Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Trần Ngọc Thái, CEO Voiz FM: Dùng âm thanh kết nối và nâng tầm tri thức
Hồng Phúc - 03/12/2020 14:38
 
Theo đuổi mô hình sách nói chất lượng, Trần Ngọc Thái cùng đội ngũ Voiz FM muốn mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới, dùng âm thanh để kết nối và nâng tầm tri thức của xã hội.
.
Trần Ngọc Thái, đồng sáng lập, CEO Voiz FM.

Thuyết phục nhà đầu tư bằng yếu tố bản quyền

Nhiều ý kiến cho rằng, người Việt Nam không sẵn lòng trả tiền cho nội dung sách có chất lượng cao. Nhưng, việc đánh giá thế nào là “chất lượng cao” lại tùy thuộc vào định tính của mỗi người.

Với Voiz FM, Trần Ngọc Thái cùng đội ngũ tin vào điều ngược lại và doanh thu là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Quý III/2020, doanh thu của Voiz FM tăng gấp 7 lần so với quý trước. Người dùng Voiz FM nghe 2 quyển sách/tháng (gần 20 quyển/năm), trong khi đó, theo thống kê năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, trung bình mỗi người Việt chỉ đọc 1 quyển sách/năm. Dù bận rộn, song thông qua Voiz FM, người dùng vẫn dành 65 phút mỗi ngày để nghe sách nói.

Voiz FM ra mắt tháng 11/2019. Người dùng có thể tải ứng dụng này qua App Store và Google Play, trải nghiệm gói dùng thử miễn phí trong 10 ngày. Gói có phí của Voiz FM có 2 mức giá: 199.000 đồng/3 tháng và 499.000 đồng/năm.

Mới đây, start-up này còn huy động được khoản đầu tư vòng hạt giống từ Quỹ Đầu tư mạo hiểm 500 Startups Việt Nam sau khi đạt tăng trưởng 100% người dùng trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19.

Thái chia sẻ, yếu tố quyết định giúp Voiz FM thuyết phục được nhà đầu tư rót vốn chính là bản quyền. Thông thường, khi muốn nghe sách nói, người dùng hay tìm đến Youtube, Spotify…, nhưng hầu hết sách nói trên các kênh này đều không có bản quyền, khiến nhu cầu nghe đọc sách của người dùng bị đứt đoạn, nếu sách nói đó bị cấm truyền phát. Không những thế, quảng cáo xen ngang, chất lượng âm thanh không đều… ở kênh sách nói không có bản quyền khiến người nghe thấy bị làm phiền.

“Người dùng Voiz FM được sử dụng sách nói có chất lượng cao với kho dữ liệu hơn 2.000 đầu sách, không giới hạn lượt truy cập, không vi phạm bản quyền, vì chúng tôi đã ký hợp tác với nhiều nhà xuất bản như Saigon Books, Alphabooks…”, Thái chia sẻ.

Vừa hợp tác, vừa tự tạo nội dung

Bản kế hoạch kinh doanh của Thái và đội ngũ Voiz FM không dừng ở Việt Nam, với quy mô 300 triệu USD, mà còn hướng đến thị trường hơn 2 tỷ USD tại Đông Nam Á. Voiz FM đang có 100.000 người dùng và 5% trong số đó chọn dịch vụ trả tiền.

Để đạt được những mục tiêu đặt ra, Thái và đội ngũ phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: vừa hợp tác với các nhà xuất bản, vừa tự sản xuất nội dung. Ngoài các nhà xuất bản trong nước, Voiz FM còn kết nối, hợp tác với các đơn vị nước ngoài. Start-up này đang đàm phán với nhà xuất bản tại Nhật Bản và Mỹ để sử dụng các loại sách vừa phát hành.

Voiz FM sẽ mua bản quyền âm thanh, thay vì mất thời gian chờ đợi các nhà xuất bản tại Việt Nam mua bản quyền, giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận nội dung của những ấn phẩm mới có chất lượng.

Bên cạnh việc chuyển thể sách giấy thành sách nói, Voiz FM cũng mở rộng sản phẩm sang podcast - một hình thức sáng tạo nội dung bằng âm thanh, đang là xu hướng phổ biến trên thế giới.

Với đa dạng chủ đề, từ tin tức, giải trí, kỹ năng, lịch sử, hôn nhân, rèn luyện sức khỏe đến nuôi dạy con cái, Voiz FM giúp những nhà sáng tạo nội dung có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức của mình đến với cộng đồng qua âm thanh.

Thái phân tích, thời gian “chết” trung bình mỗi ngày của một người khoảng 3 tiếng. Nếu tận dụng thời gian này để đọc sách, chắc chắn, mỗi người sẽ tích lũy được kho kiến thức rất giá trị. Tuy nhiên, đa phần mọi người có tâm lý ngại đọc sách. Đây là một trong những lý do thôi thúc Thái phát triển ứng dụng sách nói.

Mong muốn các bạn trẻ được tiếp cận hình thức nghe sách chính thống và chất lượng, đồng thời thấy được tiềm năng phát triển của sách nói, từ năm 2011, Thái từng chia sẻ ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực này với bạn bè, người thân. Anh cũng đã liên hệ với nhà xuất bản để đề nghị hợp tác, nhưng đều nhận lại những cái lắc đầu.

Năm 2018, sau khi hoàn thành bậc thạc sĩ và khởi nghiệp thành công với một số công ty đã đi vào vận hành ổn định, Thái quyết định thực hiện giấc mơ đã ấp ủ nhiều năm. Anh cùng một số cộng sự thành lập Công ty cổ phần Công nghệ WeWe với sản phẩm là ứng dụng sách nói và podcast bản quyền Voiz FM.

“Động lực lớn nhất của chúng tôi khi xây dựng Voiz FM là mong muốn đem đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng, dùng âm thanh kết nối và nâng tầm tri thức của xã hội trong xã hội công nghiệp bận rộn ngày nay. Chúng tôi xem đó là sứ mệnh của mình”, Thái bộc bạch.

Tại một cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức gần đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books bày tỏ sự lo lắng về mô hình thu phí của Voiz FM, vì tới thời điểm diễn ra cuộc thi, start-up này mới có 5.000 người dùng trả tiền mỗi tháng. Song, những lo lắng đó nhanh chóng được giải tỏa khi nhà đồng sáng lập Voiz FM công bố, start-up này thu về 6.000 USD/tháng từ lượng người dùng trả tiền nói trên, tốc độ tăng trưởng đạt 30%/tháng.

“Khi lượng người dùng chạm mốc một triệu người trong một năm nữa, chúng tôi sẽ đạt điểm hòa vốn”, Trần Ngọc Thái, đồng sáng lập, CEO Voiz FM tự tin nói.
Tăng Hải Ngọc Sơn, đồng sáng lập DrobeBox: Cung cấp "tủ đồ trên mây" cho phái đẹp
Thấu hiểu nhu cầu thời trang của phái đẹp, Tăng Hải Ngọc Sơn và DrobeBox mang đến cho họ một “tủ đồ trong mơ” với đầy ắp sản phẩm thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư