
-
Hai “ông trùm” chi tiền quảng cáo, lôi kéo con bạc người nước ngoài vào Poker Lucas Palace
-
Gia Lai công bố gần 800 đơn vị nợ tiền bảo hiểm của người lao động
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp
-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney"
-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát
![]() | ||
"Có thể đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc, nên các tàu xung quanh giàn khoan mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn" |
Ở khoảng cách 10 hải lý và theo hướng nam tây nam của giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép, bản tin VTV tối 25/5 cho biết đã có sự dịch chuyển nhất định về vị trí của giàn khoan này. "Có thể đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc, nên các tàu xung quanh giàn khoan mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn", VTV đưa tin. Ngay từ khoảng cách 8-10 hải lý, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản, tiếp cận gần các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam và sử dụng vòi rồng để phun hoặc lao vào tàu Việt Nam ở tốc độ cao.
Ngoài lực lượng tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần làm nhiệm vụ ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam đến gần Hải Dương 981, hôm 25/5, Việt Nam còn phát hiện thêm 30 tàu cá tải trọng 200 đến 400 tấn, sẵn sàng đâm va với tàu cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.
VTV mô tả, đoàn tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao, và 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành rào cản hơn một hải lý trên mặt biển.
Trong khi đó, để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của Việt Nam đã chủ động phòng tránh không để gây ra hậu quả do tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.
Cũng trong ngày 25/5, lúc 6h30, hai tàu kiểm ngư 22 và 768 của Việt Nam bị 6 tàu Trung Quốc tăng tốc rượt đuổi ở vị trí cách giàn khoan trái phép 8 hải lý, Tiền Phong Online đưa tin.
Báo này cho biết, dù tàu Việt Nam liên tục tăng tốc vòng tránh để không đẩy tình trạng căng thẳng lên cao, nhưng các tàu Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi áp sát chặn đầu. Tàu hải cảnh, hải tuần với số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp Việt Nam. Không những vậy, Trung Quốc còn tăng cường tàu hàng hải Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lý/ giờ nhằm thị uy, rượt đuổi các tàu chấp pháp Việt Nam.
Lúc 7h, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 của Trung Quốc hú còi rượt đuổi đâm húc tàu kiểm ngư 22 của Việt Nam. Tàu này còn phun vòi rồng với áp lực cao, khiến tàu kiểm ngư 22 bị hư hại hệ thống cabin, chập điện; 4 kiểm ngư viên bị thương. Tàu Hữu Liên 9 từng đâm va gây hư hỏng nặng tàu HP 926 của Việt Nam ngày 23/5.
Tàu lạ đâm, một ngư dân Lý Sơn tử nạn, một mất tích Một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị tàu lạ đâm chìm khiến 2 ngư dân tử nạn và mất tích. |
Như Tầm (Tổng hợp)
-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 4: Đại án vẫn chưa dừng lại -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ -
Triệt phá đường dây lừa đảo tiền ảo PaynetCoin quy mô hàng tỷ USD -
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ứng dụng đầu tư tiền ảo Koi Global
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá