Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trước thềm họp Fed, vàng thế giới vững mốc 1.930 điểm, vàng miếng SJC giảm nhẹ
Phạm Anh - 20/09/2023 10:09
 
Thị trường vàng quốc tế không có nhiều biến động, giữ ở quanh vùng giá cao nhất trong vòng 2 tuần nay. Trong khi đó giá vàng trong nước đã có dấu hiệu giảm nhiệt sau khi lập đỉnh cao nhất từ đầu năm cho đến nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,5 - 69,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng quốc tế không có nhiều biến động và tiếp tục giữ ở quanh vùng giá cao nhất trong vòng 2 tuần nay do giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý đến cuộc họp lãi suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong ngày hôm nay.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,03% xuống 1.930,34 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,14% xuống 1.950,9 USD/ounce.

Quyết định sắp tới sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ không chỉ về ngắn hạn, mà còn phần nào phác họa bức tranh nền kinh tế số một thế giới trong năm 2024. Trong trường hợp lãi suất tăng trở lại, dù chỉ với 0,25 điểm phần trăm, điều đó đồng nghĩa với việc cuộc chiến chống lạm phát chưa sớm kết thúc và quyết tâm đưa tỷ lệ lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2% vẫn là ưu tiên hàng đầu của kinh tế Mỹ.

Ước tính của công cụ FedWatch thuộc CME Group cho thấy 99% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp tháng 9. Điều này phù hợp với dự đoán của nhiều chuyên gia phân tích dự đoán Fed sẽ sớm phát tín hiệu đảo chiều chính sách, qua đó giảm tốc lộ trình tăng lãi suất liên tiếp kéo dài gần 2 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu giảm tốc, xu hướng lạm phát bán lẻ giảm trên diện rộng và nguy cơ chính sách siết chặt tiền tệ kìm hãm tăng trưởng trong tương lai.

Nhiều chuyên gia cho hay diễn biến nền kinh tế Mỹ hiện nay là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách của Fed thêm một lần cân nhắc lại về lộ trình tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell từng nói rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ tiếp tục theo dõi cả số liệu kinh tế và các thách thức tiềm ẩn trong nền kinh tế để đưa ra quyết sách phù hợp.

Tuy nhiên, ông Powell tái khẳng định hạ nhiệt lạm phát vẫn là quyết tâm không đổi của Fed, phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này để ngỏ khả năng có thêm ít nhất một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Kitco nhận định, sự kiện quan trọng nhất trong tuần này chắc chắn là cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Giới đầu tư cũng như phân tích sẽ theo dõi từng tuyên bố của ông Powell bởi đó sẽ là cơ sở cho những động thái tiếp theo của cơ quan này trong năm nay. Trong trường hợp Chủ tịch Fed vẫn ủng hộ chính sách thắt chặt tiền tệ để hướng đến đưa lạm phát về gần mức 2% sẽ là thảm hại đối với thị trường vàng.

Triển vọng Fed giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đã kéo lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 của Mỹ lên mức cao nhất trong 16 năm, theo đó làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không mang lãi suất như vàng.

Ngoài cuộc họp của Fed, giới chuyên gia kinh tế đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vào ngày 21/9 và cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào ngày 22/9.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,09% xuống 105,11 điểm. Đồng EUR nhích nhẹ. Trong khi đó, tỷ giá JPY/USD trượt về mức thấp nhất 10 tháng khi cần tới 147 yên Nhật đổi 1 đôla. Tỷ giá CNY/USD tiếp tục giao dịch quanh mức 7,3 nhân dân tệ đổi 1 đôla. Đồng nhân dân tệ đã chịu áp lực rất lớn trong năm nay do tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc và hàng loạt đợt cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) gần đây đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 25 điểm cơ bản đối với tất cả các ngân hàng để duy trì thanh khoản dồi dào và hỗ trợ sự phục hồi kinh tế. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng hạ tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc từ 6% xuống 4% bắt đầu từ ngày 15/9, lần giảm đầu tiên trong năm nay nhằm ứng phó với sự suy yếu của đồng nội tệ.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 20/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.079 VND/USD, tăng 19 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.876 - 25.282 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.210 VND/USD (mua vào) và 24.550 VND/USD (bán ra).

Giá dầu Brent vượt mốc 95 USD/thùng
Sau khi liên minh OPEC+ cắt giảm nguồn cung, giá dầu thế giới hôm nay 19/9 đã đạt mức cao nhất trong 10 tháng qua, kéo dài một đợt tăng mạnh mẽ đi kèm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư