Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 11 tháng 10 năm 2024,
Hà Nội
Trồng 200 cây anh đào Nhật Bản tại Công viên Hòa Bình
Hải Hà - 18/03/2016 08:28
 
Hà Nội sẽ chính thức tiếp nhận và trồng 200 cây anh đào tại công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm do phía Nhật Bản chuyển sang nhân dịp kỷ niệm 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2016).

Đây là thông tin được ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết trong cuộc họp về hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản.

Ông Động cho biết thêm, trước đó, thành phố Hà Nội đã từng tiếp nhận loài cây này nhưng số lượng cây sống rất ít và có cây cho hoa có cây không hoặc ra hoa rất ít.  

.
.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phía Nhật Bản, 200 cây này được phía Nhật Bản tuyển chọn kỹ và theo nghiên cứu phù hợp với thời tiết của Việt Nam.

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, thời gian đầu, những chuyên gia của Nhật Bản sẽ trực tiếp trồng, chăm sóc và chuyển giao công nghệ chăm sóc cây cho Việt Nam để những cây này có thể ra hoa giống như tại Nhật Bản.

Những cây anh đào đầu tiên ở Việt Nam phải kể tới đó là Đà Lạt và Sapa. Ở Sapa tại khu du lịch Hàm rồng đã có những cây anh đào lớn ra hoa rực rỡ thu hút nhiều ánh mắt thích thú từ khách du lịch.

Kế tiếp thành công ở Sapa, lần lượt các tỉnh khu vực phía Bắc đã trồng hoa anh đào Nhật Bản như Điện Biên, Hà Tây, Hưng Yên, Thái Bình...,

Hoa anh đào thường nở hoa vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Hoa anh đào ở Việt Nam có thể nở rộ và treo hoa trong vòng 1-2 tuần. Từ khi nụ hoa đầu tiên nở tới khi cây ra hết hoa kéo dài 2-3 tuần. 

Cùng với việc tiếp nhận hoa anh đào, TP. Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản từ ngày 19-20/3 tại khu vực vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây là hoạt động văn hóa diễn ra trong không gian mở với lễ khai mạc được thực hiện và dàn dựng hoàn toàn do các nghệ sĩ Nhật Bản từ 19h-20h30 ngày 19/3 tại sân khấu chính tượng đài Lý Thái Tổ.

Tại 4 sân khấu xung quanh sân khấu tượng đài Lý Thái Tổ, phía Hà Nội sẽ trình diễn văn hóa phi vật thể như hát ca trù, hát Xẩm, chầu văn, chèo cổ, biểu diễn nhạc dân tộc, biểu diễn võ thuật và múa lân, rồng.  

Theo ban tổ chức, chỉ có 2 đoạn đường ngắn là Lê Thạch và Lê Lai bị cấm đường dành cho người đi bộ thăm quan. Vị trí gửi xe cũng sẽ có biển báo trước khi vào 2 đường này và không cấm đường xung quanh khu vực bờ hồ vào thời gian diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa.

Một số chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ do các ca sĩ và nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản biểu diễn như nhóm nhạc Momoiro Cloverz, ca sĩ chuyên hát nhạc amime Mizuki Ichiro và nữ ca sĩ Itsuwa Mayumi, câu lạc bộ trống trường Sgamihara….

Văn hóa Nhật Bản cũng sẽ tràn ngập xung quanh sân khấu với việc trưng bày 10.000 cành hoa anh đào do phía Nhật Bản vận chuyển sang được cắt từ những cây anh đào lâu năm của Nhật Bản.

Một số tiểu cảnh và hoa đặc trưng của Việt Nam cũng sẽ được bố trí tại khu vực này.

Ông Động cho biết thêm: “Tùy theo tình hình thời tiết của Hà Nội, tránh tình trạng hoa bị héo như một số năm, các cành hoa sẽ được trưng bày từ 19-20/3, nếu thời tiết đẹp thời gian trưng bày sẽ kéo dài tới ngày 22/3 để phục vụ nhu cầu thưởng thức hoa anh đào của người dân Hà Nội và du khách”.

Ngoài ra, tại Trung tâm Văn hóa Kim Đồng sẽ tổ chức 2 suất chiếu phim hoạt hình Nhật Bản miễn phí/ngày cho trẻ em vào các ngày 19 và 20/3. Tọa đàm trao đổi hợp tác về đầu tư du lịch giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam cũng sẽ được thực hiện vào ngày 20/3.

Được biết, năm 2016 là năm thứ 10 lễ hội hoa anh đào được tổ chức. Đây được coi là sự kiện nổi bật nhất trong năm nhằm giới thiệu văn hóa Nhật Bản tới những người yêu mến đất nước mặt trời mọc. Đây cũng là hoạt động thắt chặt thêm mối quan hệ tốt đẹp, toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.



Chú thích ảnh: Người dân và du khách sẽ có cơ hội thưởng thức hoa anh đào ngay giữa Hà Nội trong tương lai. 

TP. Hồ Chí Minh: Dự án công viên "ngủ quên" hàng thập kỷ
Hai dự án công viên được lập đã hơn một thập kỷ, nhưng đến nay vẫn “ngủ quên”, dù chính quyền TP.HCM nhiều lần đốc thúc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư