Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2013
Phan Hằng - 24/07/2013 06:21
 
Chiều mai (25/7), lễ công bố và trao giải báo cáo thường niên (BCTN) năm 2013 sẽ diễn ra tại Khách sạn Sheraton, TP.HCM. Trong tổng số trên 600 doanh nghiệp (DN) niêm yết có báo cáo được đưa vào xét chọn, sẽ có 50 DN được vinh danh tại buổi lễ này.
TIN LIÊN QUAN

Theo Ban tổ chức, số lượng BCTN tham gia vòng sơ khảo năm nay là 601 báo cáo, thấp hơn mọi năm, do chỉ có những BCTN công bố đúng hạn mới được chấm vòng sơ khảo, trong khi năm 2012, những báo cáo nộp đúng hạn thì được điểm thưởng 5 điểm. Đây là một điều kiện khắt khe hơn các năm trước.

Chất lượng các BCTN năm nay tiếp tục tiến bộ hơn. 132 BCTN đã được chọn vào vòng chung khảo với điểm trung bình của các báo cáo trong vòng này là 70 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2012.

Sự tiến bộ mặt bằng chất lượng BCTN càng tích cực khi năm nay, tiêu chí chấm điểm được xây dựng dựa vào Thông tư 52/2012/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, thay thế cho Thông ty 09/2010/TT-BTC, với một số quy định chi tiết hơn, yêu cầu cao hơn.

Sau quá trình làm việc nghiêm túc, Hồi đồng đã chọn được 50 báo cáo có số điểm cao nhất để tôn vinh.

“Các BCTN năm này có điểm tích cực mới, như chi tiết về quản trị công ty được cập nhật đầy đủ và nâng cao chất lượng thông tin hơn, nội dung BCTN phản ánh gần với thực trạng của DN hơn. Bên cạnh đó, vẫn còn những BCTN không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản của Thông tư 52/2012/TT-BCT, nội dung sơ sài mang tính chất đối phó, hình thức không được chú trọng. Cũng có nhiều DN cho thấy sự chững lại trong việc nâng cao chất lượng BCTN sau khi đã có sự tiến bộ nhất định ở các năm trước”, bà Phan Thị Tường Tâm, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn BCTN năm 2013 nhận xét.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hương Nga, Giám đốc toàn quốc Quản lý rủi ro tín dụng Ngân hàng ANZ, phụ trách chấm liên quan đến tình hình tài chính và quản lý rủi ro nói: “Mặt bằng chất lượng chung của BCTN vẫn tiếp tục cải thiện, nhưng số lượng BCTN khiến Hội đồng Bình chọn cùng có ấn tượng mạnh ngay từ đầu đã giảm đi đáng kể, ý tưởng về hình thức của các BCTN cũng có vẻ hạn chế hơn”.

Điểm nổi bật của Cuộc bình chọn năm nay là có thêm giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV). Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các BCTN có nội dung về trách nhiệm của DN đối với các vấn đề về môi trường và xã hội hướng đến mục tiêu PTBV được Hội đồng Bình chọn đánh giá tốt nhất. Việc xét chọn giải thưởng này được chấm bởi một Hội đồng riêng do các chuyên gia đến từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) đảm nhận.

Trong tổng số 88 báo cáo có đề cập đến nội dung PTBV, Ban Tổ chức đã chọn ra 35 báo cáo chi tiết nhất để hội đồng đánh giá. Kết quả có 5 báo cáo tốt nhất được Hội đồng đề cử để trao giải.

Ông Nguyễn Viết Thịnh, Giám đốc Bộ phận tư vấn PwC Việt Nam, hội viên kỳ cựu ACCA, Trưởng nhóm chấm báo cáo PTBV cho biết, dù là năm đầu tiên lập báo cáo, nhưng có những DN đạt giải cao về báo cáo PTBV năm nay đã trình bày theo thông lệ quốc tế, có quy củ và tạo ra sự cách biệt nổi trội so với các báo cáo khác.

“Tuy nhiên, bên cạnh các báo cáo xuất sắc vượt lên, đa số báo cáo còn hạn chế, chỉ đạt số điểm khiêm tốn 5 điểm, nếu lấy thang điểm 10 làm chuẩn”, ông Thịnh nói.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc bình chọn cho biết, ở nhiều nước, báo cáo PTBV là yêu cầu bắt buộc phải thực hiện và công bố của DN niêm yết. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chưa có quy định buộc các DN niêm yết phải lập loại báo này. Do đó, Ban Tổ chức hy vọng, giải thưởng báo cáo PTBV sẽ góp phần khuyến khích các DN thực hiện công bố thông tin về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội, từ đó thúc đẩy DN xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả theo hướng lấy PTBV và trách nhiệm với môi trường và xã hội làm nền tảng.

Định hướng cho cuộc bình chọn BCTN năm sau, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết, Ban Tổ chức sẽ hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí chấm giải, điều kiện để BCTN được bình chọn qua các năm để khuyến khích, thúc đẩy DN nâng cao chất lượng BCTN, đẩy mạnh báo cáo PTBV trong điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Cuộc bình chọn BCTN sẽ là một giải thưởng không chỉ tôn vinh, mà còn mang tính định hướng cho các DN niêm yết từng bước đạt đạt được chuẩn mực cao hơn về BCTN sau mỗi năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư