Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Traphaco làm mới con đường sức khỏe xanh
Như Loan - 28/11/2023 11:06
 
Sản xuất đông dược cao cấp, đồng thời thúc đẩy tân dược chất lượng cao, CTCP Traphaco đang làm mới hành trình phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã theo đuổi hàng chục năm nay. Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.
Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Traphaco

Gần đây, Traphaco đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D), ra mắt dòng sản phẩm đông dược cao cấp. Dường như hành trình phát triển bền vững của Traphaco đang được làm mới, thưa bà?

Sứ mệnh “làm thuốc cứu người” hướng Traphaco tới chiến lược phát triển bền vững. Ngoài việc phát triển kinh doanh, tạo ra hiệu quả kinh tế thì Traphaco còn là doanh nghiệp luôn quan tâm chăm sóc người lao động, phát triển cộng đồng, gìn giữ hệ sinh thái xanh.

Ba trụ cột của phát triển bền vững được Traphaco hiện thực hóa bằng chuỗi giá trị xanh từ nguyên liệu đầu vào chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế GACP; xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại đạt chuẩn GMP-WHO; quản trị hệ thống phân phối sâu rộng - mang các sản phẩm thuốc chất lượng tốt, hiệu quả, an toàn đến tay người dân.

Chương trình phát triển dược liệu bền vững GreenPlan – tiên phong trong cuộc cách mạng thuốc Đông dược đã sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà để phát triển vùng trồng, thu hái đã góp phần giúp Traphaco tự chủ, đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn dược liệu đầu vào; tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con; nâng cao tri thức, tư duy cho bà con. Chương trình cũng ủng hộ chủ trương Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thuốc Việt.

Nhờ triển khai chương trình, Traphaco có 5 dược liệu có vùng trồng/thu hái đạt GACP, hàng chục dược liệu có vùng trồng được kiểm soát theo GACP, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho các sản phẩm Đông dược chủ lực: Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Cebraton… giữ thị phần số 1 tại Việt Nam nhiều năm, được người tiêu dùng, thầy thuốc tin dùng.

Nhân viên vận hành Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ Kín hoàn toàn của Traphaco

Hiện nay Traphaco có chiến lược phát triển song hành Đông dược – Tân dược, trong đó Đông dược đi theo hướng phát triển dòng sản phẩm cao cấp đặc trưng riêng của Traphaco. Trên nền các dược liệu GACP và tinh hoa đông dược Việt, chúng tôi gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt hơn cho nhóm khách hàng phân khúc cao cấp.

Sản phẩm đầu tiên chính thức giới thiệu tới công chúng trong giai đoạn này là sản phẩm bổ gan cao cấp Boganic Premium.

Đồng thời Traphaco đầu tư mạnh vào các nghiên cứu khoa học chuyên sâu, ví dụ kết hợp với chuyên gia của Viện dược liệu Việt Nam phân lập thành công và được cấp bằng sáng chế cho 1 hoạt chất mới (TRA-GO1) trong cao chiết Rau đắng đất, nâng cao tiêu chuẩn kiểm nghiệm nguyên liệu sản xuất đông dược.

Bà nhắc tới dòng sản phẩm Đông dược cao cấp, tại sao Traphaco tâm huyết và đầu tư cho dòng sản phẩm này?

Chúng tôi phát triển các dòng sản phẩm mới xuất phát từ nhu cầu xã hội ngày càng mong muốn các giải pháp mới, hiệu quả hơn, tiện dụng hơn trong chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh đó, văn hóa tiên phong của Traphaco là luôn sáng tạo trên nền tảng giá trị sẵn có, tạo ra giá trị mới. Thực tế là Traphaco luôn đầu tư mạnh cho nghiên cứu phát triển, liên tục ra mắt các sản phẩm mới hàng năm.

Các sản phẩm đông dược cao cấp cung cấp giải pháp hiệu quả, tiện dụng cho người dân, kết hợp dược liệu GACP + hoạt chất mới, mạnh hơn, đang là xu hướng sử dụng ở các thị trường Mỹ, Âu, Nhật.

Boganic Premium ngay khi ra mắt và bán toàn quốc trong năm 2023, doanh số đã vượt gấp 1,6 lần so với doanh số dự kiến từ đầu năm. Đây là tín hiệu tốt để chúng tôi tiếp tục đổi mới sản phẩm, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Con đường phát triển bền vững của Traphaco còn có thêm mảng tân dược chất lượng cao, đồng hành với đối tác chiến lược nước ngoài. Bà có thể cập nhật các kết quả mà Công ty đã đạt được gần đây thể hiện qua danh mục sản phẩm mới tân dược?

Traphaco đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu tương đương sinh học, đã có 7 sản phẩm được công bố. Số lượng và doanh thu sản phẩm tân dược mới đều tăng trưởng qua các năm. Công ty đã sản xuất và đăng ký thành công thuốc first generic: 2 biệt dược điều trị chống đông máu và rối loạn lipid máu thế hệ mới. Qua đó, doanh số SPM nhóm Tân dược năm 2022 gấp 7 lần năm 2021, năm 2023 gấp 1,23 lần so với năm 2022.

STT​

CHỈ TIÊU​

KH 2021​

TH 2021​

KH 2022​

TH 2022​

KH 2023

TH 9T 2023​

KH 2024

KH 2025

1

Số SPM triển khai sản xuất và đưa ra thị trường ​

(trong đó thuốc hóa dược ≥4)​

≥ 7​

8 ​

sản phẩm​

(4 SP NĐD)​

≥ 8​

sản phẩm​

18 ​

sản phẩm​

(14 SP NĐD)​

≥ 8​

sản phẩm​

11​

sản phẩm​

(7 SP NĐD)​

≥ 8​

sản phẩm​

≥ 8​

sản phẩm​

2

Số đăng ký và công bố sở hữu hằng năm​

150 số​

164 số​

170 số​

200 số​

182 số​

225 số​

194 số​

210 số​

Năm 2023 đánh dấu sự đột phá trong hoạt động kiểm nghiệm của Traphaco thông qua sự đầu tư tổng lực cho các thiết bị phân tích, trong đó có nhiều thiết bị phân tích hiện đại, ứng dụng công nghệ UV sợi quang trong đánh giá độ hòa tan duy nhất tại Việt Nam. Với giấy chứng nhận ngày 10/04/2023 của Bộ Y tế, Traphaco trở thành doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam có phòng thử nghiệm cho R&D đạt tiêu chuẩn GLP-WHO.

“Chìa khóa” để Traphaco dẫn đầu làn sóng Pharma 4.0
Hơn 20 năm trước, Traphaco từng tiên phong trong cuộc cách mạng thuốc Đông dược, và nay, doanh nghiệp tiếp tục dẫn đầu làn sóng Pharma 4.0 tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư