Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng nói gì về chiếc vali đựng 14 tỷ đồng
Bùi Trang - Đỗ Mến - 24/01/2018 18:01
 
Chiều 24/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có lời khai trước tòa và đối chất về chiếc vali đựng 14 tỷ đồng.

Trước tòa, nhân chứng là anh Vũ Đức Lưu, lái xe của Đinh Mạnh Thắng cho biết  khoảng tháng 4/2010, anh có chuyển 1 vali cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh. Sáng hôm đó, anh thấy Đinh Mạnh Thắng mang lên ô tô 1 vali, bảo chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Cũng tại tòa, một nhân chứng khác là anh Nguyễn Đặng Toàn, lái xe của Trịnh Xuân Thanh xác nhận, khoảng tháng 4/2010, anh Lưu có chuyển cho anh một vali để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Hôm đó anh Toàn nhận vali, để lên xe rồi báo cáo lại cho Trịnh Xuân Thanh biết. Lúc đó Trịnh Xuân Thanh nói: "Tao biết rồi".

Chiều cùng ngày, anh Toàn đưa Trịnh Xuân Thanh về, hôm sau anh Toàn không thấy còn vali trên xe. Anh Toàn không giúp bị cáo Trịnh Xuân Thanh kéo vali vào nhà.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng bị dẫn giải tới tòa (Ảnh: TTXVN)
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng bị dẫn giải tới tòa (Ảnh: TTXVN)

Trả lời thẩm vấn vào sáng ngày 24/1, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận có chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng đựng trong một vali thông qua lái xe.

“Lúc đó Hương (Thái Kiều Hương, Phó TGĐ Công ty Vietsan - PV) có gọi điện hỏi bị cáo đang ở đâu để nhờ chuyển 14 tỷ đồng cho Thanh. Số tiền này vợ bị cáo nhận giúp tại nhà, hôm sau bị cáo chuyển cho lái xe của anh Thanh”, lời khai của Đinh Mạnh Thắng.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nhận: "Ngày 28/3/2010, Đinh Mạnh Thắng mời bị cáo đi ăn tối tại nhà hàng. Anh Thắng nói bị cáo đồng ý cho PVP Land thoái vốn. Tôi nói anh liên quan gì đến chuyện này. Việc này tôi đồng ý ngay từ đầu khi anh Phong có tờ trình. Bị cáo ngồi một lúc thì về trước.

Khi ra ngoài, anh Toàn – lái xe của bị cáo nói, lái xe của Thắng gửi cho anh một cái túi. Bị cáo mắng luôn anh Toàn, nói cấm anh không được nhận gì mà không hỏi tôi. Bị cáo về nhà mở thấy tiền, bị cáo gọi điện hỏi Thắng, Thắng nói có mấy tỷ biếu Tết. Sáng hôm sau, bị cáo gửi trả lại tiền cho Thắng”, bị cáo Thanh khai nhận.

Bị cáo Thanh khẳng định: “Bị cáo không nhớ có xách túi lên nhà không nhưng bị cáo có mở túi ra và thấy tiền”.

Trước lời khai trên, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng bị cáo Thanh nhớ nhầm thời điểm trả lại tiền.

Theo cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC đã có hành vi quyết định, chỉ đạo việc PVP Land chuyển nhượng cổ phần giá thấp để lấy tiền chênh lệch.

PVP Land là cổ đông sở hữu 50,5% vốn điều lệ CTCP Xuyên Thái Bình Dương, chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza. Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 đã thỏa thuận với các cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương về việc mua lại toàn bộ cổ phần với giá trên 20.000 đồng/CP tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án.

Các cổ đông khác đã bán cổ phần đúng với giá nói trên, riêng PVP Land đã chuyển nhượng với giá hơn 13.000 đồng/cp tương đương 34 triệu đồng/m2 đất, chênh lệch hơn 87 tỷ đồng. Khoản tiền chênh lệch đã được chi cho một số bị cáo. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh nhận 14 tỷ đồng.

Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Thái Kiều Hương đã nhờ Đinh Mạnh Thắng để kết nối với Trịnh Xuân Thanh nhờ hỗ trợ việc PVP Land thoái vốn ở Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Ba người này đã gặp nhau vào cuối tháng 3/2010 trong một nhà hàng ở phố Xuân Diệu (Hà Nội).  

Vali tiền 14 tỷ đồng được chuyển cho Trịnh Xuân Thanh như thế nào?
Sáng nay, vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại CTCP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) kết thúc phần thủ tục phiên tòa, đại diện Viện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư