Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc lại thay đổi cách tính ca nhiễm Covid-19
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cập nhật cách thống kê người nhiễm nCoV mới, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc.

Hướng dẫn mới về tiêu chí chẩn đoán các ca mắc virus corona được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm qua, nhằm xoá bỏ khác biệt giữa cách tính của tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Theo hướng dẫn mới, các trường hợp được báo cáo hiện nay sẽ chia làm hai loại gồm "ca nghi nhiễm" và "ca được xác nhận nhiễm". Các ca nhiễm nCoV chỉ được đưa vào thống kê khi có kết quả dương tính với virus dựa trên xét nghiệm axit nucleic.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện ở Vũ Hán hôm 16/2. Ảnh: AFP. 

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ tại bệnh viện ở Vũ Hán hôm 16/2. Ảnh: AFP. 

Cách tính mới này về cơ bản bãi bỏ cách thống kê được Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra hôm 13/2, trong đó tính các ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm nCoV vào số ca nhiễm, thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm như trước đây. Kết quả chẩn đoán lâm sàng có thể dựa vào các triệu chứng bệnh hoặc phim chụp X-quang phổi.

Động thái này đã khiến các ca nhiễm bệnh ở Hồ Bắc hôm 13/2 tăng đột biến, gấp 10 lần so với các dữ liệu được báo cáo hàng ngày. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Thượng Hải sau đó khẳng định các tỉnh thành khác ngoài Hồ Bắc không làm theo phương pháp này mà vẫn tính ca nhiễm dựa trên kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đề ra cách tính mới, Hồ Bắc hôm nay ghi nhận 349 ca nhiễm mới virus corona, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1.

Hồ Bắc không nói rõ trong thông báo của mình liệu sự giảm mạnh số ca nhiễm mới có do sự thay đổi này không. Ban đầu, tỉnh này hôm nay nói có 628 ca nhiễm mới, nhưng sau đó giảm xuống còn 349 ca. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc giải thích 279 ca được trừ đi cho kết quả âm tính khi xét nghiệm axit nucleic.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thông báo số người tử vong vì nCoV trên toàn Trung Quốc đại lục tăng 114 ca, lên mức 2.118, mức tăng thấp nhất kể từ 23/1.

Những bệnh nhân nhiễm virus corona có ít triệu chứng hoặc không có triệu chứng bệnh đang là một thách thức đối với các cơ quan y tế công cộng trên toàn thế giới trong việc sàng lọc người mang mầm bệnh. Theo các chuyên gia, xét nghiệm axit nucleic thường chỉ được tiến hành với những người có triệu chứng nhiễm nCoV.

Một số nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các xét nghiệm axit nucleic. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cho biết các phòng thí nghiệm ở Hồ Bắc đang quá tải vì có quá đông bệnh nhân cần xét nghiệm, trong khi các dụng cụ, thiết bị cần thiết rất hạn chế.

Một nhóm nghiên cứu do nhà nghiên cứu phổi hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan tuần này tuyên bố đã phát triển một xét nghiệm kháng thể có thể cho kết quả cuối cùng nhanh chóng và chính xác hơn. Hiện chưa rõ phương pháp xét nghiệm này đã được áp dụng rộng rãi hay chưa.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019 và đã xuất hiện tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến 75.662 người nhiễm và 2.126 người chết. Iran hôm qua phát hiện hai người nhiễm nCoV đầu tiên tại nước này và họ tử vong sau đó vài giờ, trong khi Nhật ghi nhận hai du khách trên du thuyền Diamond Princess cũng thiệt mạng sau khi nhiễm nCoV.

Bước đột phá trong nghiên cứu điều chế vắc-xin Covid-19 tại Mỹ
Giới khoa học Mỹ đã công bố về mô hình 3D cấu trúc nguyên tử của virus corona chủng mới (Covid-19), một bước tiến được xem là “đột phá”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư