Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Trí tuệ nhân tạo, blockchain - tiềm năng hốt bạc trong tương lai gần?
Lan Chi - 21/03/2018 15:02
 
Các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới đang có xu hướng thuê các nhà phân tích dữ liệu lớn và chuyên gia máy tính nhiều hơn so với các nhà phân tích truyền thống và các chuyên gia tư vấn đầu tư.
Công nghệ blockchain đang chiếm tỷ lệ đáng kể trong lĩnh vực tài chính toàn cầu
Tỷ trọng của công nghệ blockchain trong lĩnh vực tài chính toàn cầu đang gia tăng chóng mặt

Lĩnh vực tài chính toàn cầu đã có những thay đổi lớn nhờ vào các công nghệ đổi mới như trí tuệ nhân tạo, máy học, blockchain. Với tỷ lệ các siêu máy tính được sử dụng trong ngành tài chính hiện nay cho thấy, tương lai của ngành này sẽ phần lớn phụ thuộc vào các chuyên gia máy tính, các chuyên gia dữ liệu lớn, chứ không phải là các nhà tư vấn tài chính hay các nhà kinh doanh tài chính.

Viện CFA (Mỹ) - nơi quy tụ các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp hàng đầu thế giới - đã thừa nhận rằng, Viện không hoạt động theo cách truyền thống nữa, mà đang bổ sung các nội dung như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, máy học.

Mặt khác, blockchain - công nghệ đứng đằng sau các đồng tiền mã hóa - cũng đang chiếm tỷ trọng đáng kể trong ngành tài chính và được các nhà phân tích dự báo sẽ có vị trí trụ cột trong hệ thống tài chính, tựa như vai trò của Internet đối với các phương tiện truyền thông hiện nay.

Các đồng tiền mã hóa, với vai trò như một tài sản đầu tư, đã thu hút số lượng nhà đầu tư tham gia khổng lồ, đặc biệt khi đồng Bitcoin tăng trưởng tới 1.500% trong năm 2017 trước khi giảm 63% trong tháng đầu tiên của năm 2018. Các đồng tiền mã hóa khác (hiện có hơn 2.000 loại) cũng có mức độ tăng trưởng và biến động tương tự, một mặt tạo ra cơ hội rất lớn cho giới đầu tư, nhưng mặt khác, cũng tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo và máy học được áp dụng vào các thị trường tiền mã hóa theo các tương tự như sử dụng trong phân tích dữ liệu. Lợi thế căn bản của việc đưa ra quyết định dựa vào thuật toán này là tốc độ nhanh và độ chính xác cao - hai nhân tố có ý nghĩa quyết định sống còn trong các thị trường tiền mã hóa biến động mạnh. Tất nhiên, với loại hình kinh doanh này, các nhà kinh doanh phải có kỹ năng chuyên môn.

Chẳng hạn, Signals - một nền tảng blockchain của Mạng lưới tiền mã hóa Ethereum - sử dụng thiết bị thông minh có tên là Machine Intelligence để giúp các nhà kinh doanh tiền mã hóa có thể đưa ra quyết định đầu tư thông minh hơn và nhanh hơn. Với nền tảng Signals, cả các nhà kinh doanh tiền mã hóa có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm đều có thể tiếp cận các thuật toán kinh doanh, từ phân tích kỹ thuật truyền thống đến các kỹ thuật phức tạp của máy học.

Một khía cạnh khác cần tính đến là nắm bắt thông tin nhanh. Thuật toán của các máy vi tính hiện đại được trang bị hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing), với chức năng quét và xác định các thông tin liên quan và xử lý ngay. Tính năng này cực kỳ hữu ích trong kinh doanh tiền mã hóa, bởi thị trường này luôn biến động và rất nhạy cảm.

Như vậy, cả nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn đều phải sẵn sàng nắm bắt những công nghệ mới nhất để có thể duy trì khả năng cạnh tranh trong ngành tài chính đang có nhiều thay đổi hiện nay.

FPT và Viện nghiên cứu Nhật Bản hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ AI, Blockchain
FPT và Viện Nghiên cứu Daiwa (Nhật Bản) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư