Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc siết chặt kiểm tra thực phẩm nhập khẩu sau vụ Tân Phát Địa
 
Trong thông báo ngày 19/6, Tổng cục Hải quan cho biết đã triển khai chiến dịch toàn quốc nhằm kiểm tra tất cả thực phẩm tươi sống được trữ đông có nguồn gốc từ “những nước có nguy cơ cao.”
Trung Quoc siet chat kiem tra thuc pham nhap khau sau vu Tan Phat Dia hinh anh 1Người dân lựa chọn thực phẩm tại một siêu thị ở Bắc Kinh (Nguồn: China Daily)

Theo hãng tin AFP của Pháp, Trung Quốc tiến hành một chiến dịch toàn quốc nhằm kiểm tra thực phẩm nhập khẩu sau khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại một chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh mà các chuyên gia cho rằng có những điểm tương đồng với chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở châu Âu.

Trong thông báo ngày 19/6, Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan này đã triển khai chiến dịch toàn quốc nhằm kiểm tra tất cả các thực phẩm tươi sống được trữ đông có nguồn gốc từ “những nước có nguy cơ cao.”

Các sản phẩm này bao gồm hải sản, thịt và rau củ quả đông lạnh.

Trong ngày 18/6, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 15.638 mẫu thực phẩm và tất cả các mẫu này đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trước đó, chuyên gia Trương Dũng thuộc Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết những phát hiện ban đầu cho thấy chủng virus này có nguồn gốc từ châu Âu, song khác với chủng virus đang lây lan tại Lục địa Già.

Chuyên gia này nêu giả thiết virus "ẩn" trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hoặc tồn tại sẵn trong chợ Tân Phát Địa, do có nhiều đặc điểm tương tự với các chủng virus được phát hiện trước đây.

Trong khi đó, cộng đồng khoa học quốc tế cho rằng không nên vội vàng đưa ra kết luận về nguồn lây nhiễm mới ở Bắc Kinh.

Tân Phát Địa là chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á và khu chợ bán buôn thứ hai ở quận Hải Điến, cung cấp hơn 70% thực phẩm tươi sống cho thủ đô Bắc Kinh.

Ngày 13/6 vừa qua, chợ Tân Phát Địa buộc phải đóng cửa tạm thời sau khi phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thớt mổ cá hồi nhập khẩu.

Bắc Kinh đang tiến hành xét nghiệm khoảng 10.000 người, đồng thời phong tỏa nhiều khu vực và đóng cửa trường học nhằm kiểm soát đợt lây lan mới này.

Giới chức Bắc Kinh ngày 19/6 khuyến cáo người dân bỏ hải sản đông lạnh và các sản phẩm đậu được mua từ chợ Tân Phát Địa.

Trung Quốc đại lục đã ghi nhận thêm 32 ca nhiễm mới, trong đó có tới 25 ca tại thủ đô Bắc Kinh. Như vậy, tổng số ca nhiễm mới phát hiện tại Bắc Kinh từ tuần trước lên 183 trường hợp.

Chuỗi lây nhiễm từ ổ dịch Tân Phát Địa đã nâng số người mắc bệnh hiện tại ở Trung Quốc đại lục lên 293 người, cao nhất kể từ đầu tháng Năm vừa qua.

Trước đó, nước này chỉ ghi nhận số ít ca nhiễm, đều là người trở về từ nước ngoài và đã nới lỏng hạn chế đi lại trong nước./.

Nguyễn Hằng
Dịch Covid-19 diễn biến xấu, chứng khoán Trung Quốc nhuốm đỏ
Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á ngụp lặn trong phiên giao dịch sáng 18/6 do nhà đầu tư e ngại số ca mắc Covid-19 tăng vọt tác động xấu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư