất ngoại, tham gia các đấu trường quốc tế. TP đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để các startup phát triển, đồng thời thu hút các nguồn lực và hỗ trợ khởi nghiệp thông qua rất nhiều chương trình nên TP kỳ vọng sẽ có những điển hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cũng trong buổi sáng, đã diễn ra lễ công bố và trao quyết định kết nạp HueCIT tham gia vào chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.
Cũng trong buổi sáng, đã diễn ra lễ công bố và trao quyết định kết nạp HueCIT tham gia vào chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.

Trong số các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thì có đến 70% doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này cho thấy tiềm năng của việc phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin thông qua các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là rất lớn.

“Ngày hội doanh nghiệp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo là cơ hội để TP và doanh nghiệp gặp gỡ, thảo luận về những vấn đề thiết thực cần làm cho TP phát triển nhanh và bền vững. Giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông sẽ là sân chơi bổ ích, có ý nghĩa thiết thực, để kịp thời vinh danh ghi nhận các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu đạt giải thưởng và các đóng góp cho sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn TP; đặc biệt tạo động lực phấn đấu, phát triển không ngừng cho các bạn sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Phong nói.

Ông Phong cũng mong muốn được lắng nghe các ý kiến góp ý, đề xuất, hiến kế của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh và tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp công nghệ thông tin vào GRDP của TP, góp phần xây dựng, phát triển TP sớm trở thành đô thị thông minh, sáng tạo.

Còn Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân thì gửi lời chúc mừng các đơn vị, cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông. Đồng thời cho biết, sự kiện mở đầu cho giai đoạn mới phát triển công nghệ thông tin - truyền thông trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ 4. TP.HCM là địa phương đi đầu từ rất sớm về công nghệ thông tin - truyền thông và cách đây 20 năm TP đã đề xuất Trung ương coi Công nghệ thông tin là một lĩnh vực cần ưu tiên phát triển đột phá.

Hiện nay, Khu Công viên phần mềm Quang Trung là khu phần mềm lớn nhất cả nước với 165 doanh nghiệp đang hoạt động, 27 nhà đầu tư, hơn 11.000 kỹ sư và nhân viên công nghệ thông tin.

 Đây là nơi sáng tạo và thu hút các nhân tài phát triển TP.HCM là địa phương duy nhất nghiên cứu sản xuất vi mạch. Sau Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng xây dựng Khu Công viên phần mềm Đại học Quốc gia.

Ngoài ra, Hội Tin học TP phát triển rất mạnh. Mới đây, TPHCM đã bàn và sử dụng khu đất 123 Trương Định, Quận 3 để xây dựng khu khởi nghiệp sáng tạo do TP đầu tư để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp chọn TP.HCM phát triển công nghệ thông tin là đúng chỗ.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay năng suất lao động của công nghệ thông tin - truyền thông so với năng suất chung của TP gấp 1,96%. Hiện nay, công nghệ thông tin đóng góp vào sản phẩm nội địa TP là 4,44%, gần trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Cho nên, việc phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin là rất quan trọng. Sắp tới, TP xác định sự đóng góp của các ngành kinh tế gắn với khoa học công nghệ và có một cơ chế chính sách đặc thù đó là hình thành Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Năm 2020 xây dựng 4 nhóm chương trình phát triển TP.HCM
4 nhóm chương trình phát triển của TP mà ông Nhân nhắc tới gồm: Đổi mới mạnh mẽ quản lý TP; đột phá phát triển hạ tầng TP; đẩy mạnh phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư