Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Triệu phú tự thân Grant Cardone: Muốn thành công, đừng nghe lời khuyên "hãy là chính mình"
Như Tầm (Theo DNSG/CafeBiz) - 03/06/2018 16:21
 
Grant Cardone là triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ.
Triệu phú tự thân người Mỹ Grant Cardone
Triệu phú tự thân người Mỹ Grant Cardone

Đã bao nhiêu lần bạn từng nghe lời khuyên: "Phải là chính mình, phải là chính mình dù có chuyện gì xảy ra"? Tất nhiên, lời khuyên này chẳng hề sai. Nhưng hãy lưu tâm rằng: nếu ai cũng được khuyên là chỉ trở thành chính mình thì chẳng phải là bạn cứ giậm chân mãi một chỗ sao?

Hơn 30 năm trước, tôi phá sản và lao vào nghiện ngập. Nhưng nếu có ai đó nói với tôi rằng "hãy là chính mình" thì chắc có lẽ, bây giờ, tôi vẫn không thoát khỏi cái thị trấn nhỏ ở Lake Charles, Loiuisiana, sống trong một căn nhà nhỏ xây bằng gạch và mãi mãi chỉ là một tên nghiện.

ôi chắc chắn là bất cứ ai cũng muốn trở thành một người nào đó, có ảnh hưởng, có tên tuổi, để lại dấu ấn trong lòng những người khác. Có thể bây giờ bạn chưa dám khẳng định điều đó nhưng tôi chắc chắn trong sâu thẳm đó chính là giấc mơ của bạn.

Để tôi giải thích.

Bạn không cần phải bắt chước người khác, nhưng hãy học từ họ cách để bạn có thể trở thành một ai đó, bởi bạn phải trở thành ai đó trước khi bạn bắt đầu khám phá con người thực sự của mình. Thời điểm hiện tại, tất nhiên, bạn chẳng thể biết nay mai bạn sẽ trở thành ai, giỏi về lĩnh vực gì. Vì trường học không dạy bạn điều đó, cũng chẳng có ai nói cho bạn biết điều đó.

Tôi đã bỏ phí mất 30 năm để đắm chìm trong tuyệt vọng. Nhưng đến bây giờ tôi khẳng định chắc chắn với bạn rằng tôi không còn là con người giống ngày xưa cũ nữa. Tôi đã trở thành người mà tôi muốn trở thành. Nếu bạn muốn trở thành người bạn muốn thì trước tiên, hãy tìm và hiểu con người thật của chính mình. Khi ấy, bạn sẽ nhận ra những gì tiêu cực ở bản thân, thói quen xấu, suy nghĩ làm nhụt chí bản thân để mau chóng thay đổi. Đối chiếu mình với những người thành công, bạn sẽ thấy mình là ai, mình như thế nào.

Nhiều người không thực sự hạnh phúc với những gì họ có nên họ thường quan sát người khác để xem mình có thể trở thành ai. Điều này hoàn toàn bình thường và dễ chấp nhận. 

Hãy thử nghĩ xem:

- Bạn có một thân hình mũm mĩm nên bạn mong muốn có một thân hình mảnh mai.

- Bạn là một sinh viên kém nên bạn mong muốn trở thành một sinh viên học tốt, gương mẫu.

- Bạn luôn có một "cái ví rỗng" nên bạn mong muốn trở thành một người thành đạt về tài chính.

Không cần quan tâm bạn thành công đến cỡ nào nhưng bạn luôn luôn có thể trở thành một phiên bản khác tốt hơn bây giờ nếu bạn cố gắng. Đây chính là cách tôi đạt đến thành công cho chính mình bởi trở thành một người khác cũng là một phần để trở thành chính mình.

Vậy nên, bạn ơi, nếu tôi cứ nghe theo lời khuyên "hãy là chính mình" thì có lẽ giờ đây tôi vẫn là một kẻ u mê, thất bại, một tên nghiện ngập bị mọi người xa lánh, một người nghèo kiết xác, nợ đầm đìa. Đừng "là chính mình", tôi khuyên các bạn, hãy học hỏi xung quanh những điều hay điều tốt từ người khác, rồi bạn cũng trở thành một hình mẫu của ai đó. Khi đó bạn có thể làm mọi điều mà người ta cho là không thể!.

Chuck Feeney - Tỷ phú cho đi hơn 8 tỷ USD... về già không nhà, không xe
Thông qua quỹ từ thiện do mình sáng lập mang tên The Atlantic Philanthropies, Chuck Feeney đã cho đi hơn 8 tỷ USD để làm từ thiện và giờ đây, ở tuổi hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư