Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Triển vọng “rực rỡ” cho các start-up blockchain trong năm 2024
Nhung Bùi - 28/12/2023 09:50
 
Theo đại diện quỹ đầu tư IDG Blockchain, nguồn vốn đầu tư sẽ ấm lên trong năm 2024, mở ra cơ hội cho các start-up đã phát triển tốt sản phẩm trong những năm 2022, 2023.

Thực tế, nguồn vốn của các quỹ đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu “rã đông” trong quý III, quý IV của năm 2023, sau thời gian chạm đáy vào giai đoạn nửa đầu năm. Đây là nhận định được ông Nathan Hoàng, Giám đốc quỹ đầu tư IDG Blockchain chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn.

Ông Nathan Hoàng cho biết IDG Blockchain là quỹ đầu tư tập trung vào các dự án khởi nghiệp ứng dụng blockchain và các công nghệ tiên tiến khác. Trong khi nhiều quỹ đầu tư truyền thống hạn chế giải ngân các khoản đầu tư trong năm 2023 thì với IDG Blockchain, quỹ đã rót tổng cộng 7 triệu USD cho 14 start-up thế hệ mới, thuộc các lĩnh vực tài chính phi tập trung, cơ sở hạ tầng cho blockchain, trí thông minh nhân tạo, giải pháp bảo mật trong Web 3.0,...

Trong số 14 start-up này, có 3 start-up đến từ Việt Nam, còn lại là các start-up của Mỹ, Anh, Israel, Hàn Quốc và Singapore.

“2023 là năm nhiều start-up trở về với giá trị thật, không còn bị ‘ngáo giá’. Đó là lý do chúng tôi tích cực tìm kiếm các dự án phù hợp trong năm này, trước khi thị trường hồi phục và mọi thứ đều đắt lên trong 2024, 2025”, ông Nathan Hoàng giải thích.

Ông Nathan Hoàng, Giám đốc Quỹ đầu tư IDG Blockchain.

Phía IDG Blockchain đánh giá trong nửa sau 2023, “ánh sáng xuất hiện cuối đường hầm” khi dòng vốn đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu quay lại thị trường. Xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2024, thậm chí có thể đạt đỉnh vào quý IV/2024, tạo động lực mới cho start-up.

Riêng với các start-up làm trong lĩnh vực Web 3.0, IDG Blockchain dự đoán trong nửa đầu 2024, nền kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn. Khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất, khiến USD yếu đi, các tài sản số trở nên hấp dẫn hơn.

“2024 là năm rực rỡ với các start-up làm blockchain và Web 3.0. Nếu bạn đã nỗ lực trong 2022, 2023 thì năm sau là năm bạn cần chớp lấy cơ hội, tìm kiếm một khoản đầu tư phù hợp để hiện thực hóa giấc mơ của mình”, ông Nathan Hoàng chia sẻ.

Trong năm 2024, IDG Blockchain tiếp tục tìm kiếm các start-up thế hệ mới tiềm năng. Tuy nhiên, với lượng hồ sơ hiện lên tới 100 start-up mỗi tháng, còn số lượng rót vốn chỉ 1, 2 thương vụ/tháng, đại diện IDG Blockchain nhấn mạnh start-up lọt vào “mắt xanh” của quỹ phải là những dự án dám dấn thân vào các lĩnh vực “khó nhằn”, giải quyết các bài toán chưa có ai từng giải, hoặc đã cố giải nhưng không thành công.

“Với start-up, mức độ cạnh tranh trong 2024 sẽ cao hơn, bởi nhiều dự án cùng xuất hiện trên thị trường, đòi hỏi start-up phải thật sự khác biệt mới có thể nhận vốn. Ở Việt Nam, nhiều nhà sáng lập có xu hướng bắt chước những gì thế giới đã có, và kỳ vọng sẽ thành ‘unicorn’ (kỳ lân, PV) hoặc đạt thành tựu gì đó. Nhưng tôi thấy điều đó không đúng. Bạn muốn thành công, bạn phải dấn thân”, Giám đốc quỹ đầu tư IDG Blockchain khẳng định.

Nhận định về năng lực của các start-up blockchain Việt Nam, ông Nathan Hoàng đánh giá trong năm 2023, số start-up Việt Nam được rót vốn chưa đạt đến kỳ vọng của IDG Blockchain. Theo ông, trí tuệ của người Việt không hề thua kém, nhiều nhân sự Việt Nam xuất sắc đang góp mặt trong các dự án blockchain quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam còn thiếu hành lang pháp lý để quản lý, kiểm soát và tạo điều kiện phát triển cho các sản phẩm công nghệ mới.

“Với sự quan tâm từ phía Chính phủ, chúng tôi kỳ vọng trong năm 2024, hành lang pháp lý sẽ được tháo gỡ, tạo sự nâng đỡ cần thiết cho các start-up thế hệ mới”, ông Nathan Hoàng bày tỏ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư