Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng: Địa chỉ tin cậy của nhà đầu tư
Thanh Sơn - 01/01/2018 10:41
 
Cách đây hơn một năm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư) chính thức được thành lập nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố.
TIN LIÊN QUAN

Đây là cơ quan trực thuộc UBND TP. Hải Phòng, là đầu mối thực hiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, tài chính... đối với các dự án không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, nằm ngoài các khu công nghiệp và thực hiện các dự án khác do UBND Thành phố giao.

Việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã thể hiện quyết tâm cao của Hải Phòng trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp. Với sự tích hợp một phần chức năng nhiệm vụ của 4 sở (Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư có điều kiện thuận lợi khi làm đầu mối để hỗ trợ các nhà đầu tư trong cả quá trình tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư, ra quyết định đầu tư, cũng như triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư.

Tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Hải Phòng.
Tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Hải Phòng.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã khẳng định là mô hình “một cửa cấp thành phố” hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của TP. Hải Phòng.

Năm 2017, với nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết nhanh các thủ tục cho các dự án trọng điểm của các doanh nghiệp lớn, trong đó bao gồm các dự án trong khuôn khổ 27 biên bản ghi nhớ được ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016, Trung tâm đã phối hợp, hướng dẫn triển khai thủ tục đầu tư cho 53 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 47.723 tỷ đồng; trong đó, có 17 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 45,8 triệu USD, 36 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 46.683 tỷ đồng.

Bên cạnh thủ tục về đầu tư, hàng trăm thủ tục thuộc các lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đất đai, môi trường, tài chính đã được giải quyết, giúp các doanh nghiệp triển khai đầu tư các hạng mục của dự án một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Một loạt dự án tiêu biểu đã được thực hiện trong năm qua như: các dự án của Tập đoàn Vingroup; các dự án trong Quần thể Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí tại đảo Cát Hải và quần đảo Cát Bà của Tập đoàn Sun Group. Các dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại số 12 - Trần Phú (quận Ngô Quyền), Khách sạn CHUO Nhật Bản tại quận Lê Chân, Khách sạn của Tập đoàn Vingroup tại quận Hồng Bàng; Dự án Xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại huyện đảo Cát Hải; Dự án 2 bến container số 3, 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; Dự án xây dựng Trung tâm thương mại AEONMALL quận Lê Chân…

Có thể nói, năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã thực hiện một khối lượng công việc lớn để đồng hành cùng các nhà đầu tư hiện thực hóa các ý tưởng và triển khai dự án đầu tư.

Ông Lê Trí Vũ, Giám đốc Trung tâm cho biết, phương châm của Trung tâm là tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tức là, đồng hành với nhà đầu tư từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng của dự án, chứ không chỉ dừng lại ở việc mời gọi các nhà đầu tư. Ngoài hỗ trợ triển khai nhanh các ý tưởng đầu tư, dự án đầu tư, Trung tâm còn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đang triển khai. Đây là hoạt động thiết thực, nhằm tăng hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp, là chất xúc tác quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư vào Thành phố. Điển hình trong năm qua, Tập đoàn Vingroup đã tìm hiểu đầu tư thêm nhiều dự án mới như Tổ hợp Sản xuất ô tô Vinfast, Khu đô thị Hồ Sen - Cầu Rào 2, Khu công nghiệp và logistics tại đảo Cát Hải với quy mô 2.520 ha...

“Hầu hết các doanh nghiệp khi đến với Trung tâm đều hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ và kết quả triển khai các công việc”, ông Vũ cho biết. Trung bình thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đã rút ngắn khoảng 32%, có những thủ tục đã được giải quyết rút ngắn tới 70%. Với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong 4 năm liên tiếp, chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 tăng 7 bậc.

Năm 2018, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư sẽ tập trung cao cho mục tiêu đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư đã đến với Hải Phòng để họ triển khai các dự án hiệu quả và tiếp tục đầu tư mở rộng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư