Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc nhập khẩu lượng than gấp đôi so với năm ngoái
Lê Quân - 08/11/2021 14:14
 
Trung Quốc nhập khẩu 26,9 triệu tấn than trong tháng 10, tăng 96,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất được Wind Information tổng hợp.
Trung Quốc nhập khẩu 26,9 triệu tấn than trong tháng 10, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AFP
Trung Quốc nhập khẩu 26,9 triệu tấn than trong tháng 10, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AFP

Tuy vậy, lượng than nhập khẩu trong tháng 10 của Trung Quốc vẫn giảm 18,2% so với mức 32,9 triệu tấn nhập khẩu trong tháng 9.

Chính quyền Trung Quốc đang khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu điện trên diện rộng diễn ra từ cuối tháng 9, khiến nhiều nhà máy phải cắt giảm sản xuất. Tính đến giữa tháng 10, Trung Quốc còn ghi nhận 2 địa phương bị thiếu điện trầm trọng, giảm mạnh so với con số 18 địa phương vào đầu tháng 10, theo ghi nhận của Ngân hàng Commonwealth (Australia).

Tập đoàn lưới điện Trung Quốc State Grid hôm 7/11 cho hay, nguồn cung và nhu cầu điện ở những khu vực mà đơn vị này đang vận hành, đã trở lại trạng thái bình thường, nhưng doanh nghiệp này cảnh báo vẫn còn nhiều thách thức về điện năng trong những tháng tới.

Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong khi nhập khẩu hàng hóa Mỹ vào Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thì xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ vẫn duy trì nhịp tăng trưởng cao với mức tăng 22,7%, theo số liệu hải quan Trung Quốc.

Tương tự, nhập khẩu hàng hóa từ Australia - quốc gia từng cung cấp nhiều than nhất cho Trung Quốc - đã giảm tốc với mức tăng 24,3% trong tháng 10, chưa bằng một nửa tốc độ tăng 50,7% trong tháng 9. Còn xuất khẩu của Trung Quốc sang Australia tăng 22,3%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 23,8% của tháng 9.

Tính chung lại, tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 tăng 20,6%, thấp hơn kỳ vọng tăng 25%, theo Reuters. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 27,1%, cao hơn mức tăng được dự báo là 24,5%.

Trong một báo cáo công bố hôm 7/11, ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng tại Tập đoàn tài chính Nomura (Nhật Bản) đánh giá, xuất khẩu có đóng góp đặc biệt quan trọng và động lực tăng trưởng duy nhất của Trung Quốc trong 18 tháng trở lại đây.

Nếu không tính mức tăng chi phí giá sản xuất, ông Ting Lu ước tính xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 10 chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 10/11 tới.

Giá than tăng cao kỷ lục, Trung Quốc tiếp tục cắt điện
Lũ lụt ảnh hưởng nặng nề đến một cứ điểm sản xuất than ở phía Bắc Trung Quốc, khiến giá than tăng vọt và cản trở nỗ lực của Bắc Kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư