Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc và Canada lọt “Danh sách cần ưu tiên theo dõi” về sở hữu trí tuệ của Mỹ
Lan Chi - 29/04/2018 08:54
 
Đại diện Thương mại Mỹ vừa công bố danh mục các nước không bảo vệ thỏa đáng quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, trong đó, Trung Quốc và Canada thuộc “Danh sách cần ưu tiên theo dõi”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh đánh thuế sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm công nghệ cao nhập khẩu từ Trung Quốc tại Nhà Trắng ngày 22/3/2018
Ngày 22/3/2018, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh đánh thuế sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm công nghệ cao nhập khẩu từ Trung Quốc

Hằng năm, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ công bố Báo cáo về mối lo ngại sở hữu trí tuệ trên toàn cầu. Báo cáo này tách biệt với Báo cáo “Mục 301” về thực tiễn chuyển giao công nghệ của Trung Quốc vốn đã dẫn đến việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đe dọa đánh thuế trả đũa lẫn nhau, làm leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, “Báo cáo Quyền sở hữu trí tuệ theo Mục 301 đặc biệt” ("Special 301 Report on Intellectual Property Rights") chỉ trích “thực tiễn ép buộc chuyển giao công nghệ” và “ăn cắp bí mật thương mại, sản xuất hàng giả” tại Trung Quốc.

Đây là năm thứ 14 liên tiếp, Trung Quốc bị Mỹ liệt vào “Danh sách cần ưu tiên theo dõi”.

Báo cáo này đã ngay lập tức bị Bộ Thương mại Trung Quốc phản đối, rằng Mỹ thiếu các tiêu chuẩn khách quan và không công bằng.

Trong khi đó, có lẽ, điều gây ngạc nhiên nhất trong báo cáo về tình hình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ toàn cầu năm nay của Mỹ là Canada đã bị chuyển từ “Danh sách theo dõi” sang “Danh sách cần ưu tiên theo dõi”.

Thay đổi này được Đại diện Thương mại Mỹ lý giải là do việc kiểm soát biên giới của Canada lỏng lẻo, hàng giả được tuồn vào Mỹ, cũng như lo ngại về việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm.

Nhiều nước đe dọa trả đũa nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm
Liên minh châu Âu (EU), Đức, Canada và nhiều nước khác đe dọa sẽ trả đũa Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế đối với thép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư