Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan hơn 100m về hướng Bắc?
Như Tầm - 26/05/2014 21:38
 
Trung Quốc đưa thêm tàu khu trục tên lửa, tàu quét mìn ra hoạt động, đồng thời có thể đã dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 100-150m về hướng Bắc.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đoàn nghị sĩ Thượng viện Mỹ sang Việt Nam bàn về Biển Đông vào ngày mai
Biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc tại Hong Kong
Tàu lạ đâm, một ngư dân Lý Sơn tử nạn, một mất tích
Tư lệnh Mỹ xác nhận muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam
Du học sinh Việt Nam tại Sydney biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải
Tiếp cận giàn khoan Hải Dương -981 ở cự ly 3,7 hải lý, 8 tàu chấp pháp Việt Nam bị đâm hỏng
   
  có thể đã dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 100-150m về hướng Bắc.  

Ông Hà Lê cho biết, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 có tới 113 tàu Trung Quốc.

Hôm nay, các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm từ 8-10 tàu chia thành 3 vòng áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam ở phạm vi 9-11 hải lý.

Đặc biệt các tàu Trung Quốc vẫn sử dụng các biện pháp nguy hiểm như đâm, va, húc, phun vòi rồng, phun nước áp lực lớn khi các tàu chấp pháp Việt Nam tiến gần Hải Dương-981 ở khoảng cách 5-6 hải lý.

Các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc cũng manh động khi tiếp tục chạy dàn hàng ngang ở tốc độ cao từ 25-30 tàu để cản trở, ép, đe dọa đâm, va, húc khi tàu của ta tiến vào khu vực giàn khoan này.

“Đặc biệt, hôm nay, tại khu vực giàn khoan còn xuất hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý, tàu quét mìn hoạt động quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép”, ông Hà Lê nhấn mạnh.

Tàu Trung Quốc triển khai dày đặc xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Ảnh: Công Định-Hữu Trung/TTXVN

Ông Hà cho biết thêm, dù đấu tranh ngày càng căng thẳng và khó khăn, nhưng lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn duy trì hoạt động đấu tranh cương quyết và giữ cự ly tiếp cận  cách giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách 5-6 hải lý để tuyên truyền.

Với những nỗ lực của lực lượng chấp pháp Việt Nam đã khiến Trung Quốc tăng vây ép, đâm, húc khiến trong ngày hôm nay lực lượng chấp pháp Việt Nam đã bị Trung Quốc đâm hỏng 10 tầu các loại.

Ông Hà Lê cho biết, do có nhiều kinh nghiệm nên các tàu kiểm ngư của ta đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm tối đa thiệt hại. Đến giờ, lực lượng kiểm ngư vẫn duy trì đấu tranh tỉnh táo, kiềm chế và phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các kiểm ngư viên bị thương từ hôm qua đã cơ bản bình phục và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

“Theo đó, tinh thần của anh em lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn rất tốt, kiên quyết bám trụ hoàn thành nhiệm vụ, luôn bám sát hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các ngư dân yên tâm sản xuất và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của đất nước,” ông Hà Lê khẳng định.

Về thông tin Trung Quốc đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981, ông Hà Lê cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại TQ có thể đang dịch chuyển giàn khoan với khoảng cách từ 100-150m về hướng Bắc. Tuy nhiên điều này khó khẳng định vì quan sát trên biển ở khoảng cách còn xa nên cần có thêm kiểm chứng. Nếu có di chuyển thì nhiều khả năng là để phục vụ mặt kỹ thuật của họ”.

Trung Quốc có động thái dịch chuyển giàn khoan Trung Quốc có động thái dịch chuyển giàn khoan

Trung Quốc điều động thêm tàu cá tải trọng lớn và mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan đến 10 hải lý, được cho là để thuận tiện trong việc thay đổi vị trí giàn khoan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư