Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng giảm chi phí đầu vào, giảm lãi vay trong mùa dịch covid-19
Thùy Vinh - 20/02/2020 14:59
 
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về chia sẻ khó khăn cho khách hàng trước tác động bởi dịch covid-19, gần đây các ngân hàng thương mại cổ phần đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi để phù hợp với diễn biến của nền kinh tế và góp phần ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Giảm lãi suất huy động

Từ đầu năm đến nay, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,1-0,4%/năm. Mới đây, Nam A Bank cũng vừa công bố biểu lãi suất huy động mới.

Cụ thể, đối với tiết kiệm trực tuyến, ngân hàng áp dụng giảm 0.1% cho kỳ hạn 18 tháng và giảm 0,2% cho kỳ hạn 36 tháng. Đối với sản phẩm tiền gửi, tiết kiệm VND, Nam A Bank điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống 0,1% cho các kỳ hạn từ 18 tháng, 23 tháng, 25 tháng và các kỳ hạn từ 26 tháng trở lên.

Đại diện Nam A Bank cho biết, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động nằm trong định hướng chung của toàn hệ thống, góp phần vào công tác điều tiết, ổn định lãi suất trên thị trường và luôn đồng hành vì lợi ích khách hàng. Từ đó góp phần hỗ trợ, tạo tiền đề kéo giảm lãi suất cho vay trong thời gian sắp tới.

Theo NHNN, hiện thanh khoản của các ngân hàng thương mại vẫn dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn. Do vậy, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. 

Thực tế những ngày qua cho thấy, một số ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất. Techcombank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,05 - 0,2 điểm phần trăm ở hầu hết các kỳ hạn, cụ thể lãi suất kỳ hạn từ 1 - 5 tháng là 4,25-4,75%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 6,2-6,7%/năm, kỳ hạn 1 năm là 6,3-6,8%/năm.

Eximbank niêm yết biểu lãi suất mới có điều chỉnh giảm 0,4 điểm phần trăm lãi suất huy động kỳ hạn 36 tháng, (hiện ở mức 8%/năm); ở các kỳ hạn 12 và 18 tháng lần lượt điều chỉnh giảm 0,1-0,2%/năm so với biểu lãi suất được áp dụng trước đó.

VPBank cũng vừa điều chỉnh giảm tới 0,1 - 0,3 điểm phần trăm lãi suất ở các kỳ hạn 6 tháng trở lên. Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng thì việc điều chỉnh lại lãi suất huy động là nhằm cơ cấu lại nguồn vốn. Trước đó, một số ngân hàng đã chủ động huy động đủ vốn để đáp ứng quy định về an toàn vốn mới của NHNN theo quy định mới nên không có áp lực huy động vốn tại thời điểm này.

ACB cũng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng, niêm yết lần lượt ở mức 6,3-6,6%/năm, 6,4-6,7%/năm và 6,8-7,1%/năm, giảm 0,2% so với biểu lãi suất mà ngân hàng này niêm yết tháng 1/2020.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất đầu vào và cam kết ưu đãi lãi suất, cho vay mới giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của nCoV. Dự báo được đưa ra từ các nhà phân tích tài chính, tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng sẽ thiết lập mặt bằng mới.

Dưới góc độ của một đơn vị tư vấn đầu tư, trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, lãi suất năm 2020 nhiều khả năng ổn định, không tăng thêm so với cuối năm 2019.

Nhưng BVSC cũng cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động nói chung sẽ vẫn duy trì ở mức như hiện tại, khó có khả năng giảm sâu tại các ngân hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vốn.

Chia khó với khách hàng trước dịch covid-19

Thanh khoản dồi dào, cùng với ảnh hưởng của đại dịch nCoV, ngành ngân hàng vào cuộc chia sẻ khó khăn đối với những doanh nghiệp thiệt hại. Chủ trương NHNN đưa ra là ngân hàng xem xét giảm lãi vay, đồng thời không được tăng lãi suất huy động.

Tại cuộc họp với các ngân hàng mới đây, Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng đã có chỉ đạo các ngân hàng phải bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng cũng như việc phân loại, xử lý nợ xấu. Đồng thời, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Nhằm hỗ trợ khách hàng trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, BIDV triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cùng nhiều ưu đãi về tiền gửi và dịch vụ ngân hàng điện tử. Chương trình áp dụng từ ngày 14/02 đến hết ngày 30/04/2020 hoặc đến khi đạt quy mô gói.

Các lĩnh vực vay vốn cụ thể gồm: Nông nghiệp, xuất khẩu và du lịch. Trong đó tập trung ưu tiên các sản phẩm nông sản như: Thanh long, dưa hấu, mít, chuối; các mặt hàng thủy hải sản như cá tra, cá ba sa, các mặt hàng cá da trơn; du lịch bao gồm cả lĩnh vực phụ trợ như nhà hàng, khách sạn; và xuất khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc.

Khách hàng của BIDV sẽ được hưởng mức lãi suất vay cố định chỉ 5,5%/năm trong tối đa 04 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên. Ngoài ra, BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng áp dụng mức lãi suất cho vay từ 6,5%/năm và từ 7,5%/năm cho các khách hàng cá nhân thông thường vay sản xuất kinh doanh.

Vietcombank Hà Tĩnh giảm 0,5% lãi suất vay cho doanh nghiệp. HDBank giảm lãi vay tới 4,5% cho khách hàng trong mùa dịch Covid-19, chia sẻ khó khăn với người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhất là ở nông thôn.

ABBank dành 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất từ 9,7%/năm. Chương trình có hạn mức 2.000 tỷ đồng và thời gian áp dụng dự kiến đến hết ngày 30/06/2020.

Tại ACB cũng dành 1 gói tín dụng để kích thích doanh nghiệp bằng cách ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn hiện tại. Trong khi đó, VPBank công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm cho khoảng 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.

Nam A Bank đang triển khai chương trình “Chung sức khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng từ dịch Corona”, ưu đãi lãi vay, giảm đến 0,5%/năm so với biểu lãi suất cho vay hiện hành đối với loại tiền VNĐ và USD dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Qua đó, Ngân hàng mong muốn hỗ trợ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như: Du lịch, lưu trú, hàng không, nông nghiệp, nhà hàng, quán ăn, xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch). Đây cũng là một trong những hoạt động kịp thời hưởng ứng chủ trương của NHNN, thể hiện trách nhiệm cộng đồng của Nam A Bank song hành cùng công tác kinh doanh.

Chuyên gia tài chính, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, có 3 tác động chính đến lĩnh vực tài chính ngân hàng trước tình hình dịch covid-19.
Thứ nhất là tiềm ẩn nợ xấu, bởi số doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực đương nhiên sẽ khó khăn về sản xuất kinh doan. Vì vậy, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát đánh giá và nghiên cứu phương án hỗ trợ cho họ.

Tác động thứ hai là do tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến khá phức tạp, Trung Quốc và Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực nên tổng cầu giảm, nhu cầu tín dụng giảm so với năm ngoái, điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và ảnh hưởng đến lợi nhuận ngân hàng. Đó cũng là lý do để các ngân hàng sớm giảm lãi suất chia sẻ khó khăn cho khách hàng và ngăn chặn nợ xấu tăng. 

Trung Quốc hạ lãi suất cơ bản, chứng khoán Nhật Bản dẫn sóng
Chứng khoán châu Á sáng nay 20/2 tiếp tục lên điểm sau khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống đỡ lại tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư