Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2016
Thùy Vinh - 29/07/2016 22:25
 
Chiều ngày 29/7, TOP 50 báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất năm 2016 đã được vinh danh tại Lễ trao giải do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Báo Đầu tư Chứng khoán và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital phối hợp tổ chức.
TIN LIÊN QUAN

Đây là những báo cáo tốt nhất được chọn từ 136 báo cáo lọt vào vòng chung khảo và trong gần 600 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) thuộc diện xét chọn của Cuộc bình chọn năm nay. Trong các báo cáo đoạt giải năm nay, có 34 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết ở sàn HOSE và 16 báo cáo của các doanh nghiệp ở sàn HNX.

Cơ cấu giải chia thành 03 Top, gồm Top 10 (10 BCTN có điểm số cao nhất), Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10) và Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN). Trong các BCTN đạt giải, Hội đồng bình chọn đã chọn 01 BCTN có số điểm cao nhất, có sự thể hiện vượt trội về cả nội dung báo cáo và hình thức trình bày để trao Giải xuất sắc nhất. Đặc biệt, để khuyến khích các doanh nghiệp có chất lượng BCTN tiến bộ vượt bậc so với chính doanh nghiệp đó các năm trước, Ban tổ chức quyết định trao thêm Giải BCTN có sự tiến bộ vượt trội cho 03 doanh nghiệp.

Về cơ cấu giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, Hội đồng bình chọn đã đánh giá và chọn ra 03 BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất để trao giải, bao gồm 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì và 01 Giải Ba. Về giải Báo cáo phát triển bền vững, 5 đơn vị có báo cáo tốt nhất được xét trao giải, trong đó có 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 3 Giải Khuyến Khích cho 03 hạng mục khác nhau, gồm Giải tính đầy đủ, Giải Độ tin cậy và Giải Trình bày. Đây là những báo cáo tốt nhất được nhóm chuyên gia đến từ Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) đánh giá trong tổng số 420 báo cáo có đề cập đến nội dung phát triển bền vững.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HOSE trao giải cho Top 10 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016
Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HOSE trao giải cho Top 10 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016

Tổng kết cuộc bình chọn năm 2016, bà Ngô Viết Hoàng Giao, Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức kiêm Chủ tịch Hội đồng bình chọn đánh giá, một trong những điểm nổi bật của Cuộc bình chọn năm nay là số lượng báo cáo có nội dung phát triển bền vững tăng vọt, 45% báo cáo được chấm có nội dung này, tăng gấp đôi so với năm 2015.

“Mặc dù năm nay chưa bắt buộc các công ty niêm yết thực hiện theo chuẩn công bố thông tin mới nhưng số lượng báo cáo có thể hiện nội dung về phát triển bền vững (PTBV) là rất ấn tượng. Điều đó cho thấy ý thức của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định mới, xem đây là bước chuẩn bị cho việc lập báo cáo phát triển bền vững tốt hơn cho các năm sau. Các doanh nghiệp niêm yết đang ngày càng cho thấy họ là những doanh nghiệp tiên phong trong đến các hoạt động liên quan phát triển bền vững, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đặc biệt trong bối cảnh phát triển bền vững đang được Chính phủ khởi xướng là một chương trình lớn của quốc gia,” bà Giao nói.

Cũng liên quan đến nội dung báo cáo PTBV, các chuyên gia chấm báo cáo PTBV đến từ IFC và ACCA nhận xét sau 4 năm duy trì giải thưởng Báo cáo PTBV, thành công của cuộc bình chọn là đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư về vấn đề PTBV. Điều này thể hiện trong việc số lượng doanh nghiệp tham gia cũng như chất lượng báo cáo mỗi năm một tăng. Chất lượng báo cáo trong Top đầu cũng được cải thiện đáng kể, đa phần những báo cáo này được lập theo chuẩn GRI nên có cấu trúc chặt chẽ, đầy đủ hơn và độ tin cậy.

Ông Tô Vĩ Hùng, Hội viên ACCA, Trưởng nhóm chấm Báo cáo PTBV đánh giá, nội dung báo cáo PTBV được phát triển đầy đủ hơn các năm trước, bao gồm nhiều chỉ tiêu về môi trường và xã hội hơn, chứ không chỉ đơn thuần là tin tức về hoạt động từ thiện của công ty. Điểm nổi bật năm nay là sự gia tăng đáng kể số lượng công ty tham khảo và áp dụng các hướng dẫn của IFC và đặc biệt là chuẩn G4 của GRI. Phần lớn các công ty được đánh giá cao năm trước vẫn duy trì được chất lượng báo cáo trong năm nay. Một số công ty đã có sự nhảy vọt về chất lượng báo cáo so với năm trước như BVH, DHG; đặcbiệt có những nhân tố mới tạo được ấn tượng, lần đầu tiên được lọt vào Top 10 như  STK, PAN, TNG. Đặc biệt trong mùa giải năm nay, lần đầu tiên một doanh nghiệp đã sử dụng công ty kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo PTBV.

Còn ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển kinh doanh kiêm Trưởng nhóm Đầu tư có trách nhiệm của Công ty Dragon Capital, cho biết trong lựa chọn đầu tư, các nhà đầu tư quốc tế đang hướng sự quan tâm nhiều hơn tới các thông tin phi tài chính để hiểu rõ hơn về giá trị, hiệu quả, uy tín và tính bền vững của các DN. Nếu DN không nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội, và nâng cao chất lượng quản trị công ty sẽ không thể có và giữ được nhà đầu tư chuyên nghiệp. “Vì vậy, việc quan trọng là DN cần sớm chính thức thiết lập bộ chính sách và quy trình quản lý môi trường, xã hội và quản trị cho chính hoạt động của mình, đồng thời chỉ định cụ thể nguồn nhân lực chuyên trách để chủ trì thực hiện,” ông Vinh khuyến nghị.

Đánh giá về chất lượng thông tin quản trị công ty trong Cuộc bình chọn năm nay, bà Nguyễn Nguyệt Anh, cán bộ phụ trách chương trình quản trị công ty của IFC tại Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn, cho biết kết quả chấm của nội dung thông tin về quản trị công bố trên báo cáo thường niên năm nay cho thấy có một sự chuyển biến tích cực khi có tới 105 công ty trong tổng số 136 công ty lọt vào vòng chung khảo năm (tương đương 77%) đạt điểm trên trung bình (trong mùa giải 2015, tỷ lệ này là 60% và mùa giải 2014 là 40%); khoảng 20 công ty của vòng chung khảo đạt được mức điểm cao (điểm từ 75% trở lên). “Sự cải thiện về điểm số của 136 công ty lọt vào vòng chung khảo của Cuộc bình chọn năm nay là một điều khả quan, đánh dấu nỗ lực chung của cơ quan quản lý và các công ty niêm yết trên thị trường,” bà Nguyệt Anh nhận xét.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn, cho rằng xây dựng một báo cáo thường niên tốt, dẫu chưa phải là tất cả những việc cần làm để hướng tới sự minh bạch hóa, nhưng cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư và công chúng về tính liêm chính. Vì thế, dù được vinh danh trong Top 10, Top 30 hay Top 50, hoặc vì nhiều lý do mà chưa “có duyên” với Giải, thì nỗ lực của tất cả những doanh nghiệp trong việc xây dựng một báo cáo tốt nhất trong khả năng của mình cũng đáng được ghi nhận với “Giải thưởng của lòng người – công chúng đầu tư”.

“Sẽ càng đáng để tôn vinh khi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những thông tin minh bạch, thiết yếu về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả tài chính, quản trị công ty… mà còn đưa ra những cam kết rõ ràng về trách nhiệm đối với xã hội, với sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước”, ông Minh nhấn mạnh.

Cuộc bình chọn BCTN do HOSE và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức từ năm 2008. Cuộc bình chọn được tài trợ duy duy nhất bởi Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital và sự hỗ trợ của Ủy ban Chứng khoán nhà nước, HNX, IFC, ACCA, nhằm thúc đẩy sự minh bạch, chuyên nghiệp và quản trị hiệu quả trên TTCK.

Một trong những điểm nổi bật trong Cuộc bình chọn năm nay là số lượng BCTN có nội dung phát triển bền vững tăng vọt, 45% báo cáo được chấm có nội dung này, tăng gấp đôi so với năm 2015. Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo PTBV đã đánh giá và chấm điểm chi tiết từng báo cáo. Kết quả, có 05 báo cáo tốt nhất được trao giải năm nay, gồm:

Giải Nhất: Tập đoàn Bảo Việt

Giải Nhì: CTCP Dược Hậu Giang

03 Giải khuyến khích cho 03 hạng mục khác nhau, gồm:

- Giải tính đầy đủ: CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP)

- Giải Độ tin cậy: CTCP Sữa Việt Nam (VNM)

- Giải Trình bày: CTCP FPT

STT

Tên Công ty

Mã CK

Sàn niêm yết

TOP 10

1

Tập Đoàn Bảo Việt (*)

BVH

HOSE

2

CTCP Dược Hậu Giang

DHG

HOSE

3

CTCP Tập Đoàn PAN

PAN

HOSE

4

CTCP FPT

FPT

HOSE

5

CTCP Chứng Khoán TPHCM

HCM

HOSE

6

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt

BVS

HNX

7

Tập Đoàn Vingroup - CTCP

VIC

HOSE

8

CTCP Sợi Thế Kỷ

STK

HOSE

9

CTCP Vicostone

VCS

HNX

10

Tổng CTCP Khoan và Dịch Vụ Khoan Dầu Khí

PVD

HOSE

TOP 30

11

Tổng Cty Phân Bón và Hóa Chất Dầu Khí -CTCP

DPM

HOSE

12

CTCP Xây Dựng và Kinh Doanh Địa Ốc Hòa Bình

HBC

HOSE

13

NHTM cổ phần Á Châu

ACB

HNX

14

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG

TNG

HNX

15

CTCP Sữa Việt Nam

VNM

HOSE

16

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn

SSI

HOSE

17

CTCP Dược Phẩm Imexpharm

IMP

HOSE

18

CTCP  SX TM May Sài Gòn

GMC

HOSE

19

CTCP Mía Đường Thành Thành Công Tây Ninh

SBT

HOSE

20

Tổng CTCP XNK và Xây dựng Việt Nam

VCG

HNX

21

Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP

GAS

HOSE

22

CTCP Thủy điện miền Trung

CHP

HNX

23

CTCP Nông nghiệp Hùng Hậu

SJ1

HNX

24

CTCP Nhựa Bình Minh

BMP

HOSE

25

CTCP Xây Dựng CotecCons

CTD

HOSE

26

CTCP Phát Triển Nhà Thủ Đức

TDH

HOSE

27

CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội

KHA

HOSE

28

CTCP Vật liệu xây dựng Bến tre

VXB

HNX

29

Tổng CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Dầu Khí

PET

HOSE

30

CTCP Nhựa Thiếu niên - Tiền Phong

NTP

HNX

TOP 50

31

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội

SHS

HNX

32

Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam

CTG

HOSE

33

CTCP TV-TM-DV Địa Ốc Hoàng Quân

HQC

HOSE

34

CTCP Traphaco

TRA

HOSE

35

CTCP CNG Việt Nam

CNG

HOSE

36

Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam

BID

HOSE

37

CTCP VINAFREIGHT

VNF

HNX

38

Tổng CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng

DIG

HOSE

39

CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau

DCM

HOSE

40

Công ty Cổ phần GEMADEPT

GMD

HOSE

41

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

VCB

HOSE

42

CTCP Cao Su Đà Nẵng

DRC

HOSE

43

Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam

EIB

HOSE

44

CTCP Bao bì Đạm Phú Mỹ

PMP

HNX

45

CTCP Bao Bì Dầu Thực Vật

VPK

HOSE

46

CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ

CPC

HNX

47

CTCP Kinh doanh Khí miền Nam

PGS

HNX

48

Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí

PSI

HNX

49

CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2

NT2

HOSE

50

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ Thuật Dầu khí Việt Nam

PVS

HNX

(*) Với việc đứng đầu Top 10 BCTN tốt nhất năm 2016, BCTN của Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đã được Hội đồng bình chọn xét trao Giải xuất sắc nhất do có sự thể hiện vượt trội cả về nội dung báo cáo lẫn hình thức trình bày.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư