Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Xử lý nghiêm nếu người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng
Thị Hồng - 08/07/2021 15:21
 
TP.HCM sẽ tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp ngoại trừ và không có lý do chính đáng.

UBND TP.HCM sẽ thực hiện cách ly xã hội toàn địa bàn theo chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày kể từ ngày 9/7 theo nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, xã phường thị trấn cách ly với xã phường thị trấn, quận huyện cách ly với quận huyện. 

Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu…); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động. 

Theo văn bản khẩn của UBND TP.HCM được ban hành đầu giờ chiều 8/7 đã giao, UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp ngoại trừ và không có lý do chính đáng.

TP.HCM đã yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp cần thiết khác. 

Đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục. 

.
Khu vực phong tỏa tại quận 12 (Ảnh minh hoạ: VGP).

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ chuẩn bị phương án thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn Thành phố. 

Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người sử dụng lao động sử dụng công nghệ thông tin và làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác mới đến làm việc tại công sở. 

Số lượng làm việc tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan quyết định nhưng không quá 1/3 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị. Riêng lực lượng vũ trang và y tế đảm bảo 100% quân số.  

Sở Y tế TP.HCM được giao nhiệm vụ mở rộng khu cách ly tập trung công suất 50.000 giường; kế hoạch điều trị khi Thành phố có 20.000 trường hợp mắc; khẩn trương mua sắm thiết bị liên quan, không thể các cơ sở y tế thiếu trang thiết bị y tế trong công tác cấp cứu, điều trị người bệnh; điều chỉnh hệ thống các cơ sở, ưu tiên nguồn lực cho điều trị bệnh nhân nguy kịch với 1.000 giường hồi sức.

Với Sở Thông tin và truyền thông, ngoài việc tăng cường thông tin về phòng chống dịch, đơn vị này phải chịu trách nhiệm về việc xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của Thành phố.

Sở Du lịch Tp.HCM được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Y tế, vận động các khách sạn đủ điều kiện cách ly y tế với F1 theo hướng dẫn của Chủ tịch UBND Thành phố.

Yêu cầu xét nghiệm âm tính gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng thực phẩm ở TP.HCM
Nhu cầu mua thực phẩm của người dân tại TP.HCM đã và đang tăng cao nhưng chuỗi cung ứng các doanh nghiệp đang bị tắc nghẽn vì vướng phải yêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư